Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Video IS bắn hạ máy bay Nga là giả'

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phát hành video tuyên bố nhóm này bắn hạ phi cơ của Nga ở Ai Cập, tuy nhiên chuyên gia hàng không nhận định đây là video giả mạo.

IS tung video bắn hạ máy bay Nga Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung video ghi cảnh phi cơ đang bay bỗng nhiên phát nổ thành quả cầu lửa và rơi xuống đất, đồng thời tuyên bố nhóm này đã bắn hạ phi cơ 9268 của Nga.

Đoạn video IS mới phát hành cho thấy một phi cơ đang bay bỗng nhiên phát nổ thành quả cầu lửa và rơi xuống đất. Nhóm khủng bố tuyên bố chúng đã bắn hạ phi cơ 9268 của hãng hàng không Metrojet ở bán đảo Sinai, Ai Cập nhằm trừng phạt chiến dịch Nga không kích tại Syria.

Tuy nhiên, Steve Chadwick, cựu phi công của Không quân Hoàng gia Anh (RAF), cho biết, cảnh quay phi cơ nổ tung và tạo quả cầu lửa giữa không trung do IS tung ra gần đây có thể được lấy từ một đoạn băng lưu trữ từ thập niên 60. 

Ông cũng đồng tình rằng nhóm khủng bố nhận trách nhiệm về thảm kịch khiến 224 người chết chỉ để nâng cao hình ảnh của tổ chức, tờ Express của Anh đưa tin.

“Tuyên bố của IS rằng chúng bắn hạ phi cơ Nga là hoàn toàn không chính xác và nực cười. Loại máy bay trong video không phải là Airbus 321. Mặc dù cảnh quay không rõ, tôi có thể nhận thấy đó là phi cơ có động cơ dưới đuôi trong khi máy bay gặp nạn được lắp động cơ ở dưới cánh”, cựu phi công có 26 năm kinh nghiệm hàng không cho hay.

Theo ông Chadwick, phi cơ trong video của IS có thể là chiến đấu cơ Ilyushin-62 do Nga sản xuất, ra đời vào khoảng năm 1960 và một vài quốc gia trên thế giới vẫn còn sử dụng.

Ngoài ra, video được quay từ buồng lái từ một máy bay khác chứ không phải từ mặt đất như IS tuyên bố. Nếu phi cơ trúng tên lửa đất đối không, nó sẽ tan thành nhiều mảnh chứ không chỉ bốc cháy rồi rơi như trong video. Phi cơ này cũng bay thấp hơn rất nhiều so với độ cao 10.000 m của máy bay thương mại.

Chuyên gia bảo mật Will Geddes cho biết, với kỹ thuật hiện nay, IS có thể quay những cảnh có độ nét cao. Chất lượng video cho thấy đoạn video được quay từ nhiều năm trước. 

Máy bay Nga 'vỡ trên không trung'

Quan chức hàng không Nga cho biết phi cơ nước này đã vỡ trước khi rơi trong thảm kịch khiến 224 người thiệt mạng ngày 31/10.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm