Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vatican bắt 2 quan chức bị nghi để lộ tài liệu mật

Tòa thánh Vatican ngày 2/11 thông báo hai ủy viên trong ủy ban nghiên cứu cải tổ tài chính vừa bị bắt do tình nghi làm rò rỉ các văn bản nhạy cảm cho báo chí.

Hai quan chức vừa bị Vatican bắt vì tình nghi rò rỉ thông tin mật. Ảnh: religionnews
Hai quan chức vừa bị Vatican bắt vì tình nghi rò rỉ thông tin mật. Ảnh: religionnews

AFP cho biết hai người bị cảnh sát Vatican bắt là ông Monsignor Lucio Angel Vallejo Balda, 54 tuổi, và chuyên gia về truyền thông xã hội Francesca Chaouqui, 33 tuổi. Ông Balda từng là thư ký Cơ quan đặc trách kinh tế của Vatican. Cả hai hiện là thành viên ủy ban cố vấn đặc biệt về cải cách kinh tế do Giáo hoàng Francis thành lập.

Vụ bắt giữ là một phần trong cuộc điều tra đã kéo dài nhiều tháng qua về "hành vi không phù hợp và tiết lộ thông tin, tài liệu mật".

Hãng AP cho biết, ông Balda đang bị giam trong một nhà giam ở thành Vatican. Cảnh sát đã cho phép Chaouqui tại ngoại do cô tỏ ra hợp tác với nhà điều tra.

Ông Balda và cô Chaouqui bị tình nghi cung cấp cho các nhà báo những thông tin nhạy cảm về hoạt động tài chính và bê bối quản lý của Vatican trong những năm qua cho các nhà báo người Italy. Từ những thông tin này, họ dự định xuất bản 2 quyển sách vào những ngày tới. 

Tòa thánh lên án các quyển sách là "sự phản bội lòng tin nghiêm trọng mà người dân trao cho Giáo hoàng". "Việc xuất bản sách không giúp làm rõ hay chỉ ra sự thật, mà chỉ gây ra sự rối loạn và các kết luận mơ hồ. Việc rò rỉ thông tin mật là một tội lớn theo luật của Tòa thánh", AP trích thông cáo của Vatican.

Giáo hoàng xin lỗi về những bê bối ở Vatican

Đức Thánh cha Francis bất ngờ xin lỗi công khai về các vụ bê bối gần đây ở Vatican trong một buổi tiếp kiến chung hàng tuần.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm