Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Văn Lâm cần làm được như Chanathip'

Ryutaro Karube, ngoại binh của CLB Sài Gòn, cho rằng nếu gia nhập Cerezo Osaka, Đặng Văn Lâm cần chứng minh được tài năng ở J.League 1 để mở đường cho cầu thủ Việt Nam.

Ryutaro Karube anh 1

Trước mùa giải 2021, CLB Sài Gòn thực hiện một cuộc thanh lọc đội hình với 21 cầu thủ phải rời đội. Họ hướng đến một kế hoạch dài hơi khi hợp tác với bóng đá Nhật Bản.

Đó là lý do đưa Karube trở lại với bóng đá Việt Nam. Trước đó, anh từng khoác áo CLB Thanh Hóa ở mùa giải 2018. Anh là một trong 4 cầu thủ xuất thân từ Nhật Bản khoác áo CLB Sài Gòn ở mùa giải này.

Zing có cuộc trò chuyện với Karube khi anh cùng CLB Sài Gòn di chuyển đến Nha Trang để đối đầu đội Bình Định ở vòng 2 V.League 2021.

Niềm tin vào CLB Sài Gòn

- Chào Karube, qua các trận đã đấu, anh có nhận định gì về đội bóng mới của mình?

- Nhiều người nói rằng CLB Sài Gòn sẽ yếu đi vì chúng tôi thay đổi quá nhiều cầu thủ so với mùa giải trước. Ngoài ra, các cầu thủ ngoại binh người Nhật Bản chỉ mới đến và tập cùng đội một hoặc hai tuần. Vì vậy, chúng tôi khó đáp ứng được những yêu cầu về thể lực cũng như làm quen với điều kiện thi đấu, đồng đội mới…

Chúng tôi đã gặp khó khăn trong trận đấu với HAGL, một trong những đội mạnh nhất của Việt Nam. Họ vừa chiêu mộ một HLV hàng đầu Thái Lan. Họ kiểm soát trận đấu và biết cách chơi bóng. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng tôi đã giành 3 điểm, một khởi đầu tốt.

Tôi không được đăng ký thi đấu ở V.League, nên tôi không thể đưa ra những nhận định cụ thể như kiểu “đội bóng có thể chơi như thế này, như thế kia…”. Tuy nhiên, tôi từng chơi ở V.League, nên có thể đưa ra những nhận định chung. Chúng tôi còn nhiều thử thách, nhưng cũng rất tự tin. Tôi tin rằng CLB Sài Gòn sẽ chơi tốt hơn.

- Anh đánh giá gì về màn trình diễn của Daisuke Matsui, cầu thủ năm nay đã 39 tuổi?

- Matsui luôn đủ sức thi đấu, dù anh ấy không còn trẻ. Những đóng góp của anh ấy vào trận đấu thật phi thường. Không chỉ có kinh nghiệm, anh ấy chứng minh được những kỹ năng khác. Tôi không thể nói cụ thể anh ấy làm được những gì, nhưng anh ấy đang là động lực để thúc đẩy đội bóng đi lên.

Những cầu thủ ở CLB Sài Gòn cũng rất tốt. Họ sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ các ngoại binh. Họ còn trẻ và sẽ tiến bộ nhiều. Họ cũng thân thiện với tôi nữa.

Ryutaro Karube anh 2

Karube (thứ 2 từ trái sang) sẽ được thi đấu ở AFC Cup và là phương án dự phòng của CLB Sài Gòn tại V.League 2021. Ảnh: Vương Anh.

- Ngoài các ngoại binh, anh ấn tượng với cầu thủ Việt Nam nào ở CLB Sài Gòn?

- Cao Văn Triền là cầu thủ giỏi, quan trọng với CLB. Cậu ấy có khả năng lãnh đạo, làm chủ trận đấu và có sức ảnh hưởng. Các cầu thủ và ban huấn luyện rất tin tưởng cậu ấy.

Cậu ấy sẽ là nhân tố quan trọng của đội bóng và cả tuyển Việt Nam. Tôi nghĩ rằng CLB Sài Gòn sẽ phụ thuộc vào Cao Văn Triền. Nếu cậu ấy chơi tốt, CLB Sài Gòn sẽ vào top 3.

- Anh đánh giá gì về việc CLB Hà Nội và Viettel, á quân và đương kim vô địch V.League không có kết quả tốt ở giai đoạn đầu?

- Theo tôi, đây là điều tốt dành cho V.League. Nó khiến giải đấu mang tính cạnh tranh hơn. Bất cứ đội bóng nào cũng có thể bị đánh bại. Không có đội bóng nào dễ dàng giành chiến thắng. V.League đang hấp dẫn hơn khi các đội phải gặp nhiều áp lực hơn.

Cầu thủ Việt Nam thay đổi thế nào sau 3 năm?

- Trong lần trở lại này, anh có ấn tượng nào với các cầu thủ Việt Nam, ít nhất là sau trận đấu với Hoàng Anh Gia Lai?

- Tôi biết vài cầu thủ Việt Nam. Tôi biết Xuân Trường, người từng chơi ở Buriram United. Cậu ấy là tuyển thủ quốc gia. HAGL còn có nhiều tuyển thủ quốc gia khác, từng chơi với nhau trong nhiều năm. Họ biết cách chơi bóng. Họ có những điểm khác biệt so với các cầu thủ Việt Nam khác.

Họ biết cách kiểm soát, biết tấn công. Xuân Trường có thể dẫn dắt lối chơi. Các cầu thủ như Công Phượng, Văn Toàn cũng rất giỏi, rất nguy hiểm. Tôi nghĩ họ đã tiến bộ nhiều so với năm 2017, thời điểm tôi còn thi đấu ở V.League.

Tôi không quen Xuân Trường, nhưng từng theo dõi cậu ấy ở Buriram. cậu ấy có vài trận đấu tốt, ghi những bàn tuyệt vời từ chấm đá phạt. Tuy nhiên, hàng tiền vệ của Buriram lúc đó khá mạnh nên cậu ấy không cạnh tranh được. Cậu ấy cần thể hiện được những điều đặc biệt hơn. Nhưng điều quan trọng là cậu ấy đã có những kinh nghiệm quý giá.

- Ở Việt Nam, anh thân nhất với cầu thủ nào?

- Tôi thân với Bùi Tiến Dũng từ năm 2018. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc. Tiếng Anh của cậu ấy đang cải thiện nhiều đấy. Trước đây, cậu ấy không nói được tiếng Anh nhưng giờ đây rất tốt rồi. Tôi nghĩ đó là một điều tốt cho tương lai của Tiến Dũng.

Trước đây, mỗi đội bóng không có nhiều cầu thủ nói được tiếng Anh. Nhưng giờ đây, tôi thấy nhiều cầu thủ Việt Nam đã nói khá tốt rồi, ở CLB Sài Gòn chẳng hạn. Chúng tôi đã giao tiếp được nhiều hơn. Đó là tín hiệu tốt của bóng đá Việt Nam.

Đó cũng là yếu tố có thể giúp cầu thủ Việt Nam được sang nước ngoài thi đấu nhiều hơn. Cầu thủ Việt Nam cần có nhiều tham vọng thi đấu ở nước ngoài hơn. Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, thậm chí là châu Âu. Điều này giúp họ có nhiều kinh nghiệm, dù thành công hay thất bại. Đừng ngại thất bại.

Ryutaro Karube anh 3

Karube tin Văn Hậu có đủ các yếu tố để thành công nếu xuất ngoại một lần nữa. Ảnh: Minh Chiến.

- Gần đây, Văn Lâm, thủ môn của tuyển Việt Nam, có tin đồn sắp chuyển sang Cerezo Osaka, một đội mạnh tại J.League 1. Anh nghĩ gì về điều này?

- J.League 1 ở một đẳng cấp khác. Thật sự khắc nghiệt. Nhưng tôi tin Văn Lâm sẽ thành công vì cậu ấy đã được thi đấu nhiều ở Thái Lan và khẳng định được đẳng cấp.

Các cầu thủ Việt Nam cần làm được như Chanathip Songkrasin. Cậu ấy đã thành công ở Nhật Bản. Đây là yếu tố sẽ mở đường cho các cầu thủ khác trong nước ra nước ngoài. Đây là điều Văn Lâm, hay Quang Hải có thể làm.

Tôi cũng biết Văn Hậu. Cậu ấy đủ sức thi đấu ở J.League 1. Năm 2018, tôi từng gặp cậu ấy một lần khi đi cùng Bùi Tiến Dũng. Khi đó, tôi không biết Văn Hậu là ai. Họ nói rằng cậu ấy là một trong những tài năng trẻ lớn nhất của bóng đá Việt Nam.

Giờ đây, sau khi trở về từ châu Âu, cậu ấy phát triển nhiều về khả năng chơi bóng cũng như cơ bắp. Tôi đã xem cậu ấy thi đấu ở AFF Cup. Cậu ấy chơi rất tốt, tranh chấp tốt. Cậu ấy cũng thể hiện ổn trong cuộc đối đầu Nhật Bản ở Asian Cup 2019. Việt Nam suýt thắng Nhật Bản đấy chứ. Giờ đây, tôi tin rằng cậu ấy là người có nhiều tiềm năng nhất của Việt Nam để thi đấu thành công ở nước ngoài.

- Như anh đã nói, cầu thủ Việt Nam đang có nhiều tiến bộ. Vậy theo anh, bóng đá Việt Nam cần gì để phát triển hơn nữa?

- Nhiều CLB ở Việt Nam như HAGL, Sài Gòn, Hà Nội thích chơi bóng kiểm soát như những đội mạnh ở châu Âu. Tôi biết điều này khiến nhiều người hâm mộ kỳ vọng nhiều. Nhưng việc này cũng rất khó, đòi hỏi nhiều yếu tố như sân bãi, khâu tập luyện và chất lượng cầu thủ nữa.

Theo tôi, điều đầu tiên là cần phải cải thiện mặt sân. Tôi đã chơi bóng ở nhiều nước. Indonesia, Malaysia có chất lượng tốt ở cả sân tập lẫn sân thi đấu. Thái Lan thì rất tuyệt vời, một số sân còn có chất lượng tốt hơn cả Nhật Bản. Sân tập của họ cũng tốt hơn Việt Nam.

Ở Việt Nam, chỉ một số sân đảm bảo chất lượng như Thống Nhất, Hàng Đẫy. CLB Sài Gòn cũng đang nỗ lực xây dựng sân tập riêng. Tôi nghĩ các đội bóng nên dần cải thiện điều đó trước đã. Tôi nghĩ cũng mất nhiều thời gian.

Đó là một trong những lý do khiến V.League không phải là giải đấu số một Đông Nam Á, dù tuyển Việt Nam đang thống trị khu vực này.

- Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện.

HLV đội Sài Gòn giải thích việc không mua Văn Lâm HLV Vũ Tiến Thành đề cao việc Đặng Văn Lâm ký hợp đồng với Cerezo Osaka. Sau đó, ông phủ nhận CLB Sài Gòn muốn chiêu mộ thủ thành Việt kiều.

HLV Đức Thắng: 'Thật may vì tôi đến xem trận Sài Gòn gặp HAGL'

Sau khi vượt qua CLB Sài Gòn 1-0 trên sân nhà, HLV Nguyễn Đức Thắng của đội Bình Định cho biết chiến thắng dành cho ông và các học trò là điều không bất ngờ.

Vì sao HAGL thất bại trước CLB Sài Gòn?

HLV Kiatisuk Senamuang được chờ đợi mang lại sự khởi sắc cho HAGL nhưng ông cần thêm nhiều thời gian để làm được điều đó.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm