Vào thời điểm 9Pay bắt đầu xin giấy phép cho cuộc chơi ví điện tử, thị trường fintech tại Việt Nam được đánh giá là sôi động với nhiều mô hình kinh doanh, sản phẩm dịch vụ cùng nhiều hình thức thanh toán. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thanh toán của Việt Nam phát triển mạnh, thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Trong đó, hoạt động cho vay ngang hàng (P2P lending) và không gian tiền điện tử/blockchain là hai phân khúc có mức tăng trưởng tốt. Theo Ngân hàng Nhà nước, năm 2020 số lượng công ty Fintech tại Việt Nam tăng gần 4 lần so với năm 2016. Tính đến năm 2019, Việt Nam có hơn 150 công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech.
"Lĩnh vực Fintech tại Việt Nam đang có những bước phát triển nhanh và mạnh, đồng thời cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng. Thời điểm hình thành dự án trung gian thanh toán 9Pay, nhiều người cho rằng đây là một nước đi không khả thi bởi thị trường lúc đó mảng thanh toán đang cạnh tranh rất khốc liệt, tham gia ngành này là chạy đua đốt tiền", ông Nguyễn Quang Thịnh – Giám đốc vận hành Công ty Cổ phần 9Pay chia sẻ.
Tuy nhiên, các nhà sáng lập 9Pay lại nhận thấy đây là xu thế tất yếu của ngành công nghệ. Cũng tại thời điểm đó, nhờ các chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, sự phát triển của ngân hàng số đã góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng, giúp ví điện tử ngày càng phổ biến.
Việc thanh toán qua ví điện tử ngày càng trở nên phổ biến. |
Cuối năm 2020, ví điện tử 9Pay chính thức ra mắt. Chỉ sau 11 tháng, ví điện tử này đã đạt 1 triệu người dùng. Trong đó, số lượng người dùng tăng trưởng mạnh nhất vào đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam.
"Sự tăng trưởng của người dùng 9Pay đến vào đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Sự xuất hiện của dịch bệnh đã làm thay đổi nhiều thói quen sinh hoạt của người dân, trong đó có tài chính. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho nền kinh tế và khẳng định nước đi của Ví điện tử 9Pay trong vài năm tới", ông Nguyễn Quang Thịnh chia sẻ.
Ví điện tử 9Pay cán mốc 1 triệu người dùng sau 11 tháng. |
Do ảnh hưởng của Covid-19, các dịch vụ giải trí online như xem phim, thanh toán dịch vụ game có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Nhận thấy đây là cơ hội để tiếp cận được khách hàng nhanh nhất, ví điện tử 9Pay điều chỉnh chiến lược tập trung vào hỗ trợ thanh toán, đưa ra các sản phẩm phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng.
Giao diện sự kiện “Đập trứng” trên ví điện tử 9Pay. |
Với chiến lược marketing sử dụng gamification để đánh trúng tâm lý khách hàng, 9Pay liên tiếp triển khai các chiến dịch marketing thành công. Trong đó, sự kiện “Đập trứng” mới ra mắt của 9Pay với tiêu chí chơi đơn giản và 100% người tham gia đều có quà đã nhanh chóng đưa ví điện tử này tiệm cận tới con số một triệu khách hàng trong khoảng thời gian ngắn.
Đại diện nhà phát triển ví điện tử 9Pay cho biết: ”Công ty đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường về thanh toán các dịch vụ nội dung số và giải trí. Khi khách hàng nhắc tới thanh toán dịch vụ game, phim ảnh giải trí, các dịch vụ số... sẽ nghĩ ngay tới ví điện tử 9Pay”.
Để thực hiện được những mục tiêu này, công ty nỗ lực cùng đội ngũ phát triển sản phẩm mở ra nhiều dịch vụ kinh doanh, giải trí để thu hút người dùng, mở rộng thị trường. Thay vì cạnh tranh ở các mảng đã xuất hiện nhiều “ông lớn” trong ngành fintech, ví điện tử này chọn hướng đi riêng ở lĩnh vực nội dung số và giải trí.
“Để nắm bắt cơ hội cạnh tranh trong ngành fintech nhiều tiềm năng nhưng không ít rủi ro, các công ty khởi nghiệp mới như 9Pay cần chọn cho mình hướng đi riêng, tìm kiếm đầu ra tại những mảng thị trường mới”, đại diện ví điện tử này nhấn mạnh.
Bình luận