Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela chỉnh đồng hồ nhanh hơn để tiết kiệm điện

Sau khi quy định người lao động làm việc hai ngày trong tuần, chính phủ Venezuela tiếp tục điều chỉnh giờ nhanh hơn 30 phút để đối phó cuộc khủng hoảng điện.

Vào lúc 2h30 ngày 1/5 theo giờ địa phương, chính phủ Venezuela chính thức điều chỉnh thời gian nhanh hơn 30 phút theo lệnh của Tổng thống Nicolas Maduro, AFP đưa tin.

Giới chức Venezuela công bố sắc lệnh của Maduro từ giữa tháng 4. Đây là một trong những biện pháp mà đương kim tổng thống áp dụng để đối phó tình trạng thiếu điện trầm trọng.

Venezuela doi gio de tiet kiem nang luong anh 1
Tổng thống Nicolas Maduro chào đón người dân trong dinh tổng thống nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động hôm 1/5. Ảnh: AFP

Để tiết kiệm điện, hiện tại chính phủ Venezuela thực hiện chế độ cắt điện luân phiên 4 giờ mỗi ngày trên phần lớn lãnh thổ, cho phép người lao động làm việc hai ngày mỗi tuần, buộc các trường nghỉ học vào thứ sáu hàng tuần.

Việc cắt điện dẫn tới tình trạng bạo loạn và hôi của ở Maracaibo, thành phố lớn thứ hai tại Venezuela.

Chính phủ nhận định tăng thêm 30 phút vào ban ngày là cách để giảm lượng điện dành cho các bóng đèn và máy điều hòa nhiệt độ.

Trong một video trên mạng xã hội Twitter, ông Jesus Escalona, quan chức quản lý thời gian chính thức của Venezuela, điều chỉnh đồng hồ nguyên tử tại Đài thiên văn hải quân Cagigal ở thủ đô Caracas.

“Venezuela có thêm nửa giờ cho tương lai”, ông Maduro phát biểu trước hàng nghìn người ủng hộ tập trung trong dinh tổng thống để mừng ngày Quốc tế Lao động hôm 1/5.

Người tiền nhiệm của Maduro, cố tổng thống Hugo Chavez, từng ra lệnh điều chỉnh thời gian nhanh hơn 30 phút hồi tháng 12/2007 vì ông không muốn trẻ em phải tới trường khi trời vẫn tối. Chavez qua đời vào năm 2013.

Maduro cho rằng hiện tượng thời tiết El Nino gây nên tình trạng thiếu điện. Đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 40 năm đang diễn ra tại Venezuela, làm giảm nước trong các hồ chứa của mọi nhà máy thủy điện.

Công chức Venezuela làm việc 2 ngày/tuần để tiết kiệm điện

Để giúp đất nước vượt qua khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, chính phủ Venezuela ngày 26/4 ra lệnh cho công chức nhà nước chỉ đi làm vào ngày thứ hai và thứ ba hàng tuần.

 

Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm