Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

21/25 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước có lãi năm 2013

Ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao hoạt động của khối doanh nghiệp Nhà nước trong năm 2013.

Tại buổi làm việc của Ban Kinh tế Trung ương về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 do Trưởng ban Vương Đình Huệ chủ trì, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương công bố những số liệu liên quan đến hoạt động của khối doanh nghiệp Nhà nước. Ông Cường cho biết, năm 2013, vốn chủ sở hữu của riêng 25 tập đoàn, tổng công ty đạt trên 845.000 tỷ đồng, và hơn 950.000 lao động. 

Trong số 25 tập đoàn, tổng công ty, có 21 đơn vị kinh doanh có lãi. So với năm 2011, tổng lợi nhuận tăng 25,7%, lên 90.000 tỷ đồng. Tổng doanh thu năm 2013 tăng 8,3% lên 1,8 triệu tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tăng lên hơn 1 triệu tỷ đồng (tăng 263.000 tỷ); nộp ngân sách cũng tăng 25,3%, tương đương 297.000 tỷ.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, số liệu hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trong năm 2013 tương đối ấn tượng.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết, số liệu hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty trong năm 2013 tương đối ấn tượng.

Theo ông Bùi Văn Cường, tập đoàn, tổng công ty Nhà nước những năm qua vẫn là công cụ vật chất quan trọng kinh doanh các sản phẩm có ý nghĩa, giữ vị trí then chốt của nền kinh tế. Khối doanh nghiệp này cũng đóng vai trò là công cụ để Nhà nước định hướng, điều tiết vĩ mô cũng như trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Bàn về vai trò của Nghị quyết Trung ương 6, các lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty Nhà nước khẳng định, Nghị quyết góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế đất nước theo quy luật kinh tế thị trường và định hướng XHCN. Tuy vậy, theo ý kiến của một số chủ tịch, tổng giám đốc các tập đoàn, tổng công ty, vẫn có những cơ chế, chính sách của Nghị quyết Trung ương 6 chưa đồng bộ, khiến quá trình vận hành tại một số đơn vị còn gặp khó khăn.

Đề xuất của các lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty là Chính phủ, các bộ ngành đẩy mạnh phân loại, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước. Song song với đó, cần thực hiện tái cơ cấu, nâng cao năng lực tài chính, năng lực cạnh tranh. Việc quy định rõ ràng, cụ thể trách nhiệm và quyền hạn của người có trách nhiệm cao nhất về bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước cũng là mấu chốt để khối doanh nghiệp Nhà nước có thể làm tốt. Theo kiến nghị từ lãnh đạo tập đoàn, tổng công ty, các quy định về lương, thưởng với người lao động cũng cần được sửa đổi, vận hành theo cơ chế thị trường. Đồng thời, Bộ Tài chính xem xét cấp vốn dài hạn để các đơn vị này thực hiện tái cơ cấu.

GS.TS Vương Đình Huệ bày tỏ, những số về kết quả hoạt động của khối doanh nghiệp Nhà nước khá ấn tượng. Đó chính là cơ sở để ban chỉ đạo tổng hợp, tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước tiếp tục bổ sung, hoàn thiện về thể chế. Đồng thời, các cơ quan này cũng sẽ tìm cơ chế, giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhà nước tiếp tục phát triển ổn định, giữ vững vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

L.A

Bạn có thể quan tâm