Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiết lộ mới về nghi phạm xả súng tại nhà thờ ở quận Cam

Trước khi gây án, nghi phạm trong vụ xả súng tại nhà thờ ở quận Cam đã dùng xích sắt khóa cửa và đổ keo vào ổ khóa, sau đó nổ súng vào đám đông phần lớn là người lớn tuổi.

Nghi phạm David Chou, 68 tuổi, dự kiến xuất hiện trước tòa trong ngày 17/5 (giờ địa phương), theo Guardian.

Giới chức trách Mỹ ban đầu xác định nghi phạm là một người nhập cư từ Trung Quốc đại lục, lớn lên ở Đài Loan và có bất bình với cộng đồng người Đài Loan.

Tuy nhiên, giới chức Đài Loan sau đó xác nhận Chou sinh ra và lớn lên ở Đài Loan. Về sau, ông ta nhập cư ở Mỹ và sống tại Las Vegas.

xa sung o quan Cam anh 1

David Chou, 68 tuổi, nghi phạm trong vụ xả súng ở nhà thờ tại miền Nam California. Ảnh: AFP.

Nhà chức trách cho biết nghi phạm Chou đã lái xe tới quận Cam vào ngày 14/5. Hôm sau, nghi phạm dự tiệc trưa do một nhà thờ của người Đài Loan tổ chức.

Tuy không quen ai ở đây, Chou dành ra một tiếng tán gẫu với khoảng 40 người tham dự rồi gây án, nhà chức trách cho biết.

Nghi phạm có 2 khẩu súng ngắn dùng cỡ đạn 9 mm có giấy tờ mua bán hợp pháp nhiều năm trước tại Las Vegas. Chou cũng mang theo 3 chiếc túi, đựng 4 thiết bị gây nổ dạng bom cháy và đạn dược bổ sung, bên cạnh những vật dụng khác.

Sau khi Chou nổ súng, một bác sĩ tên John Cheng, 52 tuổi, đã giằng co với đối phương để những người có mặt ở hiện trường khống chế và dùng dây điện thoại trói nghi phạm.

Bác sĩ Cheng sau đó tử vong, 4 người khác bị thương, trong đó người già nhất là 92 tuổi. Cảnh sát trưởng quận Cam Don Barnes nhận định hành động anh hùng của bác sĩ Cheng đã có thể giúp cứu mạng của “hàng chục người”.

xa sung o quan Cam anh 2

Hành động anh hùng của bác sĩ Cheng đã có thể giúp cứu mạng của “hàng chục người”. Ảnh: AFP.

Hiện chưa rõ động cơ ông Chou chọn tấn công vào nhà thờ ở Laguna Woods, thành phố bên bờ biển cách Los Angeles khoảng 80 km về đông nam với dân cư chủ yếu là người về hưu.

Cảnh sát trưởng Barnes cho biết động cơ gây án là sự thù ghét của Chou đối với Đài Loan, thể hiện qua những ghi chép viết tay của nghi phạm mà nhà chức trách tìm thấy.

Truyền thông Đài Loan cũng nói Chou có liên hệ với một tổ chức phản đối hòn đảo này.

Trung Quốc đại lục luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực thống nhất.

Ông Barnes cho biết Chou hành động một mình và “không được cho là có liên quan tới bất cứ giáo hội hoặc tôn giáo nào, cũng như không có mối liên hệ trực tiếp với giáo hội hoặc thành viên giáo hội bị tấn công mà nhà chức trách biết tới nay”.

Một người hàng xóm cũ cho biết cuộc sống của Chou rệu rã sau khi bị vợ bỏ vào năm 2021. Người vợ sau đó đã chuyển về đảo Đài Loan. Trước đó, Chou là người dễ chịu, AP dẫn lời người hàng xóm.

Vì sao 'Thuyết đại thay thế' nguy hiểm?

"Thuyết đại thay thế" được xem là một trong những động cơ chính thúc đẩy các cuộc tấn công phân biệt chủng tộc, bao gồm vụ xả súng hôm 14/5 tại siêu thị ở Buffalo, New York, Mỹ.

Tiết lộ chấn động về nghi phạm xả súng 'phân biệt chủng tộc' ở Mỹ

Vụ xả súng ngày 14/5 cướp đi sinh mạng của 10 người đang nhắc lại vấn đề tồn tại ở Mỹ trong suốt nhiều năm qua: Phân biệt chủng tộc và bạo lực súng đạn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm