Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sắp xây thêm 9 cây cầu bắc qua sông Hồng

9 cây cầu này nằm trong lộ trình phát triển giao thông thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, có tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn trả lời kiến nghị cử tri Hà Nội về việc nghiên cứu, xây dựng thêm cầu dây văng vượt qua sông Hồng để giảm tải cầu Mễ Sở.

Cử tri cũng kiến nghị Bộ xem xét, thay đổi kết cấu kỹ thuật và tên gọi cầu Mễ Sở thành cầu Đại Bình hoặc Chí Nghĩa, kết nối huyện Thường Tín (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Bộ GTVT cho biết theo quy hoạch phát triển GTVT thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, ngoài cầu Mễ Sở, giai đoạn tới sẽ tiếp tục xây dựng 9 cầu vượt sông Hồng.

Bên cạnh cầu Vĩnh Tuy đã bước sang giai đoạn 2, còn có cầu Hồng Hà, cầu Thăng Long mới, cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, cầu Vân Phúc. Các cây cầu này nhằm kết nối giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hai bên bờ sông Hồng.

xay 9 cau qua song Hong anh 1

Cầu Vĩnh Tuy đang được xây dựng sang giai đoạn 2. Ảnh: Ngọc Tân.

Về kết cấu cầu Mễ Sở, Bộ GTVT cho hay cầu Mễ Sở kết nối huyện Thường Tín, TP Hà Nội với huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thuộc đường Vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội.

Đường Vành đai 4 đã được Thủ tướng giao Bộ GTVT lập báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi làm cơ sở báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ cũng cho hay sẽ nghiên cứu các phương án thiết kế, đảm bảo điều kiện tự nhiên, giá thành, công nghệ thi công hợp lý. Bên cạnh đó, Bộ cũng tính đến chi phí quản lý, bảo trì, cảnh quan khu vực xây dựng làm cơ sở lựa chọn phương án thiết kế.

Sau khi đầu tư hoàn thành cầu Mễ Sở, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu về tên gọi cầu Mễ Sở theo quy định.

Tháng 5/2018, Thủ tướng đồng ý việc xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng theo đề xuất của UBND Hà Nội.

Theo đó, dự án có chiều dài khoảng 13,8 km, chiều rộng (giai đoạn 1) là 17 m với tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng. Điểm đầu dự án là nút giao quốc lộ 1 với đường Vành đai 4 thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội). Điểm cuối là nút giao đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường vành đai 4, thuộc huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Theo quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong giai đoạn 2016-2030, Hà Nội sẽ xây dựng mới 14 cầu qua sông Hồng, sông Đuống.

Cầu Chương Dương đang xuống cấp

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội kiến nghị sớm sửa chữa cầu Chương Dương để đảm bảo an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ công trình.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm