Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VDB cấp vốn xong 1 tỷ USD cho nhà máy Dung Quất

Đây là thông tin mà ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) báo cáo với Ban Kinh tế Trung ương trong buổi làm việc chiều ngày 8/7 vừa qua.

Chiều 8/7, Ban Kinh tế Trung ương do ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Trọng tâm của buổi làm việc là đánh giá kết quả thực hiện chiến lược phát triển của VDB và đề án xử lý nợ xấu tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước tại nhà băng này qua các năm.

Theo báo cáo của VDB, tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước giai đoạn 2011-2013 và 6 tháng đầu năm 2014 có bước phát triển tốt. Tăng trưởng dư nợ bình quân của VDB giai đoạn 2011 - 2013 đạt bình quân 10%/năm. Một số lĩnh vực VDB tập trung đầu tư những năm vừa qua là lĩnh vực đầu tư phát triển các kết cấu hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội, hỗ trợ địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn, và tín dụng xuất khẩu.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm việc với lãnh đạo ngân hàng Phát triển Việt Nam về xử lý nợ xấu trong tín dụng Nhà nước.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương làm việc với lãnh đạo ngân hàng Phát triển Việt Nam về xử lý nợ xấu trong tín dụng Nhà nước.

Kết quả đầu tư đã tăng thêm năng lực sản xuất cho nền kinh tế, cụ thể xây dựng mới hơn 7.000 km đường dây truyền tải điện, góp phần tăng công suất phát điện 8.000 MW. VDB cũng đã đầu tư đưa hai dự án vệ tinh viễn thông Vinasat 1 và Vinasat 2 vào hoạt động, đồng thời hoàn thành việc cho vay một tỷ USD đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ của môt ngân hàng cho vay phát triển, VDB cũng đã thực hiện nhiều dự án đầu tư trên các lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản, thủy điện, khai thác khoáng sản… 70% vốn vay được hỗ trợ cho địa bàn khó khăn và đặc biệt khó khăn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu.

Báo cáo nhanh với Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương, ông Trần Bá Huấn, Tổng giám đốc VDB cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, ngân hàng đã huy động được 11.780 tỷ đồng (trong đó phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh là 9.987 tỷ đồng) và 50 triệu USD từ khoản vay SMBC-City cho dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. VDB đã giải ngân gần 6.000 tỷ đồng đáp ứng theo yêu cầu tiến độ của các chủ đầu tư, thực hiện thẩm định và chấp thuận thông báo cho vay 11 dự án với số tiền gần 3.500 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án nhóm A thuộc Tổng Công ty truyền tải điện (đường dây 500KV Quảng Ninh-Hiệp Hòa và đường dây 500KV Pleiku- Mỹ Phước-Cầu Bông).

Riêng về hỗ trợ tín dụng xuất khẩu, ông Huấn cho hay, dư nợ bình quân đạt khoảng 83% kế hoạch dư nợ bình quân năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ giao, đồng thời tập trung vào xử lý các khoản nợ có vấn đề và các điều kiện tín dụng xuất khẩu hiện nay không ưu đãi hơn so với các ngân hàng thương mại. Trong 6 tháng, ngân hàng này đã giải ngân khoảng 19.400 tỷ đồng, vốn ODA, bằng 169% kế hoạch năm và đưa dư nợ lên 129.620 tỷ đồng.

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm