Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vật thể 'ma quái' được tìm thấy ở dải ngân hà

Các nhà nghiên cứu Australia phát hiện một vật thể xoay tròn kỳ lạ ở dải ngân hà, không giống những gì họ từng nhìn thấy, theo AFP.

Vật thể - lần đầu được phát hiện bởi một sinh viên đang làm luận án tốt nghiệp - đã giải phóng những vụ nổ sóng vô tuyến khổng lồ ba lần mỗi giờ.

Nhà vật lý thiên văn Natasha Hurley-Walker, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu về vật thể này, cho biết những vụ nổ sóng xuất hiện sau hơn 18 phút, một tần suất chưa từng thấy trước đây.

Việc phát hiện vật thể này là "điều kỳ quái với một nhà thiên văn học. Không có gì trên bầu trời có thể làm được điều đó", bà nói.

Vat the ky la o dai ngan ha anh 1

Dải ngân hà nhìn từ Trái Đất. Biểu tượng ngôi sao bên phải thể hiện vị trí của vật thể lạ vừa được phát hiện. Ảnh: Guardian.

Nhóm nghiên cứu đang làm việc để tìm hiểu về những gì họ vừa phát hiện. Qua quá trình kiểm tra dữ liệu, họ có thể đưa ra một vài sự thật. Theo đó, vật thể này cách Trái Đất 4.000 năm ánh sáng, cực sáng và có từ trường rất mạnh.

Vẫn còn đó những bí ẩn chưa được giải đáp. "Nếu làm tất cả phép toán, bạn sẽ thấy nó không thể có đủ sức mạnh để tạo ra sóng vô tuyến mỗi 20 phút", bà Hurley-Walker cho biết.

Vật thể này có lẽ là thứ mà các nhà khoa học đã đưa ra lý thuyết nhưng chưa từng được chứng kiến, gọi là "từ trường chu kỳ cực đại". Nó cũng có thể là một sao lùn trắng, phần còn lại của một ngôi sao sụp đổ.

Khi được hỏi liệu sóng vô tuyến đó có được phát đi từ một dạng sống khác ngoài trái đất hay không, bà Hurley-Walker cho biết "từng lo ngại nó có thể là người ngoài hành tinh".

Tuy nhiên, sau các quan sát, bà khẳng định đó là quá trình tự nhiên, không phải tín hiệu nhân tạo.

Bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu là tìm kiếm thêm những vật thể lạ này trên khắp vũ trụ.

"Những phát hiện sẽ cho các nhà thiên văn biết liệu đây là một sự kiện hiếm hoi, hay một quần thể mới khổng lồ mà chúng tôi chưa từng biết đến", bà Hurley-Walker nói.



Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm