Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội yêu cầu thanh tra toàn diện về chế phẩm làm sạch hồ

Chủ tịch Hà Nội giao Thanh tra TP rà soát lại toàn diện việc mua, kiểm chứng mức độ hiệu quả của chế phẩm làm sạch nước Redoxy-3C đang được sử dụng tại 87 hồ ở Hà Nội.

Sáng 30/5, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi giao ban công tác tháng 5. Lãnh đạo thành phố cùng giám đốc các sở, ngành đã nêu một số vấn đề đang được dư luận quan tâm như vụ việc Nhật Cường và chế phẩm Redoxy-3C đang được sử dụng làm sạch các hồ trên địa bàn Hà Nội.

Che pham Redoxy3C lam sach ho anh 1
Sau gần 3 năm sử dụng, Hà Nội đã áp dụng chế phẩm này trên 87 hồ trên địa bàn thành phố. Ảnh: Lê Hiếu.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Chung đề cập đến việc TP cho sử dụng chế phẩm Redoxy-3C trong xử lý ô nhiễm trên nhiều sông, hồ ở Hà Nội từ năm 2016. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi về tính minh bạch, hiệu quả khi sử dụng chế phẩm này.

Về vấn đề này, ông Chung cho biết sẽ giao Thanh tra thành phố chủ trì thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành kiểm tra toàn diện việc mua hóa chất, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C, trong thời hạn 45 ngày phải kết luận, công bố công khai trước công luận.

Trước đó, ngày 22/5, trao đổi với báo chí trong buổi đánh giá 2 năm sử dụng chế phẩm Redoxy-3C, bà Trần Minh Hiền, Đội trưởng Đội Quản lý duy trì hồ Tây (Công ty Thoát nước Hà Nội), cho biết hiện có 87 trên tổng số 120 hồ khu vực nội thành được xử lý ô nhiễm nước bằng công nghệ phun, rải chế phẩm Redoxy-3C của CHLB Đức.

Che pham Redoxy3C lam sach ho anh 2
Cuối năm 2016, các hồ như Hoàng Cầu, Văn Chương được ứng dụng làm sạch bằng công nghệ Redoxy-3C mới của Đức. Ảnh: Lê Hiếu.

“Kết quả, tất cả các hồ sau khi được xử lý đều không còn ô nhiễm, không còn cá chết như thời gian trước thời điểm xử lý. Qua kiểm tra chất lượng nước tại các hồ được xử lý ô nhiễm, tất cả các mẫu nước được xét nghiệm đều đạt tiêu chuẩn cột B1 của Bộ Tài nguyên - Môi trường”, bà Hiền cho hay.

Tuy nhiên, khi được hỏi về giá thành của sản phẩm này, đại diện của Công ty Thoát nước Hà Nội không trả lời.

Cuối năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã mời một công ty ở Đức đến Hà Nội nghiên cứu, sản xuất chế phẩm xử lý làm sạch nước hồ tại Thủ đô. 

Chế phẩm Redoxy-3C dạng bột hột để rắc hoặc phun xuống hồ ô nhiễm. Loại chế phẩm này sẽ kiềm chế các chỉ số pH, nồng độ TSS, BOD, COD... và mật độ coliform trong các hồ giảm, thông số thủy lý hóa duy trì mức cho phép tạo điều kiện cho các loài sinh vật, thủy sinh sinh trưởng và phát triển tốt.



Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm