Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vị bác sĩ anh hùng trong vụ xả súng tại nhà thờ ở quận Cam

Hành động lao ra ngăn cản tay súng của bác sĩ John Cheng có thể đã giúp cứu mạng hàng chục người trong vụ tấn công tại nhà thờ ở quận Cam, California, Mỹ hôm 15/5.

Bác sĩ John Cheng, 52 tuổi, là người duy nhất thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt tại nhà thờ Geneva Presbyterian, ở Laguna Woods, California - nơi một giáo đoàn Đài Loan tổ chức các buổi lễ.

Ông đã lao vào giằng co để cố gắng tước vũ khí từ tay nghi phạm, trong khi những người có mặt ở hiện trường tìm cách khống chế người này, theo CNN.

Hành động anh hùng của ông giúp cứu mạng “hàng chục người” trong nhà thờ hôm ấy. Có 5 người khác bị thương do trúng đạn trong vụ việc.

"Bác sĩ Cheng là một người hùng", cảnh sát trưởng quận Cam Donald Barnes cho biết hôm 16/5. "Nếu không có hành động dũng cảm ông ấy, chắc chắn sẽ có thêm nhiều nạn nhân trong vụ việc này".

xa sung tai nha tho o quan Cam anh 1

Bác sĩ John Cheng, 52 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại nhà thờ Geneva Presbyterian ở California. Ảnh: AP.

Có thể đã có nhiều nạn nhân hơn

Cảnh sát Barnes cho biết vụ nổ súng xảy ra vào một bữa tiệc trưa với phần lớn là người lớn tuổi tham gia, để chào mừng một mục sư Đài Loan vừa trở về sau chuyến truyền giáo ở hòn đảo.

Ông Cheng đang tham dự bữa tiệc với người mẹ góa của mình.

Thế nhưng, sau một giờ tán gẫu với khoảng 40 người tham dự, một người đàn ông 68 tuổi được xác định là David Chou đã nổ súng, bắn những người xung quanh, cảnh sát trưởng cho biết.

Bác sĩ Cheng đã lao ra và cố gắng giằng súng từ tay người đàn ông, giúp những người khác trong nhà thờ có thêm thời gian hành động.

Các nhà chức trách cho biết mục sư Billy Chang đã dùng ghế đập vào đầu tay súng, trong khi những người khác dùng dây điện để trói Chou lại và lấy đi ít nhất hai khẩu súng ngắn trên người ông ta, các quan chức cho biết.

"Những người đi lễ đã thể hiện ‘hành động anh hùng’, đặc biệt trong việc can thiệp để ngăn chặn nghi phạm", cảnh sát trưởng Jeff Hallock nói.

Luật sư quận Cam Todd Spitzer cho biết quyết định lao vào ngăn cản nghi phạm của ông Cheng đã khiến tay súng bị phân tâm.

"Nếu hành động đó không xảy ra, hay nói cách khác, nếu tay súng không ‘mắc kẹt’ với bác sĩ Cheng, ông ta sẵn sàng giết tất cả người có mặt trong nhà thờ lúc đó", ông nói.

xa sung tai nha tho o quan Cam anh 2

Luật sư quận Cam Todd Spitzer, phát biểu trước bức ảnh của bác sĩ John Cheng hôm 16/5. Ảnh: MediaNews Group.

Bác sĩ Cheng sau đó đã bị bắn nhiều phát và được cho là thiệt mạng ngay tại hiện trường. 5 người khác bị thương, trong đó người già nhất 92 tuổi.

Chou, nghi phạm duy nhất trong vụ xả súng, sinh ra ở Đài Loan, sau đó nhập cư Mỹ và sống tại Las Vegas.

Các quan chức cho biết ông đã dùng xích sắt khóa cửa nhà thờ từ bên trong và đổ keo vào ổ khóa trước khi nổ súng. Nghi phạm có 2 khẩu súng ngắn dùng cỡ đạn 9 mm, có giấy tờ mua bán hợp pháp nhiều năm trước tại Las Vegas. Chou cũng mang theo 3 chiếc túi, đựng 4 thiết bị gây nổ dạng bom cháy và đạn dược bổ sung, bên cạnh những vật dụng khác.

CNN cho biết thêm giới chức khu vực nhận định vụ tấn công có động cơ chính trị và cho biết trước đó, ông Chou đã có cảm xúc tiêu cực về căng thẳng giữa Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Ông bị buộc tội giết người và 9 tội danh khác, luật sư Spitzer nói.

Người hùng trong đời thực

Bác sĩ Cheng, người đã thiệt mạng trong vụ xả súng, có vợ và hai con, trong đó có người sắp tốt nghiệp trung học.

Ông là bác sĩ gia đình và vật lý trị liệu thể thao tại tổ chức South Coast Medical Group ở Aliso Viejo, California.

Trong một video trên trang web chuyên môn năm 2012, ông Cheng từng chia sẻ việc có người cha là bác sĩ tại một thị trấn nhỏ ở Texas đã truyền cảm hứng cho ông theo đuổi lĩnh vực y tế.

"Tôi thấy sự quan tâm mà cha tôi đã dành cho các bệnh nhân của mình trong một cộng đồng nhỏ ở Đông Texas, và tôi thấy cách mọi người tập hợp xung quanh và ôm lấy ông. Tôi yêu điều đó", Cheng nói.

"Những điều này đã ăn sâu vào tôi khi tôi còn nhỏ. Nó giúp tạo ra ý thức cộng đồng - điều mà chúng tôi rất nhớ trong xã hội hiện đại này", ông cho biết.

xa sung tai nha tho o quan Cam anh 3

Cảnh sát và lực lượng điều tra tập trung bên ngoài nhà thờ sau vụ xả súng. Ảnh: MediaNews Group.

Ông từng kể lại sau khi kết thúc buổi khám, một số bệnh nhân chia sẻ rằng ông là bác sĩ đầu tiên thực sự lắng nghe họ.

Việc tập trung vào vật lý trị liệu thể thao giúp ông Cheng có cơ hội tiếp xúc với các vận động viên nổi tiếng. Tuy nhiên, ông luôn đặt trọng tâm công việc vào cộng đồng.

“Chúng tôi đang gieo những hạt giống trong trái tim và trong tâm trí của mọi người về cách chăm sóc bản thân”, ông nói. "Khi họ chăm sóc bản thân, họ có thể chăm sóc gia đình của mình. Điều này tạo ra một môi trường gia đình tốt hơn, sau đó phát triển thành cộng đồng tốt hơn".

Mục sư Ira Angustain nói với CNN rằng bác sĩ Cheng đã là thành viên của nhà thờ ở quận Cam hơn 12 năm.

"Ông ấy tốt bụng, hào phóng và vui vẻ. Không phải nói quá nhưng bác sĩ Cheng đã giúp tôi trở thành một mục sư, một người bạn và một con người tốt hơn", ông Angustain nói.

Ông cũng cho hay ông Cheng có một nụ cười tuyệt vời và cách cư xử tử tế.

"Ông ấy là một anh hùng thực sự. Mọi người đều cần một bác sĩ Cheng trong cuộc đời của họ", ông cho biết.

Các bệnh nhân của ông Cheng cũng khen ngợi ông vì sự tận tâm trong công việc chăm sóc sức khỏe.

"Ông ấy cũng là một anh hùng ở đây, tại South Coast Medical Group. Ông ấy là một anh hùng trong cuộc sống thực", bệnh nhân Amy Dowling nói.

Tiết lộ mới về nghi phạm xả súng tại nhà thờ ở quận Cam

Trước khi gây án, nghi phạm trong vụ xả súng tại nhà thờ ở quận Cam đã dùng xích sắt khóa cửa và đổ keo vào ổ khóa, sau đó nổ súng vào đám đông phần lớn là người lớn tuổi.

Người hùng trong vụ xả súng chấn động ở siêu thị tại Mỹ

Một nhân viên bảo vệ đã hy sinh tính mạng khi cố gắng ngăn cản nghi phạm trong vụ xả súng khiến ít nhất 10 người chết tại siêu thị ở Buffalo, bang New York (Mỹ).

Minh An

Bạn có thể quan tâm