Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vào tù vì xúc phạm chó cưng của quốc vương Thái

Một công nhân Thái Lan có thể phải đối mặt với án phạt 35 năm tù giam vì cáo buộc nói xấu chó cưng của nhà vua trên mạng xã hội.

Nhà vua Bhumibol Adulyadej cứu sống con chó cưng năm 2008. Ảnh: Reuters
Nhà vua Bhumibol Adulyadej cứu sống con chó cưng năm 2008. Ảnh: Reuters

Tại tòa án quân sự Thái Lan, ông Thanakorn Siripaiboon, một công nhân, bị cáo buộc đăng bài viết mỉa mai vật nuôi của Hoàng gia. Ông còn bị buộc tội có hành vi nổi loạn, xúc phạm đến nhà vua, chia sẻ trên Facebook nội dung vu khống quân đội tham nhũng khi xây dựng tượng đài.

Theo NY Times, ông Thanakorn bị bắt tại nhà riêng ngoại ô Bangkok tuần trước và có thể lĩnh án 37 năm tù. Hình phạt được đưa ra trong bối cảnh Thái Lan thắt chặt các quy định nhằm bảo vệ chế độ quân chủ. 

Anon Numpa, luật sư của bị cáo, cho biết nội dung được cho là xúc phạm đến thú cưng của hoàng gia không được tiết lộ.

Phạm vi của luật về tội khi quân (lèse-majesté) đã được mở rộng đáng kể trong vài năm gần đây. Năm ngoái, một học giả nổi tiếng từng bị buộc tội xúc phạm vị vua đã qua đời cách đây 400 năm. Danh sách người bị điều tra bao gồm cả đại sứ Mỹ tại Thái Lan.

Luật áp dụng với bất cứ ai có hành vi phỉ báng nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế, nhưng Anon không tin rằng nó liên quan đến cả vật nuôi. 

"Tôi không bao giờ có thể tưởng tượng được là họ áp luật với cả chó cưng của Hoàng gia. Điều này thật vô nghĩa", ông nói. 

Đại sứ Mỹ ở Thái Lan bị điều tra vì phỉ báng hoàng gia

Chính quyền Thái Lan đang điều tra Đại sứ Mỹ Glyn T. Davies sau khi ông chỉ trích về án tù dài hạn dành cho tội khi quân ở nước này.

 

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm