Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội sắp có đường Nguyễn Phi Khanh

Dự kiến, con đường mới dài 1,2 km, rộng 10,5 m tại huyện Thường Tín sẽ được TP Hà Nội đặt tên là Nguyễn Phi Khanh. Ông là thân sinh của nhà chính trị, nhà văn Nguyễn Trãi.

UBND Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến phố. Theo đó, 27 phố được đề nghị đặt tên mới. 10 tuyến mang tên địa danh, 17 tuyến mang tên danh nhân.

Trong đó, tên Nguyễn Phi Khanh được đặt cho đoạn từ ngã ba giao cắt tỉnh lộ 427, đối diện chùa Phúc Lâm của thị trấn Thường Tín, đến ngā ba tại ô quy hoạch bể bơi Hồng Hà. Tuyến đường dài gần 1,2 km và rộng 10,5 m.

Theo Tạp chí điện tử Văn Hiến Việt Nam, Nguyễn Phi Khanh là danh sĩ ở cuối đời Trần Hồ, hiệu Nhị Khê. Ông là thân sinh của nhà chính trị, nhà văn Nguyễn Trãi.

Cùng với đó, tại quận Cầu Giấy, đoạn từ ngã tư giao cắt phố Trung Kính và Mạc Thái Tổ đến ngã ba giao cắt đình Hạ Yên Quyết được đặt tên là Hạ Yên Quyết. Đoạn từ ngã ba giao cắt phố Trung Kính đến ngã ba giao cắt phố Nguyễn Quốc Trị (tại tòa nhà A6D khu tái định cư Nam Trung Yên) được đặt là Nguyễn Thị Duệ.

Tại quận Đống Đa, đoạn đường khép kín vòng quanh Hồ Văn Chương có điểm đầu và điểm cuối tại ngã ba chùa Bụt Mọc được đặt tên Hồ Văn Chương. Đoạn từ ngã ba giao cắt phố Nguyễn Lương Bằng (tại số nhà 60-62) đến ngã ba giao phố Hoàng Cầu được lấy tên là đường Nguyễn Hy Quang.

Ở quận Hà Đông, đoạn từ ngã ba giao cắt phố Văn Khê đến ngã ba giao cắt đường 24m (Khu đô thị Văn Phú) được đặt là đường Phú La. Đoạn từ ngã ba giao cắt phố Mậu Lương (đối diện cổng Tổ dân phố 9, 11 phường Mậu Lương) đến Chung cư 19T1 Mậu Lương được đặt tên là phố Hoàng Công.

dat ten duong tai Ha Noi anh 1

Hà Nội chuẩn bị đặt tên cho 27 tuyến đường mới. Ảnh minh họa: Việt Linh.

Hà Đông cũng có thêm một tuyến đường mới tên Hoàng Đôn Hòa, đoạn từ ngã ba giao cắt đường Quang Trung và cổng chào Tổ dân phố 9 đến ngã ba giao cắt phố Văn Khê.

Ngoài ra, quận Hoàng Mai có 5 tuyến mới là Nguyễn Phan Chánh, Bùi Quốc Khái, Đạm Phương, Nam Sơn, Văn Tân. Quận Long Biên có 4 tuyến được đặt tên là Phú Hựu, Hoàng Minh Đạo, Phạm Khắc Quảng, Nguyễn Thời Trung.

Quận Thanh Xuân có tuyến mới là Hà Kế Tấn. Còn lại là một số tuyến tại thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, huyện Gia Lâm, huyện Thường Tín.

UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các quận, huyện thiết lập hồ sơ, thực hiện các thủ tục theo quy định của luật. Việc đặt tên 27 đường, phố đã được UBND thành phố biểu quyết thông qua.

Ban Pháp chế HĐND Hà Nội cũng nhận định việc điều chỉnh tên đường là cần thiết, phù hợp với chỉ đạo của Thành ủy và tình hình thực tiễn của thành phố. Việc đặt tên, điều chỉnh độ dài các đường, phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quản lý đô thị, giao dịch hành chính, văn hóa xã hội.

Hà Nội sẽ mở rộng phố Nguyễn Tuân

Mặt cắt ngang phố Nguyễn Tuân được mở rộng thành 21 m, gồm 15 m lòng đường và 6 m vỉa hè.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm