Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'VĐV nữ đóng góp 2/3 số HCV của Việt Nam tại SEA Games 29'

Ông Trần Đức Phấn, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam cho biết SEA Games 29 là kỳ đại hội thành công của các vận động viên nữ.

Với sự thành công của Ánh Viên, Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền, Dương Thúy Vi và rất nhiều các vận động viên nữ nổi bật tại SEA Games 29, trong buổi họp báo Tổng kết SEA Games 29 sáng 30/8, trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn cho biết số lượng huy chương của vận động viên nữ cao hơn hẳn vận động viên nam.

"Tôi chưa nắm được số liệu cụ thể, nhưng có thể thấy rõ ràng, số vàng của vận động viên nam mang về chỉ bằng 1/3 của nữ. Đây cũng là tình hình chung của thể thao Việt Nam, không chỉ tại kỳ Đại hội năm nay", ông Phấn chia sẻ.

SEA Games anh 1
Trưởng đoàn Trần Đức Phấn trong buổi họp báo Tổng kết SEA Games 29. Ảnh: Ngân Giang.

Theo ông tính toán, các "cô gái vàng" của thể thao nước nhà hiện có 40-41 huy chương vàng, trong khi đó, các đồng nghiệp nam giúp quốc ca Việt Nam vang lên trên dưới 18 lần tại Kuala Lumpur. 

Trưởng đoàn cũng nhấn mạnh đây là hiện tượng bình thường vì thể thao Việt Nam có thế mạnh tại các môn cá nhân, hạng cân nhẹ, tập trung vào sự dẻo dai, khéo léo, tốc độ, như điền kinh, bơi lội, wushu,... Trong khi đó điểm yếu lại là các môn tập thể, hạng cân nặng, cần sức mạnh.

"Ngay cả trong điền kinh, các môn chạy 100 m, 400 m vượt rào, 4 x 100 m nữ, 4 x 400 m nữ, với Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền, chúng ta hoàn toàn vượt trội. Nhưng ở các nội dung ném tạ, ném lao sẽ không thể vượt qua nước bạn. Tương tự, các môn tập thể như bóng đá nam với sức vóc của các cầu thủ, việc chúng ta không tiến xa là dễ hiểu".

SEA Games anh 2
Tú Chinh và các vận động viên điền kinh khẳng định vị thế số 1 tại Đông Nam Á. Ảnh: Hải An.

Từ đó, thể thao Việt Nam cần tập trung phát triển vào các môn thể thao thế mạnh cá nhân nữ, nhất là khi chúng ta đang hướng đến đấu trường lớn hơn như ASIAD, Olympic.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phấn khẳng định SEA Games 29 là kỳ thể thao thành công với đoàn Việt Nam với việc hoàn thành chỉ tiêu huy chương vàng, sự vượt lên của môn bơi lội trước Singapore, chiến thắng áp đảo của điền kinh trước Thái Lan, giữ vững phong độ ở 1 số môn trọng điểm.

Ngược lại, sự thất bại của bóng đá nam, bắn súng, bắn cung, taekwondo cũng là dấu hiệu để dựa vào đó, các vận động viên, ban huấn luyện có sự điều chỉnh tập luyện phù hợp hơn.

'Vượt Thái Lan ở SEA Games là điều kỳ diệu'

Với chuyên gia Nguyễn Hồng Minh, chiến thắng của điền kinh trước Thái Lan, sự vươn lên của bơi lội trước Singapore là những điều kỳ diệu của thể thao Việt Nam tại SEA Games 2017.



Ngân Giang (Từ Malaysia)

Bạn có thể quan tâm