Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công ty của người giàu nhất Nga nộp 2 tỷ USD vì vụ tràn dầu lịch sử

Tập đoàn khai mỏ Norilsk Nickel của Nga đã thanh toán 2 tỷ USD tiền phạt vì vụ tràn dầu được coi là lớn nhất “trong lịch sử loài người”, trang RT của Nga đưa tin.

Vụ tràn dầu vào năm 2020 làm 20.000 tấn dầu diesel bị rò rỉ, đi vào nước và đất.

Tháng trước, tòa án của Nga ra phán quyết yêu cầu công ty trả 1,97 tỷ USD tiền phạt vào ngân sách liên bang, và 18 triệu USD cho các cơ quan chính quyền địa phương. Tập đoàn nói trên quyết định không kháng cáo, dù ban đầu nói số tiền phạt nên thấp hơn.

Sở hữu Norirlsk Nickel là ông Vladimir Potanin, người giàu nhất nước Nga. Forbes ước tính tài sản của ông lên tới 19,7 tỷ USD.

Năm ngoái, sau thảm họa tràn dầu, tài sản của ông đã giảm hơn 4 tỷ USD.

Bức ảnh sau vụ tràn dầu ngày 29/5/2020 cho thấy dầu loang khiến các sông xung quanh chuyển màu đỏ, và cũng làm hư hại cho tầng đất bị đóng băng quanh năm vốn mong manh.

tran dau o Nga anh 1

20.000 tấn dầu diesel bị rò rỉ khỏi một thùng chứa ở một nhà máy nhiệt điện, bên ngoài Norilsk, Nga ngày 29/5/2020. Ảnh: Sputnik.

Theo cơ quan giám sát của chính phủ điều tra về vụ việc, đã có nhiều thiếu sót đối với thùng chứa dầu, và trách nhiệm thuộc về NTEK, một công ty con của Norilsk Nickel.

Norilsk cách Moscow 3.000 km về phía đông bắc và là thành phố lớn thứ hai nằm bên trong Vòng Bắc Cực. Khu vực bị ô nhiễm rộng khoảng 180.000 m2. Dầu cũng được phát hiện ở hồ Pyasino, một hồ nước ngọt đóng băng hầu như cả năm, và thậm chí cũng đi vào các hồ chứa ở xung quanh vốn là nguồn cung cấp nước cho cộng đồng địa phương.

Năm ngoái, thứ trưởng phụ trách các tình huống khẩn cấp của Nga cho biết vụ tràn dầu đã phá kỷ lục, trở thành vụ lớn nhất trong lịch sử.

“Trong lịch sử loài người, chưa bao giờ có vụ rò rỉ lượng dầu diesel lỏng lớn như vậy”, Thứ trưởng Alexander Chupriyan cho biết.

Bên trong mỏ Bitcoin ở nơi lạnh nhất Trái Đất

Mở trang trại tại thành phố Norilsk (Nga), nơi nhiệt độ có thể xuống -40 độ C, công ty BitCluster chỉ phải trả 0,04 USD cho mỗi Kwh điện. Họ có thể sản xuất 6 BTC mỗi ngày.

Sự cố tràn dầu tàn phá phía đông Địa Trung Hải

Israel “quay cuồng” đối phó thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong thập kỷ qua, khi vệt dầu được tìm thấy trên bãi cát miền Nam Lebanon gây lo ngại về thiệt hại trên diện rộng.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm