Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ván cược mới của ông Trump

Chiến dịch của ông Trump đang tận dụng quy định mới để giảm bớt chi phí vận động bầu cử. Tuy nhiên, nhiều thành viên đảng Cộng hòa e ngại về rủi ro nảy sinh từ chiến lược này.

van dong bau cu my anh 1

Đầu năm 2024, các quy định liên bang mới cho phép ứng viên phối hợp với các nhóm bên ngoài, như các siêu ủy ban hành động chính trị (PAC), để vận động tranh cử. Quyết định này tạo điều kiện cho các chiến dịch chuyển hoạt động vận động trực tiếp từng cử tri cho các tổ chức bên ngoài, khi họ có thể tiếp nhận các khoản quyên góp không giới hạn và gây quỹ ở tốc độ nhanh hơn nhiều.

Tận dụng điều này, chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đang chiêu mộ một số nhóm, với kỳ vọng họ sẽ chi hàng trăm triệu USD thuê người gõ cửa hàng trăm nghìn ngôi nhà trên khắp nước Mỹ. Kế hoạch này sẽ giúp chiến dịch tiết kiệm được khoản tiền lớn.

Tuy nhiên, chiến dịch của ông Trump cũng đang chấp nhận ván cược lớn khi triển khai chiến lược này. Theo New York Times, các nhóm bên ngoài này vốn không do chiến dịch kiểm soát, nên có thể hành động tùy ý mà không cần chịu trách nhiệm.

Các quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa lo ngại đảng sẽ mất quyền kiểm soát đáng kể với các hoạt động vận động bầu cử. Điều này đã xảy ra với quảng cáo truyền hình, khi các siêu PAC xây dựng các kịch bản phù hợp với tham vọng và ý tưởng của riêng họ.

Tối ưu chi phí và phối hợp hành động

Trong quá khứ, các chiến dịch của đảng Cộng hòa và các nhóm bên ngoài đã cùng triển khai những phương án vận động thực địa có ngân sách vừa phải. Tuy nhiên, họ hoạt động độc lập và không liên quan tới nhau. Ví dụ, một cử tri ở Wisconsin có thể vừa tiếp đón một nhân viên từ chiến dịch của đảng Cộng hòa, và vài ngày sau đó, tổ chức Americans for Prosperity lại tới gõ cửa nhà họ.

Hiện nay, với luật mới, lần đầu tiên hai bên có thể chia sẻ mục tiêu cử tri, kịch bản và thậm chí là không gian văn phòng, từ đó làm việc chặt chẽ và tối ưu chi phí hơn.

Đảng Cộng hòa đang nắm bắt sự thay đổi này quyết liệt hơn nhiều so với đảng Dân chủ. Vài tuần sau khi Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) công bố thông tin, nhóm ông Trump và các luật sư đã mời nhiều tổ chức đến Mar-a-Lago để thảo luận về cách phối hợp vận động bỏ phiếu.

Quy định mới đặc biệt có giá trị với ông Trump, người kết thúc mùa bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa với bất lợi nghiêm trọng về tiền mặt so với đảng Dân chủ. Các nhóm bên ngoài có thể chịu trách nhiệm phần vận động trực tiếp từng cử tri, trong khi chiến dịch tập trung vào các phần hiệu quả chi phí hơn, như truyền hình và thư.

van dong bau cu my anh 2

Với quy định mới, các nhóm bên ngoài có thể chịu trách nhiệm vận động từng cử tri, trong khi chiến dịch tập trung vào các phần hiệu quả chi phí hơn, như truyền hình và thư. Ảnh: New York Times.

Người điều phối chiến lược này là James Blair - Giám đốc chính trị chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ông Blair đã làm việc với các nhóm như Turning Point Action và America First Works để thực hiện các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu, cũng như đảm bảo các siêu PAC không trùng lặp đầu việc của nhau.

Ông Blair tuyên bố những tổ chức này có hơn 1.000 cá nhân vận động từng nhà tại các địa phương và có khả năng tăng lên 2.500 người vào thời điểm bắt đầu bỏ phiếu. Turning Point - đặt mục tiêu gây quỹ 108 triệu USD - hiện có hàng trăm nhân viên toàn thời gian ở Arizona và Wisconsin, và sẽ sớm có mặt ở Michigan, theo lời người phát ngôn Andrew Kolvet.

Trong khi đó, Turnout for America khuyến khích các nhà tài trợ đóng góp vào quỹ riêng cho 945 nhân viên tại 7 bang chiến địa. Chris Buskirk - bạn thân Thượng nghị sĩ JD Vance và là người đứng đầu Turnout for America - mô tả nhóm có vai trò thay thế cho hoạt động trực tiếp tại cơ sở của chiến dịch.

“Quảng cáo và chiến lược truyền thông là của họ (chiến dịch ông Trump). Sức mạnh vận động trực tiếp với cử tri là của chúng tôi”, ông Buskirk cho hay.

Rủi ro thương hiệu và kiểm soát nhân lực

Tuy nhiên, dù tiết kiệm chi phí, nhiều người trong đảng Cộng hòa cho rằng cái bắt tay này mang nhiều rủi ro, như rủi ro về mặt thương hiệu. Cử tri ở các bang chiến địa có thể nắm rõ chiến dịch của đảng Cộng hòa tại địa phương họ, nhưng không biết gì về một siêu PAC cấp quốc gia mới thành lập cách đây vài tuần.

Ngoài ra, nhiều siêu PAC chưa bao giờ tổ chức vận động tranh cử ở quy mô lớn vậy, trong khi đảng Cộng hòa trở thành “bậc lão làng” sau nhiều kỳ bầu cử.

Những người tổ chức chiến dịch kỳ cựu cũng ngạc nhiên trước số tiền một số siêu PAC định chi. Họ hoài nghi về khả năng xây dựng các hoạt động đủ lớn trong khi thị trường nhân lực ảm đạm, dù ngân sách có lớn đến đâu.

"Chỉ có từng đó người sẵn sàng ra ngoài và đi bộ ba, bốn, sáu, bảy giờ mỗi ngày", Chuck Warren - người có nhiều năm kinh nghiệm làm với Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa - cho biết. “Không có nhiều người muốn làm điều này”.

Những nhân viên vận động thường được trả mức lương tối thiểu, và tình trạng luân chuyển nhân sự diễn ra liên tục. Ông Warren cũng chỉ ra một nhược điểm khi dựa vào “lính đánh thuê”, ám chỉ những người không thực sự quan tâm tới chính trị, và đôi khi thậm chí còn không phải đảng viên Cộng hòa.

Ví dụ, một nhân viên có thể không đợi nổi 15 giây để cử tri mở cửa, trái ngược với một tình nguyện viên. “Điểm mấu chốt nằm ở một người vận động tích cực, nói chuyện với cử tri bằng mọi cách. Đó mới là hiệu quả”, ông Warren nói.

van dong bau cu my anh 3

Một nhân viên đi vận động ở Iowa cho siêu PAC Prosperity Action hồi tháng 12/2023. Ảnh: New York Times.

Rủi ro trong việc kiểm soát đội nhóm cũng là vấn đề, vì quyền quyết định không còn nằm trong tay các trợ lý đáng tin cậy. Chẳng hạn, America PAC có tham vọng chi hơn 180 triệu USD thuê hàng nghìn nhân viên khắp cả nước. Nhóm chi hơn 15 triệu USD đào tạo và phân bổ nhân viên tới 9 bang, nhưng rồi đột ngột sa thải toàn bộ sau khi siêu PAC này đổi chủ và được tiếp quản bởi các trợ lý cũ của Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Theo các nguồn tin, America PAC có 200-250 nhân viên, gõ cửa gần 100.000 ngôi nhà mỗi tuần tại Nevada, Arizona, California và Oregon. Trong khi đó, California và Oregon vốn là các bang “xanh" mà ông Trump có thể sẽ bỏ qua. Bất chấp hỗn loạn trong cách điều hành, chiến dịch của ông Trump vẫn bày tỏ tin tưởng vào America PAC.

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa nhấn mạnh họ không phụ thuộc toàn bộ vào các nhóm cho hoạt động thực địa.

“Chúng tôi có các nhân viên và tình nguyện viên điều hành ở mọi bang chiến địa, và số lượng đang lớn lên từng ngày”, Karoline Leavitt, phát ngôn viên chiến dịch của ông Trump, cho biết.

Đảng Dân chủ chưa có kế hoạch theo bước đảng Cộng hòa, phần lớn là do các liên đoàn lao động - một phần quan trọng trong nỗ lực vận động của đảng - từ lâu đã được phép liên lạc và phối hợp trực tiếp với các chiến dịch.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa ghen tị với sự phối hợp này.

“Trong hai kỳ bầu cử qua, chúng tôi không đầu tư vào hoạt động thực địa, và chúng tôi đã thua. Đảng Dân chủ đầu tư mạnh vào khía cạnh này, và họ đã có quả ngọt. Chúng tôi cần làm như vậy để có thể cải thiện được kết quả bầu cử trong tương lai”, Meghan Cox - người điều hành một nhóm bảo thủ - nhận định.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

'Chìa khóa' quyết định ông Trump hay bà Harris sẽ vào Nhà Trắng

Khảo sát cho thấy vấn đề lớn nhất đối với cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay là nỗi lo về kinh tế. Ứng viên của cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều chưa nổi trội.

Ông Biden đang làm gì?

Trước thềm đợt chuyển giao quyền lực vào tháng 11 tới, Nhà Trắng đang tập trung vào những mục tiêu ông Biden đặc biệt coi trọng và giải ngân dòng tiền cho các dự án.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm