Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VDSC: Techcombank có thể lãi 11.200 tỷ đồng nửa đầu năm

Mức lợi nhuận trên của ngân hàng được tính toán dựa vào yếu tố tăng trưởng tín dụng so với cùng kỳ đạt mức cao nhất 2 năm qua và thu nhập lãi thuần mở rộng trên nền so sánh thấp.

Đây là số liệu các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính về kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm nay trong báo cáo cập nhật về hoạt động của Techcombank (TCB).

Cụ thể, VDSC cho rằng ngân hàng này sẽ tiếp tục công bố lợi nhuận tăng trưởng ổn định trong quý II với 5.671 tỷ đồng trước thuế, tăng gần 3% so với quý I và cao hơn 57% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, đà tăng lợi nhuận kể trên đến từ việc tăng trưởng tín dụng so với cùng kỳ đến cuối quý II của Techcombank đạt mức cao nhất hai năm qua (34,2%). Đồng thời, thu nhập lãi thuần (NIM) của ngân hàng cũng mở rộng trên nền so sánh thấp.

Ngoài ra, nhà băng này cũng đã sớm đạt hạn mức tín dụng vào đầu quý này.

Các chuyên gia ước tính thu nhập lãi thuần đạt 6.193 tỷ đồng, tăng 1,1% so với quý liền trước và cao hơn 57% so với cùng kỳ là động lực lợi nhuận chính giúp lợi nhuận Techcombank tăng cao quý II.

Techcombank co the lai 11.200 ty nua dau nam anh 1

Techcombank đã sử dụng gần hết room tăng trưởng tín dụng năm nay. Ảnh: Nam Khánh.

Bên cạnh đó, thu nhập dịch vụ thuần tăng chủ yếu do kết quả hoạt động tốt của mảng bancassurance và thanh toán, trong khi hoạt động kinh doanh bảo lãnh và phát hành, thu nhập từ mảng thẻ cũng ghi nhận tăng trưởng một chữ số.

Ước tính tổng thu nhập hoạt động quý II của Techcombank sẽ tăng 51% so với cùng kỳ năm trước và giúp lợi nhuận trước thuế ngân hàng tăng 57% trong quý này.

Theo số liệu kể trên, lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm nay của Techcombank sẽ đạt khoảng 11.189 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Đây cũng sẽ là mức lợi nhuận bán niên cao nhất từ trước đến nay của Techcombank, đồng thời hoàn thành 56,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà ban lãnh đạo ngân hàng đề ra.

Theo VDSC, Techcombank đã đề xuất với Ngân hàng Nhà nước về việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay. Dựa trên kết quả kinh tế gần đây, các chuyên gia cho rằng NHNN sẽ cấp hạn mức tín dụng mới tương đối cao. Trong đó, Techcombank có thể được cấp hạn mức tín dụng mới là 20% và sẽ được công bố vào đầu quý III.

Trong năm 2020 trước đó, ngân hàng chỉ ghi nhận tăng trưởng tín dụng 3,5% trong nửa đầu năm nhưng sau đó tăng lên tới 24% vào cuối năm.

LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ 6 THÁNG ĐẦU HÀNG NĂM CỦA TECHCOMBANK

Nhãn20142015201620172018201920202021 ước tính của VDSC
LNTT tỷ đồng 94910321587273451965662673811189

Ngoài tăng trưởng tín dụng kỳ vọng cao, biên NIM của Techcombank cũng được kỳ vọng mở rộng. Ngân hàng đã ghi nhận xu hướng NIM theo năm mở rộng ổn định và đạt đỉnh vào quý I.

Các chuyên gia cho rằng lợi suất bình quân của tiền gửi có kỳ hạn sẽ giảm liên tục cho đến quý III. Điều này dẫn đến chi phí huy động vốn của ngân hàng thấp hơn. Trong khi đó, tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của Techcombank sẽ tăng nhẹ so với năm 2020 nhờ áp lực trong cuộc chạy đua CASA với các nhà băng khác.

Nhờ các yếu tố này, NIM được dự phóng tiếp tục cải thiện và tăng trưởng thu nhập lãi thuần được điều chỉnh lên 22%.

Với các chỉ tiêu tài chính kể trên, VDSC ước tính thu nhập cả năm của Techcombank sẽ tăng 29%, trong khi tăng trưởng kép lợi nhuận dự phóng giai đoạn 2022-2025 không đổi.

Lợi nhuận trước thuế năm nay của Techcombank sẽ đạt 20.437 tỷ đồng, tăng 9% so với dự báo trước đó của VDSC, tăng 29% số thu thực tế năm 2020 và cao hơn 3,2% so với kế hoạch của ban lãnh đạo ngân hàng.

Chi phí tín dụng và thu nhập dịch vụ thuần là yếu tố lớn nhất đóng góp vào việc điều chỉnh tăng lợi nhuận dự phóng.

Vốn hóa Techcombank vượt BIDV và VietinBank

Với việc giá cổ phiếu tăng gần 18% trong tuần gần nhất, vốn hóa của Techcombank đã đạt gần 165.000 tỷ đồng, vượt BIDV và VietinBank để trở thành ngân hàng lớn thứ 2 về chỉ số này.

CEO Techcombank: Lợi thế cho vay bất động sản là lãi suất hợp lý

Lãnh đạo Techcombank cho rằng dù nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay mua nhà nhưng với lợi thế và kinh nghiệm sẵn có, Techcombank vẫn chiếm ưu thế trên thị trường này.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm