6 hãng hàng không tại Thái Lan đang cạnh tranh quyết liệt về giá. Ảnh: Bangkok Post. |
Thái Lan đang có giá vé máy bay nội địa chỉ khoảng 2 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi đó tại Việt Nam, giá vé nhiều chặng đã lên tới 4,5 triệu đồng. Sự cạnh tranh của 6 hãng hàng không cùng với các chính sách hỗ trợ từ chính phủ đã giúp Thái Lan có một thị trường hàng không sôi động mà khách hàng là những người hưởng lợi.
Bay nội địa Thái rẻ nhờ thuế, phí thấp
Theo khảo sát, giá vé máy bay các đường bay nội địa của Thái Lan và Việt Nam ngày 1-4/6 với cùng thời gian bay cho thấy giá vé máy bay các chặng nội địa của Việt Nam đang đắt gấp 2-3 lần so với Thái Lan.
Theo đó, các đường bay được khảo sát có cùng hạng ghế phổ thông, sự tương đồng về khoảng cách, thời gian bay. Vé được đặt trên các nền tảng phổ biến như Google Flight, Skyscanner, Agoda, Mytrip.
Đường bay | Thời gian bay | Hãng bay | Giá vé (triệu đồng/khứ hồi) |
Hà Nội - Đà Nẵng | 1h20p | Vietjet Air | 2,4 |
Vietnam Airlines | 2,6 | ||
Bangkok - Chiang Mai | 1h20p | Air Asia | 1,5 |
Thai Airways | 2 | ||
Hà Nội - Nha Trang | 1h50p | Vietjet Air | 4,1 |
Vietnam Airlines | 4,4 | ||
Bangkok - Phuket | 1h30p | Air Asia | 1,6 |
Thai Airways | 1,7 |
Đáng chú ý, trong cơ cấu giá vé máy bay các chặng nội địa, cấu phần thuế, phí trong giá vé máy bay tại Thái Lan đang thấp hơn nhiều so với các hãng hàng không Việt Nam đang đưa ra.
Trong đó, ở chặng bay nội địa Hà Nội - Đà Nẵng, hành khách đang phải chi trả khoảng 950.000 đồng tiền thuế, phí cộng vào giá vé máy bay. Trong khi đó, ở chặng Bangkok - Chiangmai, với cùng giờ bay và quãng đường bay tương đương, hành khách chỉ phải trả khoảng 285.000 đồng các khoản thuế, phí.
Tương tự, thuế phí chặng Hà Nội - Nha Trang hiện vào khoảng 1,4 triệu đồng trong khi chặng Bangkok - Phuket cũng chỉ là 285.000 đồng.
Chặng Bangkok - Phuket phải trả mức thuế phí là 279.000 đồng. |
Nói về việc Thái Lan có vé máy bay giá tốt ngay cả những giai đoạn cao điểm như Tết té nước Songkran, một chuyên gia hàng không (đề nghị giấu tên) cho biết quốc gia này có chính sách kích cầu du lịch, giảm triệt để chi phí đối với hàng không. Do đó phí cất hạ cánh, điều hành bay đều ở mức thấp.
Bên cạnh đó, thị trường Thái Lan với sự cạnh tranh đến từ 6 hãng hàng không cũng giúp hành khách có nhiều lựa chọn hơn.
"Ngoại trừ Thai Airways là hãng hàng không quốc gia đánh vào phân khúc cao cấp, các hãng còn lại như Thai Vietjet, Air Asia, Thai Lion Air, Nok Air, Bangkok Airways đều có sự cạnh tranh quyết liệt về giá. Đây là yếu tố then chốt giúp khách hàng hưởng lợi", vị chuyên gia nhấn mạnh.
Mở thêm 9 hãng hàng không mới
Hồi cuối tháng 2, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã công bố kế hoạch “Tầm nhìn Thái Lan 2030” trong đó có tham vọng đưa nước này trở thành top 10 trung tâm hàng không thế giới.
Ông Srettha mong muốn các sân bay trong nước - đặc biệt là sân bay hàng đầu Thái Lan Suvarnabhumi - có thể đón nhiều hành khách, mang lại trải nghiệm tốt hơn và thuận tiện hơn. Ngoài ra, các sân bay nội địa cũng cần trở nên hấp dẫn hơn đối với các hãng hàng không bay đến Thái Lan hoặc kết nối Thái Lan vào mạng lưới toàn cầu.
Trong năm nay, hàng không nước này dự kiến đón thêm 9 hãng bay mới giúp bổ sung năng lực cho thị trường và thúc đẩy du lịch.
Chính phủ Thái Lan đang hỗ trợ tài chính để giúp các hãng hàng không phát triển với kỳ vọng tạo ra việc làm và kích thích tăng trưởng kinh tế. Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) cho phép có thêm nhà khai thác dịch vụ mặt đất, cho phép các hãng hàng không mua thêm máy bay, thúc đẩy đầu tư vào các trung tâm bảo dưỡng trong nước.
Ngoài ra, chính phủ nước này còn trợ cấp các hãng khai thác chuyến bay đến những điểm đến ít phổ biến. Với các hãng, họ phải trả lại slot bay nếu không thể khai thác tốt.
Ngành hàng không Thái Lan dù đang tiếp tục phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng. Ảnh: Bangkok Post. |
Theo Bangkok Post, ngành hàng không Thái Lan dù đang tiếp tục phát triển nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng.
Với vai trò là cơ quan quản lý giám sát và thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp hàng không dân dụng, Công ty Sân bay Thái Lan (AOT) đang đẩy nhanh quá trình phê duyệt và cấp phép để các hãng hàng không nhanh chóng mua thêm máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu hành khách ngày càng tăng.
Năm 2023, khoảng 100 triệu hành khách đã di chuyện bằng đường hàng không tại Thái Lan. AOT ước tính năm nay, sẽ có ít nhất 130 triệu hành khách đi qua 6 sân bay dưới sự giám sát của cơ quan này. CAAT cũng dự đoán tổng số hành khách ước tính là 162 triệu, bao gồm khoảng 88,62 triệu khách quốc tế và khoảng hơn 74 triệu khách nội địa.