Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng thế giới bật tăng mạnh

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh bất chấp những rủi ro về việc lãi suất tăng cao. Giới đầu tư tin rằng kim loại quý vẫn sẽ tăng trưởng trong dài hạn.

Kim loại quý thế giới trở lại đà tăng trưởng sau nhiều tuần bị bán tháo. Ảnh: Bloomberg.

Những thông tin trái chiều đang bủa vây thị trường vàng, nhưng kim loại quý vẫn tăng trưởng bất chấp những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất mạnh tay hơn dự kiến.

Theo dữ liệu của Kitco.com, trong phiên giao dịch kết thúc tuần, giá vàng trên sàn New York đã tăng 20,6 USD/ounce so với phiên liền trước lên 1.856 USD/ounce, đánh dấu mức cao nhất kể từ giữa tháng 2.

"Chuỗi giảm kéo dài 4 tuần của vàng đã kết thúc. Giá kim loại quý bật tăng sau khi trượt tới gần ngưỡng 1.800 USD/ounce", ông Craig Erlam - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại London - nhận định với Zing.

gia vang tang anh 1

Giá vàng tăng vọt trong phiên giao dịch kết thúc tuần. Ảnh: Kitco.com.

Áp lực chốt lời giảm đi

"Kim loại quý trở lại đà tăng sau khi giảm gần 8% từ mức cao hồi đầu tháng 2. Dường như các nhà đầu tư đã tranh thủ chốt lời trước khi hàng loạt dữ liệu quan trọng của Mỹ được công bố", ông Erlam giải thích.

Vàng đã bị bán tháo sau khi tăng phi mã vào năm nay. Cùng với đó là các tín hiệu chỉ ra ngân hàng trung ương Mỹ còn nhiều việc phải làm trong cuộc chiến chống lạm phát.

Kim loại quý trở lại đà tăng sau khi giảm gần 8% từ mức cao hồi đầu tháng 2. Dường như các nhà đầu tư đã tranh thủ chốt lời trước khi hàng loạt dữ liệu quan trọng của Mỹ được công bố

Chuyên gia tài chính Craig Erlam

Theo dữ liệu mới nhất, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi - không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm - đã tăng vượt dự báo trong tháng 1. Đây là thước đo lạm phát được Fed yêu thích.

Báo cáo PCE không phải minh chứng duy nhất cho thấy Fed đang thất thế trong cuộc chiến chống lạm phát. Chỉ số giá sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng và doanh số bán lẻ trong tháng 1 của Mỹ đều cao hơn dự báo. Tất cả chỉ ra ngân hàng trung ương Mỹ có thể giữ lập trường diều hâu lâu hơn nữa.

Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Christopher Waller mới đây cho biết loạt "dữ liệu nóng" về lạm phát có thể buộc ngân hàng trung ương đẩy lãi suất điều hành vượt mức 5,1-5,4% như dự đoán hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Waller cho biết các dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy một thị trường lao động "mạnh mẽ quá mức", nhu cầu tiêu dùng vẫn cao cao và áp lực lạm phát còn dai dẳng. Tất cả đặt ra câu hỏi về những gì mà Fed đã đạt được trong cuộc chiến chống lạm phát.

Một số tin tốt

"Nếu các báo cáo sắp được công bố trong những tuần tới cho thấy thị trường việc làm đã hạ nhiệt, và lạm phát trở lại đà giảm sau khi tăng tốc bất ngờ vào tháng 1, tôi sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất điều hành thêm vài lần nữa lên vùng cực đại 5,1-5,4% ở cuối chu kỳ", ông nhận định.

Nhưng nếu các dữ liệu vẫn còn quá nóng, ông cho rằng phạm vi mục tiêu của lãi suất sẽ tăng lên trong năm nay.

"Cuộc chiến để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% của chúng ta có lẽ sẽ tốn nhiều thời gian hơn những dự đoán được đưa ra cách đây 1-2 tháng", ông Waller thừa nhận.

Nhưng vẫn có một số thông tin hỗ trợ giá vàng. Mới đây, Chủ tịch Fed Atlanta - ông Raphael Bostic cho biết ông ủng hộ việc duy trì tốc độ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm trong cuộc họp tiếp theo.

Vị quan chức cho biết ngân hàng trung ương Mỹ có thể tạm dừng tăng lãi suất vào mùa hè này.

Đây là một tin tốt đối với vàng. Bởi lãi suất điều hành tăng cao sẽ đè nặng lên thị trường kim loại quý vì làm tăng chi phí vốn và chi phí cơ hội của vàng.

Ông Eric Strand - quản lý tại AuAg ESG Gold Mining ETF - dự đoán giá kim loại quý có thể tăng vượt ngưỡng 2.100 USD/ounce và tăng ít nhất 20% trong năm 2023.

"Chúng tôi tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ chuyển hướng trong việc tăng lãi suất và trở nên ôn hòa hơn vào năm nay. Điều này sẽ giúp thị trường vàng bùng nổ trong nhiều năm tới", ông dự báo.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Thị trường dầu chao đảo

Thị trường dầu rung lắc dữ dội sau khi Wall Street Journal đưa tin về những rạn nứt trong mối quan hệ giữa Saudi Arabia và UAE. Nếu rời OPEC, UAE có thể tự do tăng sản lượng dầu.

Giới nhà giàu đang đổ tiền vào Singapore

Singapore được biết đến là trung tâm tài chính của châu Á, nơi nhiều công ty đặt trụ sở chính, nhà giàu cất giữ tài sản. Tiền cũng đổ về đây thông qua các văn phòng gia đình.

Lý do Elon Musk giành lại ngôi giàu nhất thế giới

Khi Elon Musk là tỷ phú đầu tiên mất 200 tỷ USD, giới quan sát tin rằng rất khó để ông lấy lại ngôi giàu nhất thế giới. Nhưng tỷ phú xe điện đã trở lại vị trí này sau hơn 2 tháng.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm