Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela lên án Mỹ vì bắn hạ khí cầu Trung Quốc

Chính quyền Venezuela ngày 5/2 đã lên án việc quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc vào một ngày trước đó, Bloomberg đưa tin.

Hình ảnh khinh khí cầu nhìn từ thủ đô San Jose, Costa Rica. Ảnh: Twitter/Eduardo Costa.

Bộ Ngoại giao Venezuela, trong tuyên bố ngày 5/2, đã gọi hành vi của quân đội Mỹ là "cuộc tấn công nhằm vào một khí cầu dân sự của Trung Quốc", thể hiện quan điểm của nước này về vụ việc trong bối cảnh một khinh khí cầu khác được phát hiện trên bầu trời khu vực Mỹ Latinh.

Mỹ cáo buộc những chiếc khinh khí cầu trên là một phần trong chương trình do thám của chính phủ Trung Quốc. Washington đã sử dụng máy bay chiến đấu F-22 để bắn hạ một khinh khí cầu trên Đại Tây Dương, ngoài khơi bờ biển phía đông nước này vào hôm 4/2.

Theo chính phủ Venezuela, quân đội Mỹ đã "sử dụng vũ lực" với thiết bị không có ứng dụng quân sự và không gây hại cho người dân nước này.

Chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong những năm qua có mối quan hệ căng thẳng với Mỹ. Quốc gia này bị Mỹ áp lệnh trừng phạt kinh tế và cấm vận dầu mỏ kể từ năm 2019. Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia nhập khẩu nhiều nhất các sản phẩm dầu Venezuela.

Tuyên bố của Venezuela không đề cập đến chiếc khinh khí cầu thứ 2 mà Bộ Quốc phòng Mỹ vào hôm 3/2 cho biết đang di chuyển trong khu vực Mỹ Latinh.

Một tuyên bố của Không quân Colombia cho biết lực lượng này phát hiện vật thể bay ở độ cao khoảng 16.700 m, tiến vào không phận nước này từ phía bắc. Vật thể này được theo dõi sát sao cho đến khi rời khỏi lãnh thổ Colombia.

"Có thể xác định rằng vật thể bay này không gây ra mối đe dọa về an ninh, quốc phòng cũng như an toàn của người dân", Không quân Colombia cho biết. Cho đến nay, chiếc khinh khí cầu thứ 2 đã di chuyển qua Costa Rica, Colombia và Venezuela mà không gặp phải sự cố nào.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Khinh khí cầu Trung Quốc khiến nước Mỹ chia rẽ

Khinh khí cầu Washington cáo buộc là thiết bị do thám của Bắc Kinh không chỉ thổi bùng căng thẳng giữa hai bên mà còn khiến nội bộ Mỹ chia rẽ về cách ứng phó.

Những cuộc họp trước quyết định bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc

Các động thái xoay quanh khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc trên bầu trời Mỹ đã đẩy bước tiến ngoại giao mới chớm giữa Washington và Bắc Kinh đến bờ vực.

An Bình

Bạn có thể quan tâm