Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vatican khai quật xương, đem giám định để tìm bé gái mất tích năm 1983

Các chuyên gia pháp y đã lấy xương từ hai khoang chôn hài cốt bên trong thành Vatican ngày 20/7, trong nỗ lực điều tra vụ án một cô bé 15 tuổi mất tích vào năm 1983.

Trước đó, hồi đầu tháng, sau một thông tin nặc danh, Vatican đã khai quật hai ngôi mộ khác để xem thi thể của Emanuela Orlandi, con gái một nhân viên ngân hàng Vatican, có được giấu ở đó hay không.

Nhưng hai ngôi mộ, nằm trong nghĩa trang Teutonic, hoàn toàn trống rỗng. Thậm chí, còn bí ẩn hơn khi họ không hề thấy thi thể của hai công chúa thế kỷ 19 như ghi trên bia mộ.

Sau khi kiểm tra lại các hồ sơ, tuần trước, Vatican tuyên bố phát hiện hài cốt dưới sàn của một khu nhà lớp học, nằm bên cạnh nghĩa trang, theo Reuters.

Nghĩa trang được sửa chữa vào cuối thế kỷ 19, và một lần nữa vào khoảng 60 năm trước.

Các quan chức Vatican tin rằng hài cốt của công chúa Sophie von Hohenlohe, qua đời năm 1836 và công chúa Carlotta Federica ở Mecklenburg, mất năm 1840, có thể đã được di chuyển, nhưng lại không được đưa về nơi chôn cất ban đầu.

Vatican khai quat anh 1
Các chuyên gia khai quật hai khoang chôn hài cốt bên cạnh nghĩa trang Teutonic, để giải đáp bí ẩn một cô gái trẻ bị mất tích 36 năm nay. Ảnh: Reuters.

Vatican đã không suy đoán xương tìm được ngày 20/7 là của ai, và chỉ nói rằng hài cốt sẽ được phân tích để xác định danh tính. Việc phân tích sẽ được tiến hành bởi một chuyên gia pháp y do Vatican chỉ định, và chứng kiến bởi một chuyên gia do gia đình Orlandi chỉ định, nhưng “hiện tại không thể đoán trước việc phân tích sẽ mất bao lâu”, trang tin RTE (Ireland) dẫn một thông cáo của Vatican.

Trong số những người có mặt khi các khoang chứa hài cốt được mở ra ngày 20/7 là đại diện gia đình Orlandi.

Vatican là khu tự trị nhỏ nhất thế giới tính theo diện tích đất, chỉ rộng 0,44 km2, nằm trọn trong thủ đô Rome của Italy, dưới sự trì vì của Giáo hoàng.

Emanuela Orlandi biến mất vào năm 1983 sau khi cô rời nhà ở trong thành Vatican để đến một lớp nhạc. Lúc đó Emanuela chỉ 15 tuổi.

Các giả thuyết và thuyết âm mưu về sự mất tích của Emanuela Orlandi đã lan truyền khắp Italy trong hàng thập kỷ qua. Có thuyết nói rằng cô gái bị bắt cóc để đòi trả tự do cho một tay súng đang bị giam giữ sau âm mưu ám sát không thành Giáo hoàng John Paul II vào năm 1981.

Enrico De Pedis, ông trùm của băng mafia Magliana, từng bị nghi ngờ có liên quan đến vụ bắt cóc Orlandi. Đã có suy đoán rằng cô gái được chôn cùng với người này, nhưng việc khai quật và xét nghiệm DNA năm 2012 không tìm thấy kết quả trùng khớp.

Vatican khai quật 2 ngôi mộ để giải bí ẩn thiếu nữ mất tích

Bí ẩn liên quan đến một thiếu nữ mất tích cách đây 36 năm vẫn chưa có lời giải sau khi hai ngôi mộ tại Vatican, được cho là có thể lưu giữ hài cốt của cô, hoàn toàn trống rỗng.

Vatican mở nắp hai ngôi mộ để giải quyết bí ẩn cách đây 36 năm

Tòa thánh ra lệnh tìm kiếm hai ngôi mộ nằm trong một nghĩa trang nhỏ bé ở Rome, thử DNA để giải quyết bí ẩn kéo dài 36 năm liên quan đến vụ mất tích của một thiếu nữ.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm