Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vết dầu tràn ở Syria lan ra hàng trăm cây số

Một vụ tràn dầu xảy ra tại Syria đang tràn ra khắp vùng biển Đông Địa Trung Hải và dự kiến tràn tới đảo Cyprus hôm 1/9, theo CNN.

Theo các quan chức Syria, một bể chứa 15.000 tấn dầu bị rò rỉ từ ngày 23/8 tại một nhà máy nhiệt điện ở thành phố Baniyas. Giới chức Syria tuyên bố đã kiểm soát vụ rò rỉ. Tuy vậy, một lượng dầu đã kịp tràn ra biển Địa Trung Hải và có nguy cơ lan sang các quốc gia khác.

Kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh của Orbital EOS cho thấy diện tích khu vực tràn dầu đã lên tới 800 km2, lớn hơn các dự đoán ban đầu. Con số này bằng với diện tích thành phố New York, Mỹ. Theo CNN, khu vực tràn dầu chỉ còn cách đảo Cyprus vài cây số.

tran dau syria anh 1

Hình ảnh vệ tinh cho thấy dầu tràn từ bờ biển thành phố Baniyas, Syria hôm 24/8. Ảnh: Times of Israel.

Bộ Ngư nghiệp và Biển Cộng hòa Cyprus cho biết dầu sẽ lan đến hòn đảo này trong ngày 1/9, dựa trên dữ liệu phân tích chuyển động của dầu và dữ liệu địa chất. Khu vực dầu tràn đến chỉ cách thành phố Baniyas 130 km.

Các hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy dầu tràn lên bờ biển các thành phố Baniyas và Jableh của Syria. Người dân địa phương lo ngại vụ việc sẽ đe dọa cuộc sống của các loài sinh vật biển.

Một người dân giấu tên tại Baniyas cho biết hầu hết bãi biển đã bị ô nhiễm. “Việc kiếm sống ở đây vốn đã khó khăn. Vụ việc này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, khiến thu nhập của họ suy giảm”, người này nói.

Thổ Nhĩ Kỳ, nước có chung đường biển với Syria, cũng đã tham gia công tác kiểm soát dầu tràn.

“Chúng tôi đang áp dụng các biện pháp cần thiết, huy động các nguồn lực để ngăn chặn vụ việc trở thành thảm họa môi trường”, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói.

Tàu cháy 13 ngày gây nguy cơ tràn dầu, Sri Lanka bị kiện

Các nhà bảo vệ môi trường đã kiện chính phủ Sri Lanka và các nhà điều hành một con tàu container, sau khi tàu này cháy suốt 13 ngày và có nguy cơ chìm cùng hàng trăm tấn dầu.

Công ty của người giàu nhất Nga nộp 2 tỷ USD vì vụ tràn dầu lịch sử

Tập đoàn khai mỏ Norilsk Nickel của Nga đã thanh toán 2 tỷ USD tiền phạt vì vụ tràn dầu được coi là lớn nhất “trong lịch sử loài người”, trang RT của Nga đưa tin.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm