Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vận động viên Ba Lan khóc hết nước mắt tại khu cách ly ở Bắc Kinh

Nhiều vận động viên đang than vãn về điều kiện sinh hoạt tại Olympic Bắc Kinh 2022, từ thức ăn cho đến chất lượng của các cơ sở cách ly.

Vào đêm trước Thế vận hội Mùa đông, Trung Quốc đã tuyên bố với thế giới về một sự kiện quốc tế được “sắp xếp hợp lý, an toàn và lộng lẫy nhất”. Nhưng chỉ hai ngày sau, nhà tổ chức sự kiện đang phải đối mặt với những lời phàn nàn từ các vận động viên trên nhiều phương diện, theo Guardian.

Người Thụy Điển cho rằng điều kiện trên núi rất lạnh. Một vận động viên trượt băng nghệ thuật người Ba Lan nói rằng cô đã sống trong sợ hãi và “khóc hết nước mắt” ở một khu cách ly tại Bắc Kinh.

Olympic Bac Kinh anh 1

Nhiều vận động viên đang than vãn về điều kiện sinh hoạt tại Olympic Bắc Kinh 2022. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trong khi đó, Phần Lan cho biết một cầu thủ khúc côn cầu trên băng của họ bị giữ trong khu cách ly Covid-19 mà không có lý do. Với các vận động viên Đức, họ thất vọng vì ban tổ chức không thể cung cấp bữa ăn nóng ngay tại đường đua cho các vận động viên.

Các vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa đông vốn đã gặp phải nhiều khó khăn ở Bắc Kinh khi họ chỉ có thể hoạt động trong "vòng lặp khép kín", không thể đi đâu khác ngoại trừ nơi ở, tập luyện và thi đấu. Thế nhưng, không chỉ vậy, ngày càng có nhiều người bày tỏ sự thất vọng với những khía cạnh khác trong trải nghiệm Olympic mùa đông của họ.

Điều kiện thi đấu khắc nghiệt

Nhiệt độ xuống thấp nhanh chóng là điều thường thấy tại các Thế vận hội Mùa đông, nhưng đoàn thể thao Thụy Điển đang thúc giục tổ chức các sự kiện trượt tuyết việt dã trong ngày sớm hơn, sau khi vận động viên Frida Karlsson gần như gục ngã ở chặng cuối 7,5 km nữ + 7,5 km trượt băng nghệ thuật.

Theo quy định của Liên đoàn Trượt tuyết Quốc tế (FIS), các cuộc thi sẽ bị tạm dừng khi nhiệt độ dưới -20 độ.

Khi Karlsson thi đấu vào hôm 5/2, nhiệt độ tại vùng núi Trương Gia Khẩu, cách Bắc Kinh hơn 200 km về phía tây bắc, là -13 độ, nhưng gió giật ập đến khiến cảm nhận thực tế còn lạnh hơn nhiều.

“Chúng tôi có giới hạn lạnh nhưng tôi không biết liệu chúng có đo được cả hiệu ứng gió hay không”, người đứng đầu đoàn Thụy Điển Anders Bystroem nói với các phóng viên.

Olympic Bac Kinh anh 2

Các vận động viên nằm gục ở vạch đích sau cuộc thi trượt băng nghệ thuật của nữ hôm 5/2. Ảnh: DeFodi Images.

Thụy Điển sau đó đã kêu gọi tổ chức cuộc đua nước rút dành cho nữ sớm hơn trong ngày vì nhiệt độ đóng băng.

“Cuộc thi trượt tuyết bắt đầu lúc 16h và vận động viên của chúng tôi, Frida Karlsson, đã bị ảnh hưởng bởi cái lạnh. Thật tệ khi cuộc đua nước rút thậm chí còn bắt đầu muộn hơn”, ông nói thêm.

Những cơn gió mạnh và gió giật với tốc độ cao cũng buộc các nhà tổ chức phải hoãn nội dung thi trượt tuyết đổ đèo tại Olympic năm nay.

Tuy nhiên, một số vận động viên khi quay trở lại Làng Olympic đã đặt câu hỏi rằng liệu thời tiết trên núi Xiaohaituo trong hai tuần tới có đảm bảo được sự an toàn hay không.

Trải nghiệm cách ly kinh hoàng

Trong khi đó, vận động viên Ba Lan Natalia Maliszewska, người buộc phải bỏ lỡ cuộc thi trượt băng tốc độ đường ngắn 500 m hôm 5/2, tiết lộ rằng cô đã phải đối mặt với sự sợ hãi trong một khu cách ly ở Bắc Kinh sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19.

“Kể từ một tuần nay, tôi đã sống trong sợ hãi và bất ổn về tâm trạng”, cô cho biết.

“Tôi khóc hết nước mắt và khiến không chỉ những người xung quanh mà chính bản thân tôi cũng phải tự lo lắng về tình trạng của mình".

Những người trong khu cách ly được phép ra ngoài nếu họ không có triệu chứng và có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính hai lần, cách nhau 24 giờ.

Maliszewska cuối cùng đã được rời khỏi khu cách ly và trở lại Làng Olympic - trước khi được thông báo là có nhầm lẫn.

“Người ta đưa tôi ra khỏi phòng lúc 3h. Đêm ấy thật kinh hoàng, tôi ngủ mà vẫn mặc quần áo vì sợ bất cứ lúc nào cũng có thể bị bắt về cách ly”, cô nói.

“Thế rồi có thông báo gửi tới nói rằng không may là họ đã nhầm lẫn, rằng tôi vẫn là một mối đe dọa và đáng lẽ không nên được rời khỏi khu cách ly".

Maliszewska nói thêm sau sự nhầm lẫn tai hại trên, cô không còn tin vào “bất cứ xét nghiệm, bất cứ Thế vận hội nào nữa”.

“Đối với tôi, đây là một trò đùa. Tôi hy vọng những ai đang quản lý việc xét nghiệm sẽ cảm thấy vui", cô mỉa mai.

Không chỉ có Maliszewska, đội tuyển Phần Lan cũng đang phàn nàn khi họ cho rằng một vận động viên khúc côn cầu trên băng của họ, Marko Anttila, đang bị cách ly Covid-19 mà không có bất cứ lý do gì.

"Những quyết định cách ly này không dựa trên bằng chứng y học hay khoa học. Nó dường như là những quyết định mang tính văn hóa và chính trị nhiều hơn", bác sĩ Phần Lan Maarit Valtonen cho biết.

Huấn luyện viên trưởng Jukka Jalonen của Phần Lan nói rằng tình trạng này đang ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của Anttila.

“Chúng tôi biết rằng anh ấy hoàn toàn khỏe mạnh và đó là lý do tại sao chúng tôi nghĩ rằng Trung Quốc, vì một số lý do, đang không tôn trọng quyền lợi của anh ấy”, ông nói thêm.

Thiếu minh bạch

Điều kiện khách sạn cách ly cũng trở thành mục tiêu chỉ trích của các vận động viên không may mắc Covid-19.

Theo quy định, người có kết quả xét nghiệm dương tính không triệu chứng sẽ tới khách sạn. Người nhiễm có triệu chứng sẽ được chuyển tới bệnh viện. Họ sẽ không được thi đấu cho đến khi hoàn thành thời gian cách ly.

Tuy nhiên, nhiều người cáo buộc quy trình này thiếu minh bạch. Một số vận động viên dương tính với Covid-19 phải cách ly tại khách sạn, nơi ban huấn luyện không được phép tiếp cận. Một số đồng đội khác thì lại được phép ở trong làng Olympic.

Olympic Bac Kinh anh 3

Vận động viên Sergei Trofimov của Nga về thứ ba trong cuộc đua trượt băng tốc độ 5.000 m nam, với đội ngũ y tế túc trực ở phía sau. Ảnh: Tass.

“Tôi bị đau bụng, cơ thể xanh xao hốc hác và có những quầng thâm lớn xung quanh mắt. Tôi chỉ muốn thoát khỏi cảnh này. Ngày nào tôi cũng khóc. Tôi cảm thấy rất mệt mỏi”, vận động viên hai môn phối hợp người Nga Valeria Vasnetsova viết trên Instagram từ một trong những khách sạn cách ly.

Cô đã đăng một bức ảnh hôm 3/2 cho thấy một đĩa thức ăn với mì ống, nước sốt cam, miếng sườn nướng có xương, một ít khoai tây và không có rau xanh.

Vasnetsova cho biết đó là “bữa sáng, bữa trưa, và bữa tối trong 5 ngày” của cô. Vận động viên này nói rằng mình "sống sót nhờ một vài miếng mì ống vì không thể ăn phần còn lại".

Nhưng "hôm nay tôi đã ăn tất cả chất béo mà họ phục vụ, thay vì thịt vì tôi rất đói", cô nói thêm rằng mình sụt rất nhiều cân và "xương nhô ra".

Vận động viên người Nga cũng tin rằng các vận động viên khác đang phải sống khổ sở trong những điều kiện tệ hại hơn.

Cô đã chia sẻ một bức ảnh chụp đồ ăn được phục vụ cho bác sĩ của đội cô sống ở bên dưới cách đó hai tầng, người cũng có kết quả dương tính. Bữa ăn chỉ có trái cây tươi, một món trộn salad, với tôm và súp lơ xanh.

“Thực lòng tôi không hiểu, tại sao lại đối xử với chúng tôi, các vận động viên như thế này”, cô chia sẻ.

Vasnetsova không phải là người duy nhất phàn nàn vì thức ăn. Mới đây, huấn luyện viên bộ môn trượt tuyết đổ đèo của Đức cũng than thở việc ban tổ chức không cung cấp bữa ăn nóng ngay tại đường đua cho các vận động viên.

"Tôi nghi ngờ khả năng phục vụ ở đây. Phục vụ như không phục vụ vậy", Christian Schwaiger nói với các phóng viên. "Tôi mong rằng Ủy ban Olympic sẽ có khả năng cung cấp các bữa ăn nóng”.

Khán đài im lặng tại Olympic Bắc Kinh

Khúc côn cầu được biết đến là môn thể thao tạo nhiều tiếng động trên sân và tiếng hò reo trên khán đài. Tuy nhiên, trận đấu tại Olympic Bắc Kinh diễn ra với những sự im lặng.

Huấn luyện viên Đức tức giận vì đồ ăn nguội tại Olympic Bắc Kinh 2022

Nhiều vận động viên và ban huấn luyện đang than vãn về điều kiện sinh hoạt tại Olympic Bắc Kinh 2022, từ thức ăn cho đến chất lượng của các cơ sở cách ly.

Minh An

Bạn có thể quan tâm