Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công Phượng, Xuân Trường đứng dậy từ điểm gục ngã?

Thất bại ở SEA Games 29 không phải lần đầu bóng đá Việt Nam vấp phải bi kịch. Nhưng với dàn cầu thủ trẻ có chất lượng, người hâm mộ có lẽ nên đặt niềm tin một lần nữa cho ĐTVN.

Đúng 10 năm trước (SEA Games 2007), U23 Việt Nam thua Myanmar trên chấm penalty tại bán kết và HLV Alfred Riedl đã phải từ chức ngay trên đất Thái Lan dưới sức ép của VFF cũng như người hâm mộ.

Đứng dậy từ điểm gục ngã 

Nhưng cũng chỉ 1 năm sau, chính lứa cầu thủ gây thất vọng ở Korat như Công Vinh, Tấn Tài, Quang Thanh... đã đưa tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Ngoài yếu tố may mắn, thì chính sự trưởng thành và tâm lý vững vàng, được đặt trọn niềm tin yêu từ cổ động viên là vũ khí tinh thần giúp đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) lần đầu lên ngôi vô địch khu vực.

U22 Viet Nam,  nan nhan cua nghich ly bong da anh 1
U22 Việt Nam bị loại tại SEA Games 29, họ ghi 12 bàn và thu đúng 1 trận.

 Rõ ràng, sau cuộc khủng hoảng vì thất bại ở SEA Games 29, VFF cũng như người hâm mộ cần trao cho Công Phượng, Tiến Dũng, Quang Hải... niềm tin và sự kỳ vọng, trong bối cảnh ĐTVN chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup và sẵn sàng chinh phục AFF Cup 2018.

Bóng đá chỉ ghi nhận kẻ chiến thắng. Điều đó không thể bàn cãi. Song, phủ nhận giá trị đội tuyển U22 Việt Nam tạo ra thật sự rất thiếu công bằng. Trong lúc mọi người đều chú tâm đến kết quả, tất cả lại bỏ quên bóng đá Việt Nam đang có bước phát triển đáng ghi nhận.

Nếu không có bước tiến đáng ghi nhận như vậy, thành tích các đội trẻ chắc chắn không gặt hái được những thành tựu vang dội. Tại giải U19 châu Á 2016, Việt Nam vào đến bán kết, sau đó các cầu thủ trẻ lọt vào vòng chung kết U20 World Cup 2017 trên đất Hàn Quốc và mới đây đội U15 vô địch Đông Nam Á.

"Nói không quá lời, đội hình hay nhất SEA Games theo quan điểm của tôi phải có đến phân nửa số cầu thủ của U22 Việt Nam. Điểm qua có thể kể đến Công Phượng, Tiến Dũng, Văn Hậu, Văn Thanh, Xuân Trường và Tuấn Anh. Tất cả họ đều thi đấu rất ấn tượng ", nhà báo Anh Scott McIntyre nêu luận điểm trên Fox Sports Asia.

U22 Viet Nam,  nan nhan cua nghich ly bong da anh 2
Công Phượng thi đấu rất xông xáo trong 5 trận đã qua.

Công Phượng, Tuấn Anh... cần thêm niềm tin

So sánh có thể khập khiễng, nhưng không quá khi nói rằng xét về giá trị làm thương hiệu, hơn ai hết các nhà tài trợ cần một kết quả mỹ mãn chứ không chỉ dừng ở vòng loại. Tuy nhiên, họ cũng hiểu khi đã dấn thân với trái bóng tròn, chiến thắng hay thất bại đôi khi chỉ là khoảng cách rất mong manh.

“Tôi buồn như hàng chục triệu người hâm mộ Việt Nam, nhưng không thất vọng”, bà Nguyễn Thị Thu Phương, Tổng giám đốc VPMilk, nhà tài trợ dinh dưỡng chính thức cho ĐTVN, chia sẻ.

Bà Phương cho rằng không thể phủ nhận tài năng và sự nỗ lực của các tuyển thủ U22. Hơn nữa, nhà tài trợ không tài trợ một giải đấu mà hướng đến đầu tư dài hạn cho đội tuyển để cải thiện thể lực, tầm vóc chinh phục "Giấc mơ lớn Việt Nam".

U22 Viet Nam,  nan nhan cua nghich ly bong da anh 3
Bà Nguyễn Thị Thu Phương, CEO VPMilk cho rằng không nên nôn nóng với lứa cầu thủ trẻ hiện tại. Ảnh: Lê Hiếu.

“Chẳng phải chúng ta nói U22 Việt Nam thua U22 Thái Lan về tâm lý chứ không phải thua trình độ. Chỉ vì kết quả một trận đấu mà lên án các em, chúng ta khó giải quyết bài toán tâm lý cho các cầu thủ trước những trận đấu quan trọng. Nhìn xa hơn, đá bóng cũng chỉ là một nghề, đừng vì những cảm xúc nhất thời làm tổn thương các em, khiến các cầu thủ không được sống trọn vẹn với đam mê trên con đường theo đuổi ước mơ nghề nghiệp của mình”, bà Phương nhấn mạnh sự tự tin của cầu thủ lúc này là quan trọng hơn cả.

Theo vị CEO tâm huyết với bóng đá, kiên nhẫn lúc này là hết sức cần thiết. “Việt Nam không thể thiếu bóng đá. Khi xác định được những việc cần làm để phát triển bóng đá thì đầu tư bài bản và đường dài. Như câu chuyện uống sữa, không thể một sớm một chiều là cải thiện chiều cao, thể lực mà cần duy trì dài hơi cho lứa cầu thủ trẻ, thậm chí là những em út của Công Phượng, Xuân Trường... Tương tự là câu chuyện bóng đá, tương lai của môn thể thao vua không chỉ căn cứ vào một trận đấu”.

Danh sách 23 tuyển thủ Việt Nam được gọi cho trận gặp Campuchia hôm 5/9:

Thủ môn: Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa), Đặng Văn Lâm (Hải Phòng), Phí Minh Long (Hà Nội).

Hậu vệ: Bùi Tiến Dũng (Viettel), Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Âu Văn Hoàn (TP.HCM), Vũ Văn Thanh (HAGL), Vũ Ngọc Thịnh (Hải Phòng), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC)

Tiền vệ: Lê Văn Thắng (FLC Thanh Hóa), Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Lương Xuân Trường (Gangwon), Nguyễn Huy Hùng (Quảng Nam), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh), Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh), Trọng Hoàng (FLC Thanh Hóa)

Tiền đạo: Công Phượng (HAGL), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng), Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh), Văn Quyết (Hà Nội FC).

4 trận vòng bảng của U22 Việt Nam trước khi gặp Thái Lan Có khởi đầu như mơ tại SEA Games 29 với 3 chiến thắng đậm liên tiếp nhưng trận hòa trước U22 Indonesia khiến U22 Việt Nam buộc phải không thua U22 Thái Lan mới giành quyền đi tiếp.

Nguyên Trí

Ảnh: Tiến Tuấn.

Bạn có thể quan tâm