Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela tố máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận

Bộ Quốc phòng Venezuela ngày 8/11 cáo buộc một máy bay do thám của lực lượng tuần duyên Mỹ bay vào bầu trời nước này. Mỹ đã phủ nhận sự việc.

Một máy bay Dash 8 của quân đội Mỹ. Ảnh: Sputnik
Một máy bay Dash 8 của quân đội Mỹ. Ảnh: Sputnik

Qua thông báo trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino cho biết, chiếc Dash 8 cất cánh từ căn cứ Hato Rey đặt ở đảo Curacao vùng Caribe và đi vào không phận Venezuela ở vùng gần với phía tây quần đảo Los Monjes.

Theo ông Padrino, máy bay xâm nhập không phận Venezuela hai lần trong 30 phút. Ông cho rằng chiếc Dash 8 có những thiết bị hiện đại để quan sát các khu vực quan trọng của Venezuela.

Ông Padrino nhấn mạnh, máy bay Mỹ đi qua bầu trời nước này mà "không thông báo với đài kiểm soát không lưu ở sân bay quốc tế Simon Bolivar theo đúng luật quốc tế". "Điều nghiêm trọng nhất là máy bay này đã xâm phạm không phận của chúng ta. Nó đã bay theo quỹ đạo tròn phía trên Vịnh Venezuela", AFP trích lời ông Padrino.

Bộ trưởng Padrino cho biết thêm, Mỹ đã điều nhiều máy bay do thám và phi cơ vận tải quân sự đến gần Venezuela trong những ngày gần đây, khi nước này chuẩn bị tổ chức bầu cử Quốc hội. Ông dẫn thông tin tình báo cho biết tàu sân bay USS George Washington cũng sẽ đi qua gần Venezuela vào thời điểm bỏ phiếu, ngày 6/12.

Lực lượng tuần duyên Mỹ (USCG) phủ nhận cáo buộc của phía Venezuela. "Theo thông tin chúng tôi ghi nhận đến nay, USCG không điều máy bay nào đi qua bầu trời Venezuela. Nếu sự việc quả thực xảy ra, đó không phải là phi cơ của chúng tôi", người phát ngôn USCG Chad Saylor nói.

Ông cho biết thêm, USCG không có máy bay do thám nào trong vùng Caribe. "Do vậy, tuyên bố của Venezuela không có căn cứ".

Máy bay không người lái hiện đại nhất của Mỹ rơi ở Kuwait

Một máy bay không người lái của Không quân Mỹ đã lao xuống đất ở căn cứ Ali Al Salem, Kuwait rất may không xảy ra thương vong.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm