Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề của MU: Không làm đối phương sợ, đừng hòng thắng

Từ khi David Moyes về dẫn dắt Manchester United đến nay, đội bóng này không còn đáng sợ như trước. Không chỉ với các ông lớn Liverpool, Chelsea, Arsenal hay Manchester City mà các đội bóng nhỏ là West Brom, Sewansea cũng không còn sợ Quỷ đỏ.

Khi phải đối mặt với MU, họ không còn phải sợ để co về thủ, thay vào đó là chiến lược tấn công dồn trận. Điều ấy khiến Quỷ đỏ mong manh dễ vỡ hơn lúc nào hết, bởi vì ai cũng biết hàng phòng ngự nào, dù kín kẽ tới đâu cũng không thể đứng vững được trước những đòn tấn công dồn dập.

Trước đây, dưới thời Sir Alex, ông luôn biết cách để dồn ép đối phương. Dù các học trò của ông không tấn công nhiều, nhưng việc khiến đối phương nhụt chí, chỉ lo phòng ngự luôn giúp đội bóng của ông dễ thở hơn, nhất là ở thời điểm cần phải giữ nhiệt. Những năm qua, dù hàng phòng ngự liên tục bị đặt dấu hỏi về năng lực, khi mà những hòn đá tảng Fedinand, Vidic, Evra bị xuống phong độ do tuổi tác, chấn thương hay chân ướt chân ráo mới tới như De Gea, Sir Alex vẫn luôn biết cách để giúp cho đội nhà bị thủng lưới ít nhất có thể. 
 

Vậy nhưng năm nay, khi MU có sự phục vụ trở lại của bộ đôi Vidic, Fedinand và các cầu thủ trẻ khác đang hừng hực khí thế như Evans, Smalling hay Jones thì Quỷ đỏ liên tục bị thủng lưới. Không phải De Gea chơi không hay, mà thay vào đó, là các đồng đội hỗ trợ anh mắc những lỗi hết sức cơ bản. Ngay như đội trưởng Vidic, trong hai trận đấu liên tiếp ở cả Champions League và Premier League liên tục “kiến tạo” cho tiền đạo đối phương. Dù những trận đấu ấy anh chơi không đến nỗi tệ, thậm chí trước Sharka Donesk anh còn được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận. Vậy vấn đề ở đâu?

David Moyes có trong tay một lực lượng tương đối, nếu không muốn nói là cực kỳ dày dạn chiến trận, thậm chí đem ra cân đo đong đếm thì họ còn xuất sắc hơn cả những gì Wenger hay Brendan Rodgers đang có trong tay, nhưng MU vẫn liên tục bị thủng lưới? Nguyên nhân dễ hiểu, bởi tuyến trên MU không gắn kết, không khiến đối phương phải lâm vào thế phòng thủ, không khiến cho họ cảm thấy lo sợ.

Nhìn lại, năm nay hàng công của MU đang thi đấu vô cùng bế tắc. Sự lạc lõng của Persie, Rooney đã chứng tỏ điểu đó. Không có ai đủ khả năng cấp bóng thường xuyên cho bộ đôi tiền đạo này. Phong cách huấn luyện của Moyes là sự cơ bắp của tuyến giữa, sự chắc chắn có phần cầu toàn trong lối chơi, và ông cũng nghĩ MU cần như vậy. Nhưng Moyes cần phải hiểu một điều, MU khác Everton: MU là đội bóng lớn với tham vọng vô địch, luôn tìm kiếm chiến thắng để có 3 điểm, chứ không chỉ chăm chăm vào một kết quả có lợi để tìm kiếm vị trí ở giữa bảng xếp hạng.

 MU mùa này đã không còn đáng sợ nữa.

MU dưới thời Sir Alex luôn được mệnh danh là “Quỷ” thực sự. Khí thế áp đảo dù ở sân nhà hay sân khách đã khiến cho bao đối thủ phải dè chừng. Nhưng giờ, khí thế ấy đã mất, khiến một MU không khác gì các đội bóng nhược tiểu khác. Moyes khiến người ta lắc đầu ngao ngán ở những lần đọc tình huống trận đấu để thay người của ông.

Dưới thời Ngài máy sấy tóc, MU cũng có những trận đấu phải co về để bảo vệ tỷ số. Tuy nhiên lúc ấy họ luôn biết chớp cơ hội để thành công, luôn khiến đối thủ phải dè chừng, khiến đối phương dù đang mải miết dồn ép cũng không dám tung hết sức tấn công. Còn giờ thì ngược lại, người ta đang thấy một MU nhạt nhòa và mong manh như chính những đường bóng của họ vậy. Mới đây nhất, khi phải giữ thế trận phòng ngự, co cụm trước khung thành, MU đã mất đi những điểm số quan trọng. Trận hòa trước Southampton đã khiến cho hoàn cảnh của họ trở nên khó khăn hơn, viễn cảnh bị loại sớm khỏi cuộc đua vô địch đang hiện hữu.

Sir Alex ở một đẳng cấp khác Moyes rất nhiều. Ông luôn biết tận dụng những cuộc họp báo, thế mạnh truyền thông trước trận đấu để gửi đi những thông điệp “hiếu chiến” nhằm khiến cho đối phương phải e dè sức mạnh thật sự của mình. Và ông đã thành công. Từ Wenger tới Benitez… tất cả đều bị Ferguson dùng khẩu chiến để gây áp lực tâm lý. Còn Moyes, người đang kế nhiệm di sản tại Old Trafford chưa phát huy được những gì người đồng hương của mình mang lại, tất cả vẫn cứ ngổn ngang như một con tàu mất lái.

Manchester United, nếu so sánh lực lượng với các đối thủ trực tiếp khác, chưa chắc đã nhỉnh hơn nhưng nhờ vào việc Sir Alex biết cách dẫn dắt, biết cách tạo áp lực lên đối thủ, các học trò của ông luôn có lợi thế áp đảo khi vào cuộc, và lấy được những điểm số cần thiết. Nhờ vậy, bao năm qua, họ vẫn luôn chiếm thế thượng phong trong cuộc đua tới ngôi vương Ngoại hạng. Nhìn lại lúc này, Moyes sẽ cần phải cải thiện rất nhiều mới giúp được MU trở lại với con đường bảo vệ ngai vàng.

Bài viết đóng góp quan điểm, góc nhìn riêng của độc giả Nguyễn Hoàng Bắc (ĐH Bách Khoa Hà Nội).

Quý vị độc giả có thể gửi bài viết, tham gia bình luận về các sự kiện thể thao về địa chỉ mail: thethao@news.zing.vn. Các bài viết được ban biên tập chọn lọc, đăng tải sẽ nhận được nhuận bút theo quy định của tòa soạn.

Nguyễn Hoàng Bắc (ĐH Bách Khoa Hà Nội)

Bạn có thể quan tâm