Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyết âm mưu trong bản tin về sức khỏe Giáo hoàng

Các quan chức của Tòa thánh Vatican nghi ngờ một bộ phận giới truyền thông Italy vô tình tiếp tay cho âm mưu phá hoại hình ảnh Giáo hoàng Francis.

Giáo hoàng Francis
Giáo hoàng Francis chào các tín đồ trong bài thuyết giáo tại quảng trường Thánh Peter ở Vatican hôm 21/10. Ảnh: AP

Hôm 21/10, báo Quotidiano Nazionale của Italy đưa tin một bác sĩ người Nhật từng kiểm tra sức khỏe Giáo hoàng Francis kết luận u lành tính hình thành trong não ông. Takanori Fukushima, tên của vị bác sĩ trong bài báo, phủ nhận thông tin này. Song tờ báo khẳng định họ công bố sự thật.

Bài báo xuất hiện đúng lúc Giáo hoàng cùng 270 giám mục từ khắp nơi trên thế giới sắp hoàn tất Hội nghị tôn giáo trong 3 tuần về phương hướng của Giáo hội đối với hàng loạt vấn đề - bao gồm ly hôn, đồng tính và vai trò của phụ nữ.

Hôm 22/10, báo L'Osservatore Romano, cơ quan ngôn luận của Vatican, dùng các cụm từ "vô căn cứ" và "hoàn toàn vô trách nhiệm" để mô tả tin mà Quotidiano Nazionale đưa. Hàng loạt báo ở Italy đưa tin liên quan tới Giáo hoàng lên trang nhất. 

Quyết tâm cải cách Giáo hội của Giáo hoàng đang vấp phải sự chống đối của một số giám mục. 

Thời điểm tin về u não của Giáo hoàng cùng với nội dung của lá thư khiến nhiều người nghĩ tới giả thuyết nhóm giám mục chống đối đang cố gắng phá hoại nỗ lực cải cách của Đức Thánh cha bằng cách gieo rắc hoài nghi về sức khỏe của ông, The New York Times đưa tin.

Thông thường giới truyền thông và thậm chí các tín đồ không quan tâm tới Hội nghị tôn giáo, bởi đó là cuộc thảo luận kín giữa Giáo hoàng và các giám mục. Nhưng hội nghị năm nay trở thành đề tài nóng của giới truyền thông do tính chất bất thường của nó, giống như những vụ bê bối tài chính trong Tòa thánh trước đây.

Tổng giám mục Victor Manuel Fernandez nói với báo La Repubblica của Italy hôm 22/10 rằng rất có thể bài báo là một phần của kế hoạch nhằm gây cảm giác tiêu cực của dư luận đối với Giáo hoàng. Fernandez vốn là một người bạn thân cận của Đức Thánh cha tại Argentina và cũng tham gia Hội nghị tôn giáo năm nay.

Andrea Cangini, Tổng biên tập báo Quotidiano Nazionale, tuyên bố rằng bản tin là sự thật, và ông không hề muốn gây chiến với Tòa thánh.

"Là một nhà báo, bạn phát hiện tin và bạn đăng chúng. Đó là việc chúng tôi đã làm. Chúng tôi không hề nghi ngờ về tính xác thực của tin này", ông phát biểu.

Biển người chào đón Giáo hoàng ở New York

Sau hai ngày ở thủ đô, Giáo hoàng Francis đến New York hôm 24/9. Hoạt động đầu tiên của ông tại trung tâm tài chính của Mỹ là chủ trì buổi cầu nguyện ở nhà thờ St Patrick.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm