Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vận động viên 'than trời' về Olympic Bắc Kinh

Sức ép lên ban tổ chức Olympic Bắc Kinh ngày càng gia tăng khi có thêm những phàn nàn về các quy định cách ly Covid-19 gây bối rối, cũng như các cơ sở không đảm bảo chất lượng.

Trước khi Olympic Bắc Kinh diễn ra, Trung Quốc đã hứa hẹn về một kỳ Thế vận hội "đơn giản, an toàn, và lộng lẫy nhất".

Tuy nhiên chỉ hai ngày sau lễ khai mạc, ban tổ chức phải đối mặt với những phàn nàn về nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng thi đấu cho vận động viên.

Đã có gần 400 người tham gia Thế vận hội, bao gồm hơn 100 vận động viên, dương tính với Covid-19. Nhiều tuyển thủ lo ngại việc bỏ lỡ cơ hội thi đấu khi phải chờ đợi quy trình xét nghiệm - được cho là nghiêm ngặt hơn hầu hết các giải thể thao chuyên nghiệp trên toàn thế giới.

Câu chuyện "kinh dị"

Vận động viên môn trượt băng tốc độ cự ly ngắn Natalia Maliszewska của Ba Lan viết trên Twitter nói rằng kỳ Olympic Bắc Kinh của cô ấy đã trở thành câu chuyện "kinh dị” khi cô dương tính với Covid-19 ngày 30/1. Cô cho biết mình nhận kết quả dương tính và âm tính lẫn lộn.

“Lúc 3 giờ sáng 29/1, người ta đưa tôi ra khỏi khu cách ly. Đêm đó là một nỗi ác mộng. Tôi sợ bị đưa đi cách ly một lần nữa", cô nói.

Vài giờ sau, cô Maliszewska nói rằng đã chuẩn bị xong dụng cụ để tham gia trượt băng tốc độ 500 m.

“Và đột nhiên có tin rằng họ đã nhầm. Họ nói rằng không nên thả tôi khỏi nơi cách ly, và tôi là một mối nguy nên không thể thi đấu. Tôi buộc phải quay về Làng Olympic càng sớm càng tốt”, cô nói.

Đến tối 30/1, cô Maliszewska lại đăng tấm ảnh cô đứng trên sân trượt tuyết, tuyên bố “Tôi đã trở lại”.

"Tôi đã khóc đến khi không thể khóc được nữa. Tôi không tin vào buổi kiểm tra nào, hay bất kỳ Thế vận hội nào nữa. Với tôi đây như một trò đùa. Con tim và lý trí tôi không thể chấp nhận điều này", cô nói.

Nhà báo người Thụy Điển Philip Gadd, người đã bị cách ly trong xe cấp cứu khi đến Bắc Kinh ngày 2/2, đã mô tả sự bối rối và sợ hãi của mình trong nhật ký anh đang viết cho cơ quan báo chí - nơi anh đang làm việc.

“Đó là một trải nghiệm rất đáng sợ, và cảm giác như nó không có thật. Tôi cảm thấy như đang ở trong một bộ phim điện ảnh, phim khoa học viễn tưởng hay gì đó”, anh Philip Gadd nói với Reuters.

Những phàn nàn không ngớt

Huấn luyện viên đội khúc côn cầu nam Phần Lan ngày 6/2 cho rằng tuyển thủ Marko Anttila đã không nhận được thức ăn ngon, và chịu những căng thẳng tinh thần khi phải cách ly.

“Tôi biết anh ấy (Marko) hoàn toàn khỏe mạnh và sẵn sàng thi đấu. Vì vậy tôi nghĩ Trung Quốc, với một lý do nào đó, không tôn trọng nhân quyền, và đó không phải điều tốt”, ông Jalonen trả lời với báo giới.

Các bác sĩ Phần Lan cho biết anh Anttila đã khỏi bệnh và không thể lây nhiễm, sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 từ 18 ngày trước.

Phan nan ve cach ly trong Olympic Bac Kinh anh 1

Tuyển thủ khúc côn cầu nam Phần Lan Marko Anttila phải cách ly lâu hơn dự kiến. Ảnh: Reuters.

Theo ông Jalonen, quyết định kéo dài việc cách ly vận động viên Marko Anttila không có cơ sở y khoa, mà mang yếu tố văn hóa và chính trị.

Liên đoàn Khúc côn cầu trên băng Quốc tế sẽ họp với Ủy ban Olympic Quốc tế để thảo luận về than phiền từ các tuyển thủ, theo ông Jalonen.

Vận động viên môn xe trượt lòng máng nữ người Mỹ Meyers Taylor chỉ nhận được một đĩa tạ đơn để tập luyện trong thời gian cách ly. Chồng cô - anh Nic Taylor - cũng là vận động viên môn thi này dành cho nam.

Cặp đôi cùng người con Nico - 23 tháng tuổi - và ông nội đều dương tính với Covid-19 khi đến Bắc Kinh. Những lo lắng xuất hiện khi cả gia đình nhiễm bệnh, trong bối cảnh họ vừa chăm sóc con, vừa tham dự Olympic, theo Washington Post.

Là phụ nữ trong giai đoạn cho con bú, cô Meyers Taylor được phép ở cùng với con trai Nico, nhưng cả hai mẹ con đều phải âm tính mới được ra khỏi khu cách ly. Vì vậy, cô để Nico ở với cha, và sẽ gửi sữa mẹ sang, cũng như liên lạc với gia đình qua FaceTime.

Trong ngày, cô phải sáng tạo các bài tập trong không gian chật chội, và hút sữa mẹ cho Nico. “Cảm giác như một ngày trôi qua thật nhanh, vì hầu như tôi bận cả ngày”, cô nói.

Các tuyển thủ dương tính với Covid-19 muốn rời khu cách ly phải không còn triệu chứng, cũng như xét nghiệm PCR âm tính hai lần cách nhau 24 giờ. Nhiều vận động viên tỏ ra bối rối trước những quy trình rời khỏi khu cách ly, theo Reuters.

Kể từ thời điểm khai mạc Olympic Bắc Kinh ngày 4/2, đoàn thể thao nhiều nước như Đức, Nga, và Bỉ đã gửi phản ánh về những trường hợp vận động viên phải chịu những tình cảnh tồi tệ tại khu cách ly: Không có Internet, thức ăn không đảm bảo dinh dưỡng, thiếu dụng cụ tập luyện.

Trước những phàn nàn liên tục xuất hiện công khai, ban tổ chức Olympic Bắc Kinh hứa hẹn sẽ có biện pháp khắc phục và đảm bảo điều kiện tốt nhất cho tuyển thủ.

“Chúng tôi có mạng lưới rất tốt để giải quyết nhanh chóng mỗi khi xảy ra vấn đề. Thật không may vì nó đã ảnh hưởng tới các tuyển thủ. Việc này không nên xảy ra”, Christophe Dubi, Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic Quốc tế, nói.

Phan nan ve cach ly trong Olympic Bac Kinh anh 2

Một tình nguyện viên đang phân phát thức ăn nhu yếu phẩm bên trong khách sạn Shuanglong, nơi được dùng làm cơ sở cách ly trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: Getty.

Vận động viên thi đấu hai môn phối hợp người Nga Valeria Vasnetsova đã than phiền về chất lượng bữa ăn khiến cô sụt cân và "xương nhô ra". Việc phải cách ly khiến cô không thể tham dự phần thi của mình. Phái đoàn Nga cho biết bữa ăn của cô Vasnetsova đã cải thiện đáng kể khi sau khi ban tổ chức tiếp nhận ý kiến.

Các yêu cầu về chất lượng nơi cách ly của đoàn Olympic Đức cũng được đáp ứng. Các tuyển thủ giờ đây được chuyển tới phòng rộng hơn, có wifi, xe đạp tập tại chỗ.

Trưởng đoàn thể thao Đức Dirk Schimmelpfennig cho biết điều kiện của tuyển thủ đã được cải thiện rõ rệt so với thời điểm trước, khi ông cho rằng chỗ ở của các vận động viên là "không thể chấp nhận".

Yếu tố khách quan

Phái đoàn Thụy Điển đang thúc giục các sự kiện trượt tuyết được tổ chức sớm hơn trong ngày, sau khi vận động viên Frida Karlsson run rẩy và gần như đổ gục khi kết thúc nội dung thi trượt tuyết băng đồng nữ.

Theo quy định của Liên đoàn Trượt tuyết Quốc tế (FIS), các cuộc thi sẽ phải dừng lại nếu nhiệt độ xuống dưới âm 20 độ C.

Tại thời điểm cô Karlsson tham gia cuộc thi, nhiệt độ tại vùng núi thành phố Trương Gia Khẩu - địa điểm thi đấu - là âm 13 độ C, nhưng có gió rét.

“Chúng tôi có giới hạn nhiệt độ nhưng tôi không biết nếu họ có đánh giá ảnh hưởng của gió”, huấn luyện viên Thụy Điển Anders Bystroem nói với phóng viên.

Phan nan ve cach ly trong Olympic Bac Kinh anh 3

Các vận động viên gục ngã khi kết thúc nội dung thi trượt tuyết băng đồng tại Olympic Bắc Kinh ngày 5/2. Ảnh: Guardian.

Đoàn Thụy Điển kêu gọi dời chặng đua ngày 8/2 lên khung giờ sớm hơn để tránh việc nhiệt độ ảnh hưởng đến kết quả thi đấu của các tuyển thủ, theo Guardian.

“Karlsson gần như sụp đổ trong cuộc đua diễn ra lúc 4 giờ chiều. Sẽ không tốt khi chặng nước rút thậm chí diễn ra muộn hơn”, ông Bystroem nói.

Dù đưa ra những đề xuất, ông không nghĩ thời gian sẽ được thay đổi vì lịch thi đấu Olympic Bắc Kinh đã cố định từ trước.

Vận động viên Ba Lan khóc hết nước mắt tại khu cách ly ở Bắc Kinh

Nhiều vận động viên đang than vãn về điều kiện sinh hoạt tại Olympic Bắc Kinh 2022, từ thức ăn cho đến chất lượng của các cơ sở cách ly.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm