Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Văn Hậu nên chia tay Heerenveen khi không có cơ hội ra sân'

Dưới góc nhìn của BLV Quang Tùng, Đoàn Văn Hậu khó có cơ hội thi đấu ít nhất 25% số trận cho đội một SC Heerenveen, do đó cần tính đến chuyện tìm bến đỗ mới.

Hợp đồng cho mượn của Đoàn Văn Hậu tại SC Heerenveen đã kết thúc sau ngày 30/6 (theo Transfermarkt). Tương lai của tuyển thủ Việt Nam tại Hà Lan đang là dấu hỏi, khi cả 2 phía CLB Hà Nội và Heerenveen chưa xác nhận.

Heerenveen có quyền mua đứt Văn Hậu với giá theo thỏa thuận ban đầu (1,5 triệu euro - PV) hoặc gia hạn hợp đồng cho mượn thêm ít nhất một năm. Nếu cả 2 trường hợp không xảy ra, Văn Hậu chỉ còn lựa chọn là quay về CLB chủ quản và chờ đợi động thái tiếp theo.

Zing trao đổi cùng BLV Ngô Quang Tùng nhằm nhìn lại một năm của Văn Hậu ở Heerenveen. BLV kỳ cựu chờ đợi kịch bản Văn Hậu rời Heerenveen, và tiếp tục tục ở lại châu Âu trong môi trường phù hợp hơn.

Van Hau anh 1

Đoàn Văn Hậu có sự phát triển thể hình sau khi đến Hà Lan. Ảnh: Getty.

Văn Hậu tiến bộ, nhưng không đáng kể

- Dưới góc nhìn của anh, đâu là phương án phù hợp cho tương lai của Văn Hậu?

- Nhiều người chờ đợi Heerenveen tiếp tục giữ chân Văn Hậu. Với tôi, một năm là thời gian ngắn ngủi, tạo cảm giác hụt hẫng. Tuy nhiên, khi bàn về tương lai của cầu thủ, chúng ta phải suy xét trên nhiều yếu tố. Nếu ở lại Heerenveen, tương lai của Văn Hậu là gì? Cậu ấy có được thi đấu nhiều hơn hay không?

Trong năm đầu tiên, có thông tin cho rằng Văn Hậu được ra sân ít nhất 20% số trận ở đội một Heerenveen, nhưng thực tế không xảy ra. Với tình hình hiện tại, khó có chuyện Heerenveen cam kết bố trí Văn Hậu ra sân từ 25-30% số trận ở đội hình một. Do vậy, Văn Hậu nên chia tay Heerenveen khi không có cơ hội ra sân.

Van Hau anh 2

Văn Hậu cải thiện thể chất rõ rệt sau một năm ở Hà Lan. Ảnh: SC Heerenveen.

- Một năm qua, Văn Hậu cải thiện về thể chất và tư duy chơi bóng. Có ý kiến cho rằng Văn Hậu nên ở lại để tiếp tục hoàn thiện bản thân?

- Đúng là Văn Hậu có bước cải thiện rõ rệt về thể chất, được tập luyện ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Dù vậy, đây là điểm sáng rất nhỏ, trong tổng thể một năm Văn Hậu rèn luyện ở Hà Lan. Thước đo lớn nhất cho sự phát triển của cầu thủ là số trận ra sân và mức độ cống hiến cho đội bóng. Hậu chỉ có 4 phút cho đội một Heerenveen, ở thời điểm trận đấu an bài nên không thể đánh giá được gì.

Văn Hậu ra sân thi đấu cho đội Jong Heerenveen, song sự chênh lệch giữa bóng đá trẻ và cấp độ chuyên nghiệp luôn rất cao. Nếu Văn Hậu trở về Việt Nam hay gia nhập CLB khác ở châu Âu, cậu ấy có đủ điều kiện để tiếp tục phát triển thể hình. Điều quan trọng nhất với Văn Hậu là ra sân để va vấp, trải nghiệm tình huống cụ thể, qua đó có bước đột phá cho sự nghiệp. Heerenveen chưa đáp ứng cho Văn Hậu về khía cạnh này.

Trước đó, lãnh đạo CLB Hà Nội khẳng định tạo điều kiện cho Văn Hậu, nếu Heerenveen chứng minh họ giữ chân cậu ấy vì yếu tố chuyên môn. Thực tế, Heerenveen cũng khó xử, bởi chính họ chưa kiểm chứng được mức độ đóng góp của Văn Hậu ở đội hình một.

- Tương lai nào cho Văn Hậu nếu không tiếp tục gắn bó với Heerenveen?

- Văn Hậu đã thất bại trong việc cạnh tranh vị trí ra sân ở Heerenveen. Giải Hà Lan ở cấp độ khá tại châu Âu. Thực lực của Heerenveen trên bình diện giải Hà Lan ở mức trung bình khá. Từ đây, chúng ta phần nào đo được trình độ của Văn Hậu khi sang châu Âu chơi bóng.

Nếu Văn Hậu trở về CLB Hà Nội, phương án lý tưởng là cậu ấy gia nhập CLB khác ở châu Âu. Các giải VĐQG Bỉ hoặc Áo ở cấp độ trung bình khá. Văn Hậu có thể tìm được nhiều bến đỗ phù hợp để đảm bảo chuyện ra sân. Với tôi, Văn Hậu là cầu thủ duy nhất của Việt Nam hội tụ đủ yếu tố để thi đấu tại châu Âu. Cậu ấy mới 21 tuổi, còn nhiều thời gian, nên phải tiến từng bước vững chắc.

Van Hau anh 3

Trải nghiệm ở Heerenveen là tiền đề cho Văn Hậu có bước đột phá. Ảnh: Sc Heerenveen.

Nên loại trừ khả năng trở lại V.League

- Trả lời Zing, cựu trung vệ Danny van Bakel nhấn mạnh V.League không thể giúp Văn Hậu tiếp tục phát triển. Anh nghĩ sao về nhận định trên?

- Nhận định của Van Bakel chuẩn xác. Văn Hậu là cầu thủ duy nhất của bóng đá Việt Nam hội tụ đủ yếu tố để thi đấu ở châu Âu. Cậu ấy cao, thể lực tốt và chơi ở hàng thủ. Nếu thi đấu ở vị trí tiền vệ, hay hàng công, khả năng hòa nhập của cầu thủ Việt Nam tại nước ngoài khó khăn hơn, bởi họ phải hiểu đồng đội, thấm nhuần chiến thuật và chịu sự va vấp khủng khiếp.

Trong khi đó, Văn Hậu chơi ở hàng thủ, sẽ thuận lợi để kết nối với vệ tinh xung quanh. Nhiều hảo thủ Đông Nam Á từng chật vật ở châu Âu, từ Kiatisak, Kawin Thamsatchanan hay Teerasil Dangda. Tuy nhiên, Văn Hậu có lợi thế khác biệt để tạo bước ngoặt cho màn thể hiện của nhân tố Đông Nam Á tại môi trường bóng đá đỉnh cao.

Văn Hậu đang có bước chạy đà khá ổn ở châu Âu. Cậu ấy phải tiếp tục để vượt qua giới hạn bản thân. Nếu chơi ở V.League, Văn Hậu quay về nơi xuất phát, không có đủ điều kiện để tiến bộ thêm. Các giải đấu ở Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng là phương án tốt, ít nhất chất lượng hơn V.League. Thế nhưng châu Âu là nơi phù hợp hơn cả cho Hậu.

- CLB Hà Nội đang khủng hoảng lực lượng vì chấn thương. Điều này liệu có cản trở giấc mơ được tiếp tục thi đấu ở châu Âu của Văn Hậu?

- Xem qua các diễn đàn bóng đá, tôi thấy nhiều người đặt câu hỏi về vấn đề này. Dưới góc nhìn của tôi, CLB Hà Nội đang xáo trộn lực lượng, nhưng chưa đến mức thảm họa. Họ đủ sức cầm cự cho đến khi các trụ cột hồi phục. Hai tháng sau, Đình Trọng, rồi Duy Mạnh trở lại, sức mạnh của Hà Nội phục hồi và tiếp tục là ứng cử viên số một của cuộc đua vô địch.

CLB Hà Nội có nhất thiết gọi trở lại Văn Hậu, khi sự bổ sung này chưa chắc giúp họ thăng hoa ngay lập tức. Trong khi đó, giấc mơ của Văn Hậu là được ở lại châu Âu, tiếp tục phát triển tại các nền bóng đá hơn Việt Nam vài chục bậc. Tôi nghĩ ban lãnh đạo CLB Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện cho Văn Hậu. Đó là tương lai của Hà Nội và nền bóng đá Việt Nam.

Tương tự góc nhìn của Van Bakel, đẳng cấp của Văn Hậu đã vượt lên mặt bằng V.League. Văn Hậu chỉ 21 tuổi, giai đoạn mà một loạt cầu thủ châu Âu cũng chưa thể ra sân thường xuyên ở cấp độ chuyên nghiệp. Lúc này, thị trường chuyển nhượng hè 2020 tại châu Âu đã mở cửa. Hy vọng các bên nhanh chóng dứt điểm thương vụ để Văn Hậu tập trung chuẩn bị cho thử thách tiếp theo của mùa giải 2021/22.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Văn Hậu tập bài lạ cùng đồng đội ở SC Heerenveen Chiều 23/6 (giờ Hà Nội), trang fanpage SC Heerenveen đăng buổi tập của CLB. Văn Hậu và các đồng đội tập luyện cùng một chiếc bàn để tăng cảm giác bóng.

'Văn Hậu không học được gì nữa ở V.League'

Danny van Bakel chia sẻ suy nghĩ của người kết nối cho Đoàn Văn Hậu với SC Heerenveen khi hậu vệ sinh năm 1999 sắp phải trở về Việt Nam đá V.League 2020.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm