Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vatican mở nắp hai ngôi mộ để giải quyết bí ẩn cách đây 36 năm

Tòa thánh ra lệnh tìm kiếm hai ngôi mộ nằm trong một nghĩa trang nhỏ bé ở Rome, thử DNA để giải quyết bí ẩn kéo dài 36 năm liên quan đến vụ mất tích của một thiếu nữ.

Theo Reuters, tuyên bố của tòa thánh cho biết hai ngôi mộ trong nghĩa trang Teutonic có tuổi đời hàng thế kỷ sẽ được mở nắp vào ngày 11/7 trước sự chứng kiến của đại diện gia đình Emanuela Orlandi. Orlandi, khi đó là thiếu nữ 15 tuổi, con gái một nhân viên ngân hàng Vatican, đã mất tích một cách bí ẩn vào năm 1983.

Gia đình Orlandi nhận được một lời chỉ dẫn nặc danh vào mùa hè năm ngoái, gợi ý rằng họ hãy "nhìn vào nơi thiên thần đang chỉ tới". Thông tin này dẫn họ tới một bức tường tại nghĩa trang Teutonic, nơi có hình ảnh một thiên thần đang chỉ tay.

Vatican khai quat mo de giai quyet bi an anh 1
Nhiều người Italy muốn Vatican làm sáng tỏ vụ mất tích của Emanuela Orlandi. Ảnh: AP.

Mẹ và anh trai của Orlandi, những người vẫn sống bên trong tòa thánh, đã cố gắng để thúc đẩy cuộc điều tra về vụ mất tích này trong nhiều năm trời. Người phát ngôn Vatican Alessandro Gisotti mô tả vụ án của Orlandi là "dai dẳng và đau đớn" nhưng cũng tìm cách hạn chế những kỳ vọng, nói thêm rằng quá trình xác định DNA qua xương có thể sẽ kéo dài.

Ông Gisotti cũng cho biết vụ việc lần này sẽ "có tổ chức nhân sự và máy móc phức tạp", với sự liên quan của cảnh sát Vatican và đơn vị phụ trách xây dựng của tòa thánh. Người phát ngôn cũng cho biết công việc điều tra của Vatican sẽ chỉ bao gồm những phần diễn ra trong lãnh thổ tòa thánh. Trong nhiều năm qua, cuộc điều tra rộng hơn về vụ mất tích của Orlandi được xử lý bởi chính quyền Italy, do cô gái mất tích bên ngoài tòa thánh.

Nghĩa trang Teutonic nằm cạnh Vương cung Thánh đường Thánh Peter, nơi đây chứa hài cốt của các hiến binh Thụy Sĩ hy sinh khi bảo vệ Vatican chống lại các lực lượng của Vương quốc Italy mới hồi năm 1870. Đây cũng là nơi chôn cất dành riêng cho các thành viên của các tổ chức tôn giáo nói tiếng Đức ở Rome.

Vụ án Orlandi là chủ đề cuốn hút với người dân Italy, cũng có nhiều thuyết âm mưu với đa dạng kết luận, cáo buộc từ mafia đến chính Vatican đứng đằng sau vụ mất tích này.

Vào năm 2012, thầy trừ tà hàng đầu của Vatican là cha Gabriele Amorth, nói với CNN rằng ông nghi ngờ cô gái trẻ bị bắt cóc để phục vụ mục đích tình dục, nói thêm rằng: "Cuộc điều tra nên được thực hiện bên trong Vatican chứ không phải bên ngoài".

Một thuyết âm mưu cho rằng thiếu nữ trẻ, vốn là con gái một nhân viên ngân hàng Vatican, bị bắt cóc để đổi lấy sự tự do cho một tay súng đang bị giam giữ vì cố ám sát (không thành công) Giáo hoàng John Paul II vào năm 1981.

Năm ngoái, các công nhân tu sửa tòa thánh ở Rome phát hiện một bộ xương người gần như hoàn chỉnh tại văn phòng ngoại giao. Trước khi Emanuela Orlandi biến mất khoảng vài tuần, Mirella Gregori, một cô gái khác, cũng mất tích.

Báo cáo ban đầu cho thấy bộ hài cốt này là của phụ nữ. Tuy nhiên, ba tháng sau, các điều tra viên đã khép lại vụ án, cho rằng hài cốt là của một người đàn ông.

Vatican xem xét 'bật đèn xanh' cho đàn ông đã lấy vợ làm linh mục

Do thiếu hụt các giáo sĩ đảm nhiệm mục vụ ở khu vực Amazon, tòa thánh Vatican đang xem xét kế hoạch cho phép những người đàn ông lớn tuổi đã có gia đình có thể trở thành linh mục.

Giám mục Mỹ chi hàng triệu USD của giáo phận để sống xa hoa, phung phí

Michael Bransfield, giám mục West Virginia từ 2005-2018, đã lấy tiền của giáo phận để sống xa hoa, uống rượu và tặng 350.000 USD cho các hồng y quyền lực cùng quan chức Vatican.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm