Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vé tàu cho kỳ Xuân vận 2019 tại Trung Quốc

Cuộc đại di cư nổi tiếng của Trung Quốc sắp diễn ra, và các vấn đề xung quanh việc di chuyển của hàng trăm triệu người dân luôn là những mối quan tâm hàng đầu tại quốc gia này.

Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc di cư khổng lồ trên quy mô toàn quốc kéo dài 40 ngày vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Khoảng thời gian này còn được gọi là Xuân vận (Chunyun), dự tính bắt đầu vào giữa tháng 1 năm 2019 khi mọi người về quê hoặc đi du lịch cho kỳ nghỉ, theo báo cáo của kênh truyền hình CGTN.

Vé tàu phục vụ dịp lễ này hiện bắt đầu được cung cấp tại các ga đường sắp trên khắp cả nước. Nền tảng bán vé trực tuyến thậm chí còn mở hàng sớm hơn.

Tet Nguyen dan anh 1
Người dân mua vé tàu tại một nhà ga ở Trung Quốc. Ảnh: The Standard.  

Dự kiến hơn 410 triệu lượt di chuyển trong năm tới, tăng hơn 8% so với 2018.

Tại nhà ga phía Tây của Bắc Kinh, hình ảnh về hàng người dài dằng dặc háo hức mua vé như mọi năm đã không còn.

Jin Jushu, phó giám đốc phòng vé của nhà ga, nói rằng nhờ vào công nghệ tiến bộ, nhiều người đã chọn mua vé trên Internet hoặc dùng các ứng dụng di động.

Đối với nhóm người lựa chọn di chuyển vào các ngày giờ phổ biến, cao điểm, để lấy được những chiếc vé như mong muốn vẫn còn là bài toán nan giải. Qian Jing, người dự định đưa con đến Bình Dao vào ngày đầu tiên của Xuân vận, cho biết vé cô nhắm tới đã được bán hết, cả online lẫn offline.

“Bây giờ tôi chỉ có thể mua vé đến Thái Nguyên (thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc)”, Qian phàn nàn.

Những người không mua được vé có thể tìm đến các đại lý trung gian. Nhiều người thuộc bên thứ ba này tuyên bố họ có phần mềm để đảm bảo tính an toàn, bảo mật trong quá trình mua bán vé. Các bên trung gian thường tính thêm phí cho khách hàng. Điều đó có thể dẫn đến các thực trạng chào mua bất hợp pháp, đẩy giá lên, hay thậm chí là lừa đảo.

Tet Nguyen dan anh 2
Việc mua bán vé trong kỳ Xuân vận luôn là bài toán nan giải. Ảnh: AFP. 

Vì vậy, ban quản lý đường sắt đã có những thay đổi nhất định.

Khi vé cho một chuyến đi cụ thể đã bán hết, hệ thống sẽ đưa hành khách vào danh sách chờ và phân bổ lại vé khi có đợt tăng cường.

Năng suất đường sắt tại Trung Quốc được báo cáo là sẽ được cải thiện khoảng 5,3%. Trong những tuần tới, 10 tuyến đường sắt và 299 tàu cao tốc mới sẽ được bổ sung nhằm phục vụ cho các chuyến đi dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, những cải tiến như nhận diện gương mặt, bán thức ăn trên tàu cao tốc cũng sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi hơn nhằm tối ưu hóa các dịch vụ.

Đài Loan tạm dừng cấp visa Quan Hồng, công ty du lịch chưa quá lo

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cho biết đã tạm dừng xét duyệt visa Quan Hồng với tất cả công ty du lịch. Tuy nhiên, một số đơn vị tỏ ra không quá lo lắng.



Minh Đức

Theo The Standard

Bạn có thể quan tâm