Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vay gần 190 triệu USD làm cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1

Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã ký thỏa thuận cung ứng khoản vay trị giá 261,351 tỷ won (hơn 188 triệu USD) tài trợ dự án xây dựng cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 là dự án thành phần trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Ngày 2/7, tại Hàn Quốc, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Giám đốc điều hành cấp cao Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc Hwang Ki-yeon đã ký kết thỏa thuận khoản vay trị giá 261,351 tỷ won (tương đương hơn 188 triệu USD) tài trợ cho dự án Đầu tư xây dựng công trình cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Đây là dự án cao tốc với chiều dài tuyến dự kiến khoảng 26,6 km, giai đoạn 1 đi qua địa bàn huyện Cao Lãnh và Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) với tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 dự kiến khởi công vào tháng 12 năm nay, tạo tiền đề để từng bước hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

Buổi trao đổi văn kiện giữa 2 bên được chứng kiến bởi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.

Đây là khoản vay đầu tiên được ký kết giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc trong khuôn khổ Hiệp định khung về các khoản vay EDCF giai đoạn 2024-2030 trị giá 2 tỷ USD giữa 2 Chính phủ.

Bộ Tài chính cho biết đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan phía Hàn Quốc, trong đó có Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc trong việc triển khai các khoản vay ODA.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tin rằng 2 bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy tiến độ giải ngân các khoản vay trong thời gian tới.

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc là nhà tài trợ vốn ODA song phương châu Á lớn thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam hiện nay là quốc gia nhận tài trợ lớn nhất của chính phủ nước này.

Các khoản vay chính phủ Hàn Quốc từ trước đến nay được tài trợ thông qua Quỹ hợp tác phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc quản lý.

Các khoản vay từ Hàn Quốc có thời gian vay dài với lãi suất ưu đãi và phạm vi đối tượng sử dụng vốn vay tương đối đa dạng gồm giao thông, y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Đến nay, Bộ Tài chính và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã ký 64 hiệp định vay với tổng giá trị tài trợ là 2,8 tỷ USD.

Trình Thủ tướng dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài gần 20.000 tỷ đồng

UBND TP.HCM vừa trình Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) với tổng kinh phí hơn 19.600 tỷ đồng.

Bắc Giang tiếp tục là quán quân tăng trưởng kinh tế

Bắc Giang ghi nhận tốc độ tăng trưởng GRDP quý II cao hơn quý I, qua đó nâng mức tăng 6 tháng đầu năm lên 14,31% và bỏ xa nhiều địa phương như Khánh Hòa, Thanh Hóa.

Nhà xe Phương Trang trúng 3 gói thầu trạm dừng cao tốc nghìn tỷ

Trong tháng 6 này, CTCP xe khách Phương Trang đã trúng 3 gói thầy xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc với tổng giá trị xây dựng gần 1.000 tỷ đồng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm