Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẻ đẹp hút mắt của những chiến binh dũng cảm người Kurd

Các nữ chiến binh đều còn rất trẻ, chưa lập gia đình và lựa chọn cầm súng để bảo vệ cộng đồng, chống lại các cuộc tấn công của chính quyền Syria, IS và các tổ chức khủng bố.

a
Dọc biên giới phía Đông Bắc Syria, hàng ngàn phụ nữ trẻ đã đứng lên cầm súng để bảo vệ gia đình và cộng đồng chống lại các cuộc tấn công của chính quyền Bashar al-Assad, các chiến binh IS cũng như mạng lưới khủng bố al-Qaeda liên kết với al-Nusra Front. Khoảng 7.000 người tình nguyện đã tham gia vào Đơn vị bảo vệ phụ nữ, hoặc Đơn vị bảo vệ nhân dân (YPJ). Trong ảnh, những chiến binh của Đơn vị YPJ đang sửa soạn vũ khí tại thị trấn Til Kocer, Syria.
a
Quang cảnh tập luyện của các chiến binh YPJ trẻ tham gia vào cuộc tập trận lúc bình minh gần Derek, thành phố Rojava, khu vực người Kurd ở Syria. Trước khi tham gia vào Đơn vị bảo vệ nhân dân, các cô gái thậm chí còn chưa bao giờ tập thể thao
a
Narlene, 20 tuổi, mang chiếc khăn che khuôn mặt chỉ để lộ đôi mắt. Hầu hết các nữ chiến binh đều còn rất trẻ, chưa lập gia đình và đã lựa chọn dâng hiến tuổi thanh xuân cho con đường đấu tranh vì con người. Họ phải thực hành kỷ luật nghiêm ngặt, thắt lưng buộc bụng, làm từ thiện, và quan trọng nhất là luôn tôn trọng “Haval”, trong ngôn ngữ của người Kurd có nghĩa là ‘Tình bạn”. Các chiến binh có độ tuổi từ 18 tới 24, tuy nhiên cũng có những tân binh mới 12 tuổi tham gia vào việc nấu ăn, làm việc nhà và luyện tập cùng người lớn tuổi.
a
Bữa ăn sáng của các chiến binh tại Til Kocer. Bữa ăn thường khiêm tốn bởi nguồn cung cấp thực phẩm được tài trợ bởi dân địa phương.
a
Tân binh trẻ tuổi đang thực hiện các bài tập vào lúc bình minh tại thành phố Derek, Syria.
a
Những nữ chiến binh đang mang quan tài của Evrim, người đã hi sinh trong khi chiến đấu với IS. Khoảng 24 chiến binh YPJ và YPG đã được chôn cất trong tháng 8 tại nghĩa trang này. Các thành viên trong gia đình coi đó là một vinh dự rất lớn khi con cái của họ hi sinh trong cuộc chiến. Có một câu nói phổ biến trong cộng đồng người Kurd đó là “Sehid na Merin”, nghĩa là “Tử vì đạo sẽ không bao giờ chết”.
a
Với bộ quần áo màu hồng, một cô gái trẻ đang trong ngày đầu tiên đến một cơ sở đào tạo tân binh tại thành phố Derek, Syria.
a
Tân binh trẻ cũng làm đẹp cho nhau trước khi tham gia vào các bài tập huấn luyện gần thành phố Derek.   
a
Một nữ tân binh khóc và ôm lấy nữ chiến binh vì nghĩ rằng cô ấy đã ra mặt trận chiến đấu. 
a
Nữ chiến binh Amara với lá cờ chính thức trên quân phục. Màu đỏ, vàng, xanh lá cây xuất hiện trên khăn, cờ và áp phích của họ dán trong các khu vực. 
a
Sohare Salam, cô gái tị nạn người Yazidi đang ăn miếng bánh mỳ đầu tiên sau vài ngày nhịn đói, đằng sau một chiếc xe tại tại Til Kocer. Sohare và gia đình cô bị mắc kẹt tại vùng núi Sinjar sau khi các chiến binh IS tấn công ngôi làng của họ, giết hàng nghìn người vô tội, bắt hàng trăm phụ nữ và trẻ em làm nô lệ. Các nữ chiến binh YPG và YPJ đóng vai trò quan trọng trong việc giải phóng những người Yazidi bị mắc kẹt trên đỉnh núi. 
a
Nữ chiến binh Jin chia sẻ khoảnh khắc thân mật bên mẹ tại nhà của họ ở Girke Lege, Syria. Cô đã không được gặp mẹ hơn tháng nay dù căn cứ ở gần đó do lịch luyện tập gắt gao của YPJ. 
a
Các nữ tân binh nghỉ ngơi bằng cách nhảy múa và hát vang bài  hát truyền thống của YPJ lúc bình minh, gần thành phố Derek.

Nữ chiến binh xinh đẹp tự sát để tránh rơi vào tay IS

Một cô gái 19 tuổi tham gia cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần thành phố Kobane (Syria) đã tự sát để tránh rơi vào tay IS.

Nữ chiến binh đánh bom liều chết vào phiến quân Hồi giáo

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết ngày 5/10, nữ chiến binh người Kurd đã thực hiện một vụ đánh bom liều chết nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

http://laodong.com.vn/the-gioi/ve-dep-hut-mat-cua-nhung-chien-binh-dung-cam-nguoi-kurd-254499.bld

Theo Hoài An/Lao Động

Bạn có thể quan tâm