Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Arsenal sẵn sàng chi 50 triệu bảng mua Ben White?

Ben White sẽ đến Emirates với tư cách là trung vệ đắt giá nhất lịch sử Arsenal, nhưng liệu thương vụ này có đảm bảo cho "Pháo thủ" một kỳ chuyển nhượng thành công?

Bản hợp đồng lớn đầu tiên trong mùa hè của Pháo thủ lại đến ở vị trí trung vệ. Theo nhiều nguồn tin uy tín, đội bóng Bắc London đồng ý mức giá 50 triệu bảng để chiêu mộ Ben White.

Cầu thủ 24 tuổi sẽ ra mắt Arsenal sau khi kết thúc kỳ nghỉ hậu Euro 2020. Nhưng xét trên nhiều khía cạnh, HLV Mikel Arteta và các cộng sự vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi mùa giải mới bắt đầu.

Ưu tiên hàng đầu của Arsenal trong mùa hè này là những vị trí trên hàng tấn công. "Pháo thủ" đã thất bại trong việc tiếp tục mượn Martin Odegaard và chưa tìm được phương án khỏa lấp. Một tiền đạo chất lượng cũng đang là điều khá xa vời, bên cạnh quỹ lương dần phình to cùng nhiều trụ cột chưa xác định được tương lai.

Vậy nên, Ben White chỉ tạm thời giúp bầu trời tại Emirates sáng sủa hơn đôi chút, chứ không hoàn toàn xua đi những nỗi lo về mùa giải ảm đạm phía trước với Arteta cùng các học trò.

arsenal anh 1

Ben White tiến sát tới việc gia nhập Arsenal với giá 50 triệu bảng. Ảnh: Getty.

Ben White tốt nhưng chưa đủ

Không phải ngẫu nhiên mà Arsenal chi ra một số tiền lớn trong bối cảnh khó khăn hiện nay để đưa về Ben White. Đầu tiên, đây là sự bổ sung cần thiết về mặt quân số sau khi David Luiz và William Saliba đã ra đi.

Ben White có mùa giải ấn tượng cùng Brighton. Chính điều đó giúp cầu thủ này có được tấm vé vớt lên đội tuyển Anh dự Euro 2020, dù anh không được ra sân một phút nào.

Brighton là đội bóng hiếm hoi ở nửa sau bảng xếp hạng có phong cách chơi chủ đạo là kiểm soát bóng. Điều đó giúp Ben White cũng có thể sử dụng chân cực kỳ tốt. Theo thống kê, White có trung bình 0,7 lần đi bóng thành công ở mỗi trận - nhiều hơn tất cả dàn trung vệ hiện tại của Arsenal.

arsenal anh 2

David Luiz rời Arsenal và để lại khoảng trống ở hàng phòng ngự. Ảnh: Getty.

Anh còn là mẫu cầu thủ đa năng khi có thể chơi tốt trong sơ đồ 2 hoặc 3 trung vệ, thậm chí từng xuất hiện ở vị trí tiền vệ phòng ngự và vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh không mắc bất cứ sai lầm nghiêm trọng nào dẫn đến bàn thua, điều mà Arsenal thường xuyên gặp phải.

Mikel Arteta muốn sử dụng Ben White như một trung vệ làm bóng để phục vụ cho lối chơi mà ông đang xây dựng tại Arsenal. Ben White - Gabriel Magalhaes - Rob Holding - Pablo Mari sẽ là 4 trung vệ chính của "Pháo thủ" mùa tới. Trong bối cảnh không dự cúp Châu Âu, từng đó là đủ để các CĐV "Pháo thủ" có thể tin vào sự ổn định nơi tuyến dưới.

Nhưng ở Ben White vẫn sở hữu những điểm yếu cố hữu gây nhiều lo lắng. Anh cao 1,82 m và không nổi bật ở kỹ năng không chiến. Bên cạnh đó, các chỉ số phòng ngự như tắc bóng hay truy cản của Ben White chỉ ở mức trung bình. Phần vì anh thi đấu dựa nhiều vào khả năng phán đoán hơn là dựa vào sức mạnh thể chất.

Cuối cùng, mức giá 50 triệu Bảng thực sự là hơi cao so với một cầu thủ như Ben White. Sở dĩ Brighton tự tin đẩy giá “hàng nhà” lên như vậy là vì Ben White còn trẻ, có quốc tịch Anh.

Với những điều đó, Ben White chỉ là bản hợp đồng ở mức tốt, chứ không phải quả bom tấn đủ lớn để làm cứu cánh cho mùa chuyển nhượng của Arsenal.

Bệnh vẫn hoàn bệnh

Có một sự thật sẽ khiến nhiều nhiều người nhạc nhiên: Arsenal sở hữu hàng thủ tốt thứ 3 Premier League mùa trước với 39 bàn thua, chỉ sau ĐKVĐ Premier League - Man City và ĐKVĐ Champions League - Chelsea.

HLV Mikel Arteta đã tạo nên hệ thống phòng ngự thật sự ấn tượng, nhưng nó bị che mờ bởi sự yếu kém của hàng tấn công. Arsenal có số bàn thắng thấp kỷ lục trong vòng 25 năm qua. Lần gần nhất mà "Pháo thủ" ghi ít bàn hơn con số 55 tại giải quốc nội, thậm chí chưa có sự xuất hiện của Arsene Wenger.

arsenal anh 3

Arsenal sẽ không có thay đổi ở hàng công trong mùa giải này. Ảnh: Getty,

Điều đó cho thấy nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thành tích yếu kém của "Pháo thủ" mùa trước đến từ hàng công.

Đội trưởng Aubameyang đánh mất chính mình. Lacazette chỉ ở mức tròn vai. Bản hợp đồng kỷ lục Nicolas Pepe có trận nổ trận xịt. Martinelli vẫn còn quá trẻ. Sức sống của đội bóng Bắc London mùa trước dựa hoàn toàn vào một Bukayo Saka chưa bước sang tuổi 20.

Arsenal được cho là sẽ gấp rút bắt đầu phiên chợ hè với sự sốt sắng dành cho việc tu sửa tuyến trên. Khi Premier League chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ bắt đầu, Arsenal vẫn chưa giải quyết được những vấn đề hiện tại chứ đừng nói đến việc làm mới hàng công.

"Pháo thủ" mở đầu cuộc mua sắm bằng một cú tát khá đau khi để Aston Villa vượt mặt trong cuộc đua đến chữ ký của tiền vệ Emiliano Buendia. Một số nguồn tin thân cận của Arsenal cho biết đội bóng đang có liên hệ với James Maddison trong thời gian gần đây, nhưng "Pháo thủ" buộc phải bán bớt người để có tiền đáp ứng con số 60 triệu bảng mà Leicester đưa ra.

Những hệ lụy trong việc gia hạn hợp đồng thiếu hợp lý khiến Mikel Arteta khốn đốn. Việc ký với Willian 3 năm trông thật ngu ngốc sau những gì anh thể hiện ở mùa vừa qua. Aubameyang tuổi cao và xuống phong độ, nhưng vừa mới gia hạn và đang hưởng mức lương kếch xù. Lacazette còn 1 năm hợp đồng, đồng nghĩa Arsenal sẽ bị ép giá nếu muốn bán anh, chưa kể đến khoản trả góp phải thanh toán từ thương vụ Nicolas Pepe.

Lúc này, Arsenal vẫn đang dậm chân tại chỗ, ngoại trừ việc đôn tiền đạo trẻ Folarin Balogun lên đội một. Thậm chí, "Pháo thủ" còn không có tin đồn với bất kỳ một tiền đạo chất lượng nào. Nếu Giám đốc Kỹ thuật Edu cùng cộng sự không thể làm điều gì đó thật sự đột phá, Arsenal sẽ bước vào mùa giải mới với hàng công y như cũ, nhưng thiếu đi Martin Odegaard.

Tương lai bất định của các trụ cột

Arsenal đang cố gắng chia tay những trụ cột để thu về những khoản phí đủ giúp họ tái đầu tư, nhưng mọi chuyện có vẻ không thuận lợi. Hector Bellerin thổ lộ ý định rời Emirates, nhưng phía Inter Milan chưa có động thái cụ thể.

Một người tối quan trọng như Bernd Leno cũng đang ở trạng thái chờ. Và nếu ở lại, không ai đảm bảo rằng động lực thi đấu của những cầu thủ này sẽ ở mức cao nhất.

Các cầu thủ trẻ cũng đang bất định khi nhìn về tương lai. Eddie Nketiah, Reiss Nelson, Maitland Niles và Joe Willock không biết họ sẽ chơi ở đâu mùa tới. Niles tiết lộ anh còn chưa trở về Arsenal sau khi bản hợp đồng cho mượn tới West Brom kết thúc. Điều đó dẫn đến tình trạng hỗn loạn trong việc thanh lọc đội hình của Arsenal.

Những tân binh như Nuno Tavares và sắp tới là Sambi Lokonga đều là phương án dự phòng hoặc đầu tư cho tương lai. Ben White là cái tên có thể giúp người hâm mộ "Pháo thủ" phấn khởi, nhưng đó chỉ là gam màu sáng hiếm hoi khi nhìn vào bức tranh tổng thể đầy u ám.

Không còn nhiều thời gian cho Arsenal. Nếu không có thêm sự xuất hiện nào thật sự chất lượng trước khi phiên chợ hè đóng cửa, có lẽ ngày mà giai điệu quen thuộc của Champions League vang lên tại Emirates vẫn còn rất xa.

Thủ môn Arsenal mắc sai lầm nghiệp dư Thủ môn 19 tuổi Arthur Okonkwo phạm sai lầm nghiêm trọng khiến Arsenal thua Hibernian 1-2 trong trận giao hữu đầu tiên ở hè 2021.

Juventus gặp khó vì Arsenal trong thương vụ Locatelli

"Bà đầm già" không dễ có được sự phụ vụ của tiền vệ Manuel Locatelli khi Arsenal cũng đang cạnh tranh quyết liệt.

Quốc Tiến

Bạn có thể quan tâm