Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vận động thường xuyên giúp bệnh nhân ung thư cảm thấy khỏe hơn

Sau quá trình điều trị ung thư, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi. Những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, thái cực quyền giúp giãn cơ và làm giảm cảm giác uể oải.

Song cung ung thu anh 1

Tập yoga giúp bệnh nhân ung thư cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn. Ảnh: N.M.T.S.

Đa phần các phương pháp điều trị ung thư đều làm tăng chất béo và giảm khối lượng cơ. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, người bệnh thường cắt giảm lượng vận động, do đó tình trạng cơ thể dễ đi xuống.

Vì vậy, những người sống sót sau ung thư nên cố gắng luyện tập để tăng cường thể lực cũng như sức bền bằng các loại hình vận động có tác dụng duy trì cơ bắp như tập tạ tay hoặc tạ đòn. Các nghiên cứu về những người sống sót sau ung thư vú đã chỉ ra rằng những loại hình vận động này có tác dụng tích cực trong việc cải thiện sức bền và thể lực của người bệnh.

Sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật để điều trị ung thư, một vài thay đổi có thể xảy ra trên cơ thể như các vết sẹo mổ. Các hoạt động như thái cực quyền, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu, yoga, tập giãn cơ v.v. cho thấy hiệu quả tăng cường sự linh hoạt của cơ bắp ở những người sống sót sau ung thư vú và ung thư đại tràng.

Các trường hợp phải làm phẫu thuật hoặc tiến hành xạ trị để cắt bỏ hạch bạch huyết sẽ gây ra trở ngại trong tuần hoàn dịch bạch huyết, dẫn tới khả năng xuất hiện các vấn đề về cân bằng bạch huyết, dịch thể và điều hòa thân nhiệt.

Nhiều trường hợp xuất hiện hiện tượng sưng hạch bạch huyết ngay sau khi điều trị hoặc vài năm sau khi điều trị các loại ung thư, bao gồm ung thư vú, ung thư ở khu vực đầu và cổ, ung thư sắc tố, ung thư bộ phận sinh dục, ung thư đại tràng, ung thư bàng quang v.v..

Hiện tượng sưng hạch bạch huyết xảy ra khác nhau, tùy theo số lượng hạch bạch huyết bị cắt bỏ, cường độ xạ trị v.v., nhưng thông thường, khoảng 10 - 20% những người sống sót sau ung thư vú sẽ gặp phải hiện tượng này.

Hiện tượng sưng hạch bạch huyết ở vùng chi dưới cũng xuất hiện sau khi tiến hành xạ trị ở khu vực háng hoặc bụng dưới. Vận động ở mức tối thiểu có hiệu quả ức chế hiện tượng sưng hạch bạch huyết.

Những bệnh nhân bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú thường trải qua những thay đổi về thể trọng, lượng cơ bắp giảm đi và chất béo tăng lên. Không có nhiều thông tin về những thay đổi về thể trọng của những người sống sót sau những bệnh ung thư khác, nhưng duy trì cân nặng thích hợp là một nhiệm vụ quan trọng để tránh những thay đổi tiêu cực về thể trọng.

Có rất nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa vận động và chất lượng cuộc sống. Theo đó, vận động giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của những người sống sót sau ung thư. Vận động là phương pháp phổ biến để cải thiện chất lượng cuộc sống không chỉ đối với những người khỏe mạnh mà còn cả với những người sống sót sau ung thư.

Sự mệt mỏi mà những người sống sót sau ung thư phải trải qua lớn đến mức không thể so sánh với cảm giác mệt mỏi mà những người khác gặp phải, cả về mức độ và thời gian.

Từ năm 1995, các nghiên cứu về vận động và sự mệt mỏi ở những người sống sót sau ung thư đã được thực hiện. Đa số các nghiên cứu đều cho thấy rằng vận động có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi.

Joon Nam Lee/ Thái Hà Books & NXB Thế giới

Bình luận

SÁCH HAY