Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Mỹ ở Thái Lan bị điều tra vì phỉ báng hoàng gia

Chính quyền Thái Lan đang điều tra Đại sứ Mỹ Glyn T. Davies sau khi ông chỉ trích về án tù dài hạn dành cho tội khi quân ở nước này.

Theo AFP, câu lạc bộ phóng viên nước ngoài của Thái Lan (FCCT), đại diện cho giới truyền thông quốc tế ở vương quốc, đã yêu cầu hợp tác với cảnh sát trong vụ điều tra sau phát biểu của Đại sứ Mỹ Davies vào ngày 25/11. Theo giới chức Thái Lan, phát ngôn của ông Davies vi phạm điều 112 của bộ luật hình sự, luật khi quân.

Trước đó, trong một cuộc nói chuyện ở FCCT, ngoài những lời khen ngợi vị vua 88 tuổi của Thái Lan Bhumibol Adulyadej, ông Davies bày tỏ quan ngại về án tù với tội khi quân của nước này.

“Chúng tôi lo ngại bởi các án tù dài hạn chưa có tiền lệ mà tòa án quân sự Thái Lan tuyên cho những người dân vi phạm luật khi quân. Chúng tôi tin rằng không ai đáng bị bỏ tù vì bày tỏ quan điểm của họ một cách ôn hòa. Chúng tôi cũng ủng hộ mạnh mẽ việc các cá nhân, tổ chức độc lập nghiên cứu và báo cáo về các vấn đề quan trọng mà không bị trả thù”, ông Davies phát biểu hôm 25/11.

Một quan chức cảnh sát cấp cao của Thái Lan xác nhận với AFP rằng họ đã nhận đơn khiếu nại và đang điều tra những phát biểu của đại sứ.

Theo luật pháp Thái Lan, bất cứ ai xúc phạm vua, hoàng hậu, người thừa kế ngai vàng, nhiếp chính đều có thể đối mặt với án tù 15 năm. Các vụ truy tố tăng lên sau khi quân đội nắm quyền vào năm ngoái. Số lượng án phạt cũng tăng lên mức kỷ lục trong những tháng gần đây.

Giống những phái viên nước ngoài khác, đại sứ Davies có quyền miễn trừ ngoại giao nên cảnh sát không bắt giữ. Tuy nhiên, Thái Lan có thể hủy bỏ chức vụ đại sứ của ông này bất cứ lúc nào. Hiện ông Davies chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc.

Ngồi tù 30 năm vì xúc phạm hoàng gia trên Facebook

Tòa án ở Thái Lan hôm 7/8 vừa tuyên phạt một người đàn ông tới 30 năm tù vì xúc phạm hoàng gia trên Facebook.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm