Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vì một Việt Nam dân giàu nước mạnh' đoạt Giải Sách Hay 2024

Trong hạng mục Sách Kinh tế, "Vì một Việt Nam dân giàu nước mạnh" và "Kinh tế học về Tiền, Ngân hàng và Thị trường Tài chính" được vinh danh tại Giải Sách Hay 2024.

Giải Sách Hay có 7 hạng mục, mỗi hạng mục lựa chọn 1 tác phẩm sáng tác (viết bằng tiếng Việt) và 1 dịch phẩm. Năm nay Giải đã trao thưởng cho 14 cuốn sách.

Hạng mục Sách Nghiên cứu trao giải cho Xã hội học tri thức - Trường lực tri thức miền Nam Việt Nam hậu thuộc địa (Tác giả: Phạm Văn Quang; Đơn vị xuất bản: Social Life & NXB Đại học Quốc gia TP.HCM) và Bất chấp định mệnh - Văn hóa và phong tục tập quán người Bru - Vân Kiều (Tác giả: Vargyas Gábor; Dịch giả: Giáp Thị Minh Trang, Hiệu đính: Đinh Hồng Hải, Vũ Tuyết Lan; Đơn vị xuất bản: Công ty TNHH Văn hóa Đông Tây & NXB Dân Trí).

Hạng mục Sách Giáo dục gọi tên Ước vọng cho học đường - Những bài viết về giáo dục (Tác giả: Huỳnh Như Phương; Đơn vị xuất bản: NXB Phụ Nữ Việt Nam) và Future Wise - Điều gì đáng học cho tương lai? (Tác giả: David N. Perkins; Dịch giả: Khải Nguyễn; Đơn vị xuất bản: Công ty Cổ phần Sách Thái Hà & NXB Lao Động).

giai sach hay anh 1

Những cuốn sách được trao Giải Sách Hay 2024. Ảnh: BTC.

Hạng mục Sách Kinh tế trao cho Vì một Việt Nam dân giàu nước mạnh (Tác giả: Trần Văn Thọ - Trần Hữu Phúc Tiến đồng chủ biên; Đơn vị xuất bản: NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội) và Kinh tế học về Tiền, Ngân hàng và Thị trường Tài chính (Tác giả: Frederic S. Mishkin; Dịch giả: Phan Trần Trung Dũng; Đơn vị xuất bản: Khải Minh Book & NXB Tài Chính).

Hạng mục Sách Quản trị trao cho Chiến lược - Cơ chế - Con người: Thế kiềng 3C của tồn vinh doanh nghiệp (Tác giả: Tôn Thất Nguyễn Thiêm; Đơn vị xuất bản: NXB Trẻ) và Sóng thần công nghệ - Trí tuệ nhân tạo, quyền lực và thách thức lớn nhất thế kỷ 21 (Tác giả: Mustafa Suleyman, Michael Bhaskar; Dịch giả: Vũ Hoàng Linh, Sơn Phạm, Quỳnh Anh, Hiệu đính: Đào Trung Thành; Đơn vị xuất bản: Times & NXB Thế giới).

Hạng mục Sách Văn học vinh danh Nắng Thổ Tang (Tác giả: Đinh Phương; Đơn vị xuất bản: Tao Đàn & NXB Hội Nhà Văn) và Ba màn kịch (Tác giả: Jon Fosse; Dịch giả: Thiên Nga; Đơn vị xuất bản: Thiện Tri Thức & NXB Dân Trí).

Hạng mục Sách Thiếu nhi trao cho Đại náo nhà ông ngoại (Tác giả: Nguyễn Xuân Thủy; Đơn vị xuất bản: NXB Kim Đồng) và Chú heo giáng sinh (Tác giả: J.K. Rowling; Dịch giả: Mai Ba; Đơn vị xuất bản: NXB Trẻ).

Đặc biệt, hạng mục Sách Phát hiện mới năm nay lần đầu tiên trao cho bộ đôi tác phẩm: Lịch sử chữ quốc ngữ (1615-1919) (Tác giả: Phạm Thị Kiều Ly; Dịch giả: Thanh Thư; Đơn vị xuất bản: Omega Plus & NXB Văn học) và 100 câu hỏi về Lịch sử chữ quốc ngữ (Tác giả: Phạm Thị Kiều Ly; Minh họa: Tạ Huy Long; Đơn vị xuất bản: Omega Plus & NXB Khoa học Xã hội).

giai sach hay anh 2

Trưởng Ban tổ chức Giải Sách Hay, nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung. Ảnh: BTC.

"Tri thức nền tảng, cơ bản nằm trong sách hay và sách quý"

Chia sẻ tại lễ trao giải, Trưởng Ban tổ chức Giải Sách Hay, nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung cho biết qua 17 năm, Giải Sách Hay vẫn hướng đến sứ mệnh như từ ngày ra đời là góp phần lựa chọn và quảng bá sách hay nhằm khuyến đọc sách hay; đồng thời gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ.

“Nhiều người hỏi tôi rằng, trong thời đại số, thông tin và tri thức đầy rẫy trên môi trường số thì liệu sách có còn quan trọng như trước không. Tôi tin rằng, dù thông tin và tri thức tràn ngập, thì những tri thức nền tảng và tri thức tinh hoa cơ bản vẫn nằm trong sách, nhất là sách hay và sách quý. Và miễn sách còn giá trị thì khuyến đọc vẫn sẽ còn giá trị trong bối cảnh mới”, ông nói.

Các đại diện từ hội đồng chấm giải và trao giải cho biết hội đồng chỉ là “phương tiện” để đưa sách hay đến bạn đọc, vì sách được lựa chọn trước nhất là từ bình chọn, để cử của độc giả, do đó phản ánh được tình hình xuất bản và mối quan tâm của những người yêu quý sách.

Một số tác giả, đại diện các đơn vị xuất bản nhận định giải thưởng rất có ý nghĩa, đặc biệt với những nhà nghiên cứu trẻ, những đơn vị xuất bản chưa nhiều thâm niên. Sự công nhận này tạo cho họ nhiều động lực để tiếp tục tìm tòi, sáng tác, cho ra đời những ấn phẩm giàu giá trị trong tương lai.

Giải Sách Hay - một phần của dự án Khuyến Đọc Sách Hay - được trao lần đầu vào năm 2011 và duy trì đều đặn thường niên đến năm 2020 thì chuyển sang tổ chức hai năm một lần.

Ra đời vào năm 2007, Khuyến Đọc Sách Hay là một dự án văn hóa giáo dục phi lợi nhuận nhằm khuyến đọc sách hay, do Học viện Quản lý PACE khởi xướng và gần 100 nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, doanh nhân cùng phối hợp sáng lập. Kể từ năm 2012, dự án Khuyến Đọc Sách Hay được điều hành bởi Viện Giáo Dục IRED.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tâm Anh

Bạn có thể quan tâm