Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan tạm dừng cấp visa Quan Hồng, công ty du lịch chưa quá lo

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cho biết đã tạm dừng xét duyệt visa Quan Hồng với tất cả công ty du lịch. Tuy nhiên, một số đơn vị tỏ ra không quá lo lắng.

Chiều 27/12, chia sẻ với Zing.vn, Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam xác nhận đã tạm dừng xét duyệt visa Quan Hồng đối với tất cả công ty du lịch tại Việt Nam.

Công ty du lịch chưa nhận được thông tin

Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cho biết ngoại trừ visa Quan Hồng bị tạm dừng xét duyệt, các loại visa khác vẫn được cấp bình thường. Vị này cho biết thêm chưa rõ thời gian tạm dừng xét duyệt visa Quan Hồng sẽ kéo dài bao lâu và vẫn đang đợi thông báo.

Như vậy, khách du lịch Việt Nam muốn nhập cảnh vào Đài Loan chỉ còn 2 sự lựa chọn là visa dán bình thường và e-visa tiên tiến.

Tuy nhiên, nhiều công ty du lịch tại Việt Nam cho biết vẫn chưa nhận được thông tin bằng văn bản chính thức về việc điều chỉnh chính sách visa áp dụng cho du khách Việt từ phía Văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, đơn vị xét duyệt và cấp visa Đài Loan.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện một số công ty du lịch như Vietravel và IGo cùng cho biết hiện chưa nhận được thông tin chính thức về việc Đài Loan ngừng xét duyệt visa Quan Hồng đối với các đơn vị lữ hành.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hoan, Phó tổng giám đốc công ty du lịch Hanoi Red Tours,chia sẻ cũng chưa nhận được thông tin chính thức về việc này. Các tour đi Đài Loan trong những ngày tới của công ty mà khách hàng được cấp visa Quan Hồng vẫn diễn ra bình thường.

Dai Loan ngung cap visa anh 1
Những khách du lịch có visa Quan Hồng đã được cấp vẫn có thể đến Đài Loan bình thường. Ảnh: Taiwanese News.

Ảnh hưởng đến khách Việt nhưng không quá lớn

Một chuyên gia làm việc lâu năm trong ngành du lịch (xin giấu tên) khẳng định việc ngừng xét duyệt e-visa Quan Hồng sẽ khiến một bộ phận khách du lịch Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn nếu muốn đến Đài Loan.

Để được cấp visa Quan Hồng, khách du lịch chỉ cần có hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng cũng như không mất chi phí. Khi không còn được xét duyệt visa Quan Hồng, khách hàng sẽ phải tốn thêm khoản chi phí từ 50 đến 150 USD nếu đăng ký làm visa dán bình thường của Đài Loan.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất với khách du lịch Việt Nam khi xin visa bình thường không phải là chi phí vài triệu đồng tăng lên mà nằm ở hồ sơ như giấy tờ chứng minh việc làm, chứng minh nhân thân, chứng minh thu nhập và đặc biệt là chứng minh tài chính.

“Trong thời gian qua, số lượng khách du lịch trẻ chọn Đài Loan rất cao. Với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn mới tốt nghiệp, đi làm chưa lâu, không phải ai cũng có 100 triệu đồng để chứng minh tài chính. Các bạn trẻ cũng không có nhiều điều kiện để từng đi các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản hay châu Âu để được xét visa tiên tiến”, vị này cho biết.

Dai Loan ngung cap visa anh 2
Phải làm visa bình thường sẽ là khiến nhiều khách du lịch trẻ tuổi muốn đến Đài Loan gặp khó khăn. Ảnh: @pro.visa.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hoan cho rằng tình hình có khó khăn hơn nhiều hay không phụ thuộc vào đặc điểm riêng của mỗi công ty lữ hành, cụ thể là đối tượng khách hàng của doanh nghiệp. 

Ông Hoan dẫn chứng có tới 70% những khách du lịch Đài Loan theo diện khách cá nhân của công ty ông đã từng đến Hàn Quốc, Nhật Bản và sẽ không chịu ảnh hưởng nhiều bởi thay đổi này.

Đây là những người nằm trong diện được cấp e-visa tiên tiến, cụ thể là công dân Việt Nam sở hữu thẻ cư trú, thẻ vĩnh trú, visa còn hiệu lực hoặc đã hết hạn trong vòng 10 năm của các nước Mỹ, Canada, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Anh, Hàn Quốc, khối Schengen và Đài Loan. Nhóm này sẽ không gặp nhiều khó khăn với chính sách tạm ngừng xét duyệt visa đoàn. 

“Với visa Quan Hồng, đối tượng áp dụng chính là khách đoàn, khách đi theo tổ chức. Hiện tại không hẳn là mùa cao điểm đối với khách đoàn. Vào mùa hè, mức độ ảnh hưởng có thể lớn hơn vì đó mới là thời gian các cơ quan, đoàn thể tổ chức đi du lịch nhiều. Với những người đi theo tour của cơ quan nhưng chưa có điều kiện đi các nước trong diện được cấp visa tiên tiến trước đó thì sẽ vất vả hơn”, ông Hoan cho biết.

Tạm giữ giấy phép của đơn vị làm visa cho 152 khách bỏ trốn ở Đài Loan

Công ty làm visa cho 152 du khách “biến mất” tại Đài Loan hiện chưa nhận được phí làm visa là 10 USD/người. Sở Du lịch TP tạm giữ giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế của hãng.

Vụ 152 du khách biến mất ở Đài Loan, công ty làm visa sai quy định

Phía công ty làm visa cho đoàn khách "biến mất" tại Đài Loan cho biết chỉ làm visa. Lãnh đạo Sở Du lịch TP khẳng định công ty không thực hiện tour mà chỉ làm visa là sai quy định.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm