Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo Malaysia ca ngợi Tú Chinh - 'người phụ nữ chạy nhanh nhất ĐNA'

Những tờ báo hàng đầu của Malaysia đều hết lời khen ngợi Lê Tú Chinh, khi VĐV này mang về 3 tấm HCV cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 29 ngay trong trong lần đầu tham dự.

Tú Chinh là người kế thừa xứng đáng cho Vũ Thị Hương, để thống trị đường chạy cự ly ngắn ở sân chơi khu vực. Với phong độ ổn định, cô đã giành được 3 HCV ở các nội dung 100 m, 200 m và 4x100 m tiếp sức. Đặc biệt ở 4x100 m, Tú Chinh cùng 3 đồng đội khác đã phá kỷ lục SEA Games tồn tại suốt 10 năm của Thái Lan với thời gian 43 giây 88 (43’’88).

“Tôi bây giờ rất hạnh phúc. Tôi không thể tin mình có thể đoạt 3 HCV và phá kỷ lục ngay lần đầu dự SEA Games. Tôi rất vui khi điền kinh Việt Nam lần đầu tiên dẫn đầu bảng xếp hạng huy chương. Bây giờ, tôi là người phụ nữ chạy nhanh nhất Đông Nam Á. Vì vậy, tôi sẽ tập luyện chăm chỉ hơn để hướng đến ASIAD”, tờ The Star (Malaysia) dẫn lời Tú Chinh.

Truyen thong Malaysia khen Le Tu Chinh anh 1
Lê Tú Chinh không có đối thủ ở đường chạy tốc độ của khu vực.

Thành tích của VĐV sinh năm 1997 góp phần không nhỏ giúp điền kinh Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng với 17 HCV, 9 HCB và 5 HCĐ. Đoàn đã chấm dứt sự thống trị của Thái Lan - quốc gia đã dẫn đầu đường chạy tại SEA Games suốt 15 kỳ gần đây nhất. Năm nay, các VĐV của Thái Lan chỉ giành được 9 HCV, 12 HCB và 11 HCĐ.

Tờ The Star cho rằng Tú Chinh là người đầu trong cuộc cách mạng của điền kinh Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên, Việt Nam thống trị ở môn thể thao cơ bản này kể từ lần đầu SEA Games được tổ chức năm 1959. Đó là một bước tiến ngoạn mục, đánh dấu chiến lược đầu tư đúng đắn của Tổng cục TDTT và các địa phương.

Truyen thong Malaysia khen Le Tu Chinh anh 2
Tú Chinh cùng đồng đội xuất sắc lập kỷ lục ở nội dung 4x100 m tiếp sức nữ.

Trong khi đó, hãng thông tấn Bernama xem Lê Tú Chinh là nữ hoàng chạy nước rút của khu vực. Cơ quan truyền thông hàng đầu Malaysia cũng dẫn lời HLV Thanh Hương - người mà Lê Tú Chinh xem như mẹ. Bà đánh giá thành tích của Tú Chinh không có gì bất ngờ bởi VĐV này đã khổ luyện suốt 10 năm qua.

Về phần mình, Tú Chinh cũng nhanh chóng đặt cho mình những mục tiêu mới. Trong cuộc gặp gỡ với truyền thông Việt Nam sáng 27/8, VĐV người TP.HCM cho biết sẽ phấn đấu lọt vào tốp 3 tại ASIAD 2018 ở Indonesia. Tổng cục TDTT cùng đơn vị chủ quản sẽ phối hợp để hỗ trợ cho cô hết mình.

Thái Lan dè chừng sự tiến bộ của thể thao Việt Nam

Đoàn thể thao Thái Lan rất khó để hoàn thành mục tiêu giành 109 HCV. Một trong những nguyên nhân quan trọng là sự tiến bộ của các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Hải An

Bạn có thể quan tâm