Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay Nga rơi ở Ai Cập do 'các yếu tố bên ngoài'

Hãng Kogalymavia, cơ quan chủ quản của phi cơ Nga rơi ở Ai Cập hôm 31/10, khẳng định chiếc A321 bị tấn công từ bên ngoài.

 

Hiện trường máy bay Nga rơi ở Ai Cập. Ảnh: Ibnlive

 

“Không có lỗi kỹ thuật khiến máy bay có thể vỡ trên không trung”, Alexander Smirnov, giám đốc phụ trách các chuyến bay của hãng hàng không Kogalymavia cho biết tại một cuộc họp báo ở Moscow.

Ông Smirnov nói thêm rằng, lời giải thích duy nhất cho sự cố là “một kiểu tác động từ bên ngoài”. Tuy nhiên, ông không cho biết thêm chi tiết.

Theo quan chức này, khi phi cơ mất kiểm soát, phi công đã không có thời gian để thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. "Phi hành đoàn hoàn toàn mất kiểm soát và vì lý do đó không ai có thể báo cáo về tình hình trên máy bay" ông Smirnov cho hay.

Trong khi đó, Vladimir Puchkov, Bộ trưởng Bộ Khẩn cấp Nga và Alexander Neradko, người đứng đầu Cơ quan giám sát giao thông vận tải Rosaviatsiya đã kiểm tra các hộp đen của phi cơ được tìm thấy từ hiện trường vụ tai nạn - khu vực miền núi ở Trung Sinai, Ai Cập.  

Ông Puchkov nói rằng các hộp đen đang ở trong tình trạng tốt, theo hãng TASS.

Hộp đen của phi cơ A321-200 được thu thập tại hiện trường. Ảnh: RT
Hộp đen của phi cơ A321-200 được thu thập tại hiện trường. Ảnh: RT

Người đứng đầu Bộ Khẩn cấp Nga đã tổ chức một cuộc họp với Bộ trưởng Giao thông Ai Cập hôm 2/11. “Trong cuộc họp, hai bên đã thảo luận về hoạt động tìm kiếm giai đoạn 2. Đặc biệt, tư trang cá nhân của nạn nhân từ hiện trường vụ tai nạn cũng sẽ được chuyển tới sân bay Cairo”, ông Pushkov nói.

Theo ông Pushkov, quan chức hai cơ quan Nga và Ai Cập cũng thảo luận về việc hỗ trợ đại diện của Ủy ban Hàng không Liên bang (IAC) khi họ tham gia quá trình điều tra.

Phi cơ A321-200 số hiệu 7K9268 của hãng Kogalymavia cất cánh lúc 3h31 (GMT) ngày 31/10 rồi giảm độ cao hơn 1.500 m và biến mất khỏi màn hình radar sau đó 23 phút. Phi cơ chở 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn với lịch trình từ sân bay Sharm el-Sheikh tới Saint Petersburg.

Toàn bộ 224 người trên máy bay đều tử nạn khi di chuyển qua không phận bán đảo Sinai. Phần lớn người thiệt mạng tới từ Saint Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga. 4 người Ukraine cũng nằm trong số các nạn nhân. Đây là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất của Nga từ trước tới nay. 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm