Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Elon Musk giành lại ngôi giàu nhất thế giới

Khi Elon Musk là tỷ phú đầu tiên mất 200 tỷ USD, giới quan sát tin rằng rất khó để ông lấy lại ngôi giàu nhất thế giới. Nhưng tỷ phú xe điện đã trở lại vị trí này sau hơn 2 tháng.

Elon Musk hiện nắm giữ khối tài sản trị giá 187,1 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Elon Musk vừa giành lại ngôi giàu nhất thế giới, sau một thời gian ngắn đánh mất vị trí này vào tay tỷ phú Pháp Bernard Arnault.

Tài sản của Musk phình to nhờ giá cổ phiếu Tesla vọt lên 70% kể từ đầu năm đến nay. So với mức thấp trong phiên giao dịch 6/1, mã này đã tăng tới 100%.

Trên sàn New York, giá cổ phiếu Tesla tăng 5,5% lên 207,63 USD/cổ phiếu trong phiên 27/2, nâng giá trị tài sản ròng của ông chủ hãng xe điện lên 187,1 tỷ USD. Con số này vượt xa mức 185,3 tỷ USD của ông Arnault - tỷ phú 73 tuổi đứng sau tập đoàn đồ xa xỉ LVMH.

Giá cổ phiếu Tesla tăng vọt

Các nhà đầu tư đặt cược vào những cổ phiếu rủi ro khi các dữ liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ chống chịu tốt hơn dự kiến. Cùng với đó là việc giới đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Cổ phiếu của Tesla cũng hưởng lợi khi nhu cầu tăng cao nhờ việc giảm giá một số mẫu xe.

Musk bước vào năm 2023 với khối tài sản trị giá 137 tỷ USD. Thời điểm đó, ông là tỷ phú đầu tiên mất 200 tỷ USD và được dự đoán sẽ rất khó giành lại vị trí giàu nhất thế giới.

Elon Musk anh 1

Biến động của giá trị tài sản ròng của Elon Musk trong vòng một năm qua. Ảnh: Bloomberg.

Tài sản của Musk đã giảm mạnh so với mức đỉnh hơn 300 tỷ USD hồi cuối năm 2021, trước khi ông quyết định mua lại nền tảng truyền thông xã hội Twitter.

Thương vụ khiến CEO hãng xe điện phải bán hơn 20 tỷ USD cổ phiếu Tesla vào năm ngoái. Giá cổ phiếu của gã khổng lồ ôtô điện Mỹ cũng giảm mạnh vì giới đầu tư cho rằng Musk đang tiêu tốn quá nhiều thời gian và tiền bạc vào Twitter.

Thương vụ ồn ào diễn ra trong bối cảnh Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong ngành. Hồi tháng 12, Musk cho biết đang lên kế hoạch rời khỏi ghế CEO Twitter sau khi "tìm được ai đó đủ ngu ngốc để nhận vị trí này".

Đến tháng 2 năm nay, ông cho biết có thể phải chờ tới cuối năm để ổn định tài chính của Twitter trước khi bàn giao công việc cho một CEO mới.

Nhu cầu xe điện tăng nhờ giá giảm

Trong một báo cáo hồi tháng 2, ông Tom Narayan - chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets - cho rằng việc Tesla hạ giá bán sản phẩm đã thúc đẩy nhu cầu đối với xe điện. Hơn nữa, Tesla vẫn đang được coi là hình mẫu hoàn hảo trên thị trường xe năng lượng mới.

"Chúng tôi tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm của Tesla vẫn mạnh mẽ, ngay cả khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện", ông Narayan viết.

Chúng tôi tin rằng nhu cầu đối với các sản phẩm của Tesla vẫn mạnh mẽ, ngay cả khi đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện

Ông Tom Narayan - chuyên gia phân tích tại RBC Capital Markets

Công ty tài chính Barclays cũng dự báo giá cổ phiếu Tesla sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay nhờ sức mạnh tài chính và vị thế dẫn đầu về phần mềm.

"Chúng tôi tin rằng với vị thế dẫn đầu của Tesla trong cả quá trình chuyển sang xe điện trong toàn cầu, lẫn sự xuất hiện của các phương tiện được hỗ trợ bằng phần mềm, cùng với đà tăng trưởng về số lượng, cổ phiếu của Tesla sẽ có hiệu suất vượt trội", nhà phân tích Dan Levy tại Barclays nhận xét.

Levy tin rằng giá cổ phiếu sẽ đạt 275 USD/cổ phiếu trong vòng 12 tháng tới, tăng gần 70 USD/cổ phiếu so với thị giá hiện tại.

"Chúng tôi tin rằng Tesla vẫn là hãng xe dẫn đầu trong cuộc đua chuyển đổi sang xe điện. Minh chứng là sự phục hồi mạnh mẽ của mã này trong thời gian qua", ông viết.

Mức tăng của cổ phiếu Tesla đã vượt xa chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ, tăng khoảng 10% kể từ đầu năm.

Các khoản quyên góp của Musk cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá trị tài sản ròng của ông.

Theo một hồ sơ được công bố hôm 14/2, tỷ phú xe điện đã quyên góp 11,6 triệu cổ phiếu Tesla vào năm ngoái với giá trị lên đến 1,9 tỷ USD.

Tesla không tiết lộ thông tin tổ chức từ thiện nhận được khoản quyên góp.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

'Đảo tỷ phú' được giới nhà giàu săn đón

Với những bãi cát trải dài, đầm phá ven biển trong xanh và việc không áp thuế thừa kế, đảo Mauritius từ lâu đã trở thành điểm đến yêu thích của giới nhà giàu. 

Fed chưa thể dừng tăng lãi suất?

Những dữ liệu mới nhất của kinh tế Mỹ cho thấy lạm phát đang có dấu hiệu tăng trở lại. Các quan chức Fed cũng liên tục gửi đi thông điệp "diều hâu".

'Vua ton' Hoa Sen lai gap 20 lan hinh anh

'Vua tôn' Hoa Sen lãi gấp 20 lần

0

Trong quý III niên độ tài chính 2023-2024, Tập đoàn Hoa Sen của đại gia Lê Phước Vũ báo lãi tăng gần 20 lần nhờ nền so sánh thấp cùng kỳ năm trước khi ngành thép suy thoái.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm