Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao chưa công bố kết luận thanh tra chế phẩm làm sạch sông, hồ?

“Hiện tôi chưa ký kết luận thanh tra việc dùng chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch hồ Tây nên chưa thể nói gì. Quá hạn thanh tra tôi sẽ chịu trách nhiệm”, Chánh Thanh tra Hà Nội nói.

Ngày 4/12, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội, Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn An Huy xác nhận đơn vị vẫn đang hoàn thiện kết luận thanh tra về chế phẩm Redoxy 3C. Đây là chế phẩm được dùng để làm sạch nước các sông, hồ ở Hà Nội trong thời gian qua nhưng bị dư luận đặt nhiều nghi vấn về tính minh bạch.

Ông Huy cho biết đang hoàn thiện kết quả thanh tra, trong đó đơn vị thanh tra phải gặp gỡ một số tổ dân phố xung quanh khu vực hồ, nơi đang sử dụng chế phẩm này.

“Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ công khai”, ông Huy nói.

ket luan thanh tra Redoxy-3c anh 1
Công nhân sử dụng chế phẩm Redoxy-3c làm sạch nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố. Ảnh: Lê Hiếu.

Dù khẳng định quá trình thanh tra không gặp khó khăn, Chánh Thanh tra thành phố nhấn mạnh việc thanh tra phải thận trọng và theo đúng thủ tục của pháp luật.

Khi báo chí nêu thời hạn công bố kết luận thanh tra đã quá hạn, ông Huy nói: “Quá hạn thì chúng tôi chịu trách nhiệm với Thành ủy và UBND. Hiện chưa có kết luận. Phóng viên muốn biết nhưng trong hoạt động thanh tra có những ràng buộc về bí mật Nhà nước”.

Theo ông, hiện kết luận thanh tra chưa ký mà nói ra sẽ làm lộ bí mật Nhà nước.

Trước đó, ngày 30/5, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết có một số thông tin phản ánh liên quan đến tính minh bạch trong việc sử dụng chất Redoxy-3C. Đây là chế phẩm một công ty của Đức sản xuất cho thành phố Hà Nội xử lý ô nhiễm ao hồ trong hơn 2 năm qua.

Trước thông tin phản ánh trên, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố chủ trì thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C. Trong thời hạn 45 ngày phải kết luận, công bố công khai trước công luận.

Tại phiên thảo luận tổ chiều qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng nhắc đến việc sử dụng chế phẩm này.

Ông cho biết dù dư luận phản ứng, sản phẩm Redoxy-3C là sản phẩm của các nhà khoa học Đức, của tập đoàn đã có 43 năm kinh nghiệm, hiện cung cấp sản phẩm cho 55 nước.

Đồng thời, ông Chung khẳng định bản thân ông đã đến tận thành phố ở Đức, thăm trung tâm nghiên cứu của tập đoàn này.

“Sản phẩm này do anh Hùng (Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hùng – PV) đi triển lãm gặp và đưa về. Chúng ta đã cho chuyên gia sang tận nơi. Họ có báo cáo, trung tâm nghiên cứu của họ có 2.000 người. Họ đã sang tận đây lấy mẫu nước của chúng ta phân tích và đưa ra giải pháp. Khi chúng ta làm thấy hiệu quả, hết sạch ô nhiễm”, ông Chung nói.

Ông cho biết sắp tới sẽ công bố kết luận thanh tra, nhưng ông nhấn mạnh tính hiệu quả của phương pháp xử lý nước bằng chế phẩm này.

5 tháng thí điểm và tham vọng làm sống lại sông Tô Lịch

Triển khai từ tháng 5, công nghệ Nano-Bioreactor được kỳ vọng làm sống lại Tô Lịch bị ô nhiễm nặng nề. Tuy nhiên, đến giờ, tương lai con sông trăm tuổi vẫn hết sức mù mịt.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm