Chiều 6/5, Thành ủy Hà Nội làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các tỉnh liên quan về kế hoạch triển khai tuyến đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội.
Theo Phó chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn, vành đai 4 được xác định là tuyến đường liên vùng, kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc vùng thủ đô, giải quyết nhu cầu giao thông trực tiếp cho đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh của Hà Nội.
Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết kinh phí vành đai 4 khoảng 135.000 tỷ. Ảnh: Hà Nội mới. |
Theo tính toán của TP Hà Nội, phương án đầu tư và tổng mức đầu tư của dự án nếu là cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỷ đồng, theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến thì khoảng 135.000 tỷ đồng (gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng).
Ngoài ra, kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khoảng 25.000 tỷ đồng.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết qua trao đổi, các bên đã thống nhất mặt cắt tuyến 120 m, trong đó 30 m là đường sắt quốc gia và 90 m là đường bộ với cao tốc đi trên cao.
Hình thức đầu tư hỗn hợp gồm: Đầu tư công và phương thức PPP, loại hợp đồng BOT và đề xuất đưa vào danh mục công trình giao thông trọng điểm quốc gia để tập trung chỉ đạo.
Bí thư Hà Nội tin tưởng dự án sẽ mở ra không gian và tạo động lực để đẩy mạnh liên kết vùng trên tất cả lĩnh vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98 km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh, thành: Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km).