Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vệ tinh Mỹ phát hiện chớp sáng vào thời điểm phi cơ Nga rơi

Dữ liệu vệ tinh Mỹ cho thấy một ánh sáng lóe lên trên bán đảo Sinai của Ai Cập trùng thời điểm phi cơ Nga gặp nạn ngày 31/10, khiến 224 người tử nạn.

Mảnh vỡ phi cơ Nga tại hiện trường. Ảnh: CBSNews
Mảnh vỡ phi cơ Nga tại hiện trường. Ảnh: CBSNews

CBS News đưa tin, vệ tinh hồng ngoại của Mỹ đã phát hiện một chớp sáng nhiệt trên bán đảo Sinai của Ai Cập vào thời điểm phi cơ chở khách của hãng Kogalymavia rơi.

Nhiều chuyên gia Mỹ cho rằng, chớp sáng trên bán đảo Sinai là do một quả bom gây ra, nhưng họ không loại trừ sự cố trong bồn chứa nhiên liệu hoặc động cơ hư hại tạo nên quầng sáng. Các nhà điều tra đang phân tích dữ liệu nhằm xác định nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này.  

James Clapper, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, nói rằng dù không có bằng chứng trực tiếp cho thấy yếu tố khủng bố liên quan tới vụ tai nạn, ông không loại trừ khả năng phi cơ bị lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở bán đảo Sinai bắn hạ. “Điều đó là không chắc chắn nhưng tôi không loại trừ khả năng này”, ông Clapper nói.

Nhiều quan chức Mỹ cũng khẳng định còn quá sớm để kết luận IS tấn công máy bay Nga. Trong khi đó, phía Nga và Ai Cập đều bác bỏ tuyên bố của IS khi nhóm này nhận trách nhiệm trong vụ việc.

Phi cơ A321-200 số hiệu 7K9268 của hãng Kogalymavia cất cánh từ sân bay Sharm el-Sheikh để tới St Petersburg ngày 31/10. Toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều tử nạn khi phi cơ di chuyển qua bán đảo Sinai chỉ khoảng 23 phút sau khi khởi hành.

Chưa phát hiện dấu hiệu khủng bố vụ máy bay Nga rơi

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ hôm 2/11 cho biết không có bằng chứng trực tiếp cho thấy khủng bố liên quan đến vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập hồi cuối tuần trước.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm