Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẻ đẹp kiến trúc Pháp - Đông Dương ở Hà Nội: Từ bản vẽ đến công trình

Đây là những công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương tiêu biểu, có tuổi thọ hàng trăm năm ở Thủ đô Hà Nội

Kien truc Phap anh 1Kien truc Phap anh 2

Kiến trúc Pháp - Đông Dương, những viên ngọc quý tại Hà Nội giới thiệu hàng trăm tư liệu quý về 37 công trình kiến trúc Pháp tiêu biểu của thủ đô. Trong ảnh là bản vẽ thiết kế và công trình Dinh Toàn quyền Đông Dương. Công trình Phủ Toàn quyền Đông Dương (nhiều hạng mục) nằm giáp đại lộ Brière de l’Isle (phố Hùng Vương) và đê Parreau (đường Hoàng Hoa Thám), được xây dựng trong khuôn viên vườn Bách thảo. Dinh Toàn quyền Đông Dương nay là Văn phòng Chủ tịch nước. Công trình này được tiến hành thi công trong các năm từ 1901 đến 1905 với diện tích 1.200 m2 tại một địa điểm cao ráo, cạnh Hồ Tây, có phong cảnh đẹp, yên tĩnh và có nhiều cây xanh.

Kien truc Phap anh 3Kien truc Phap anh 4

Phủ Thống sứ Bắc Kỳ nằm ở trung tâm Hà Nội, mặt chính về hướng đông là đại lộ Henri Rivière (phố Ngô Quyền), về phía bắc dọc theo đại lộ Chavassieux (phố Lê Thạch), về phía nam dọc theo phố Intendance (phố Đinh Lễ), phía sau giáp khu Bưu điện. Công trình này do kiến trúc sư Aldophe Bussy thiết kế theo phong cách kiến trúc cổ điển Pháp có ảnh hưởng của thời kỳ Naponéon III. Dinh thự Thống sứ được xây dựng năm 1918 nay là Nhà khách của Chính phủ.

Kien truc Phap anh 5Kien truc Phap anh 6

Sở Tài chính Đông Dương: Cuối năm 1924, dự án xây dựng Sở Tài chính Trước bạ được phê duyệt theo thiết kế của kiến trúc sư trưởng Ernest Hébrard với kiểu kiến trúc gần với văn hóa Á đông phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt Nam. Hãng Verneuil & Gravereaud trúng thầu và thi công công trình năm 1925. Công trình được nghiệm thu chính thức năm 1928. Công trình nằm giáp các phố Puginier (phố Điện Biên Phủ) và phố Ollivier (phố Tôn Thất Đàm). Hiện nay công trình được dùng làm trụ sở Bộ Ngoại giao, số 1 phố Tôn Thất Đàm.

Kien truc Phap anh 7Kien truc Phap anh 8

Sở Tài chính Đông Dương: Cuối năm 1924, dự án xây dựng Sở Tài chính Trước bạ được phê duyệt theo thiết kế của kiến trúc sư trưởng Ernest Hébrard với kiểu kiến trúc gần với văn hoá Á đông phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt Nam. Hãng Verneuil & Gravereaud trúng thầu và thi công công trình năm 1925. Công trình được nghiệm thu chính thức năm 1928. Công trình nằm giáp các phố Puginier (phố Điện Biên Phủ) và phố Ollivier (phố Tôn Thất Đàm). Hiện nay công trình được dùng làm trụ sở Bộ Ngoại giao, số 1 phố Tôn Thất Đàm.

Kien truc Phap anh 9Kien truc Phap anh 10

Nhà hát Thành phố Hà Nội được nghiên cứu và xây dựng trong các năm 1908-1916 trên phố Paul Bert (phố Tràng Tiền). Công trình được xây dựng theo thiết kế của kiến trúc sư Francois Lagisquet và Har-lay, theo phong cách tân cổ điển. Đây là một công trình văn hóa tiêu biểu có giá trị về thẩm mỹ, quy mô xây dựng lớn (khoảng 900 chỗ ngồi) và được coi như là một phần bản sao của Nhà hát Opera de Paris - Pháp.

Kien truc Phap anh 11Kien truc Phap anh 12

Viện Đại học Đông Dương: Năm 1902, chính quyền Pháp đã có dự kiến xây dựng cơ sở vật chất cho Trường Y khoa, sau này là Trường Đại học Đông Dương phê duyệt năm 1907. Địa điểm dự kiến đặt ở góc đại lộ Carreau (Lý Thường Kiệt) và đại lộ Jauréguiberry (Quang Trung) nhưng không thực hiện được, sau chuyển về đại lộ Bobillot (Lê Thánh Tông). Công trình Trường Đại học Đông Dương do kiến trúc sư Ernest Hébrard thiết kế theo phong cách kiến trúc Đông Dương.

Kien truc Phap anh 13Kien truc Phap anh 14

Năm 1897, Hội đồng Tối cao Đông Dương quyết định thông qua kế hoạch tổng thể thiết lập hệ thống đường sắt trên toàn Đông Dương, trong đó có tuyến từ Hà Nội đến biên giới Trung Quốc. Công trình được kỹ sư Brorreil thiết kế ban đầu vào năm 1898 và đã được Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer thông qua. Tuy nhiên, kiến trúc của toà nhà này đã được thay đổi khá nhiều khi xây dựng sau đó không lâu, đặc biệt là phần mái dốc kiểu Á Đông được thay bằng mái Mansard và phần bố trí mặt bằng chung.

Kien truc Phap anh 15Kien truc Phap anh 16

Công trình Viện Pasteur - nay là Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, số 1 phố Yersin - được xây dựng vào năm 1927 ở phố Yersin trên tổng diện tích 3 ha. Công trình do kiến trúc sư Gaston Roger thiết kế theo phong cách kiến trúc Đông Dương.

Kien truc Phap anh 17Kien truc Phap anh 18

Bảo tàng Louis Finot là Bảo tàng của Trường Viễn Đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội ở phố Concession (phố Phạm Ngũ Lão), hiện nay là Bảo tàng Lịch sử, số 1 phố Phạm Ngũ Lão. Bảo tàng được khởi công năm 1925, hoàn thành vào năm 1932 mang tên Giám đốc Bảo tàng thời kỳ đó. Công trình do kiến trúc sư Ernest Hébrard thiết kế.

Tư liệu quý về 37 công trình kiến trúc Pháp - Đông Dương tại Hà Nội

Sách “Kiến trúc Pháp - Đông Dương, những viên ngọc quý tại Hà Nội” cung cấp nhiều tư liệu quý về những công trình kiến trúc được ví như “những viên ngọc quý” ở Hà Nội.

Ảnh các công trình kiến trúc Pháp ở Hà Nội 100 năm trước và ngày nay

Những bức ảnh này cho thấy phần nào diện mạo của đô thị Hà Nội trong những năm đầu thế kỷ 20 và mang nét cổ kính, hài hòa cùng vẻ đẹp hiện đại ngày nay.

Minh Châu

Sách "Kiến trúc Pháp - Đông Dương, những viên ngọc quý tại Hà Nội"

Bạn có thể quan tâm