Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vamco là cơn bão gây chết chóc nhất năm ở Philippines

Tính tới ngày 13/11, ít nhất 42 người thiệt mạng và nhiều người mất tích ở Philippines sau khi bão Vamco đổ bộ. Vùng thủ đô Manila cũng hứng chịu ngập lụt nặng nề.

Vamco là cơn bão thứ 21 đổ bộ vào Philippines, để lại thiệt hại về người nghiêm trọng nhất trong năm nay. Cơn bão "xé toạc" hòn đảo chính Luzon vào cuối ngày 11/11, trong khi vùng này vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau cơn bão Goni, theo Reuters.

Do ảnh hưởng của bão Vamco, hàng chục nghìn ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước lũ.

Số liệu thống kê của giới chức Philippines cho biết 42 người đã thiệt mạng, 43 người bị thương và 20 người vẫn còn mất tích sau khi bão Vamco rời đi.

con bao Vamco anh 1

Người dân lội qua khu bùn lầy ngập lụt sau cơn bão Vamco ở tỉnh Rizal, Philippines hôm 13/11. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Ứng phó Thảm họa Philippines cho biết gần 75.000 người vẫn đang tạm trú ẩn ở các điểm tránh bão. Một số cơ sở không thể thực hiện giãn cách xã hội do số lượng người đi sơ tán quá đông. Nhiều người không đeo khẩu trang để ngăn Covid-19 lây lan.

Bộ trưởng Y tế Francisco Duque lo ngại những nơi trú ẩn tạm thời sẽ đối mặt với khả năng lây nhiễm Covid-19 cùng với bệnh tiêu chảy.

Tám cơn bão liên tiếp đổ bộ vào Philippines trong hai tháng qua khiến chính phủ nước này phải vật lộn để đối phó, song song với nỗ lực ngăn chặn đại dịch.

Sau Vamco, ba cơn bão khác dự kiến ​​đổ bộ vào Philippines trước khi năm 2020 kết thúc.

Dự báo đường đi của bão Vamco khi vào Biển Đông Bão Vamco di chuyển chủ yếu theo hướng tây với vận tốc 20-25 km/h. Sau khi quét qua quần đảo Hoàng Sa, hình thái này đi chếch lên phía bắc, hướng vào Bắc Trung Bộ.

Bão Vamco mạnh dần lên khi rời Philippines

Sau khi đổ bộ Philippines vào ngày 12/11, bão Vamco đang mạnh lên khi rời khỏi nước này và hướng vào Biển Đông.

Bão Vamco khiến Manila lũ lụt kỷ lục, ít nhất 7 người thiệt mạng

Dưới tác động của bão Vamco, mưa lớn đã khiến 36 thành phố và thị trấn ở Philippines ngập lụt nghiêm trọng, hơn 3 triệu hộ gia đình sống trong cảnh mất điện.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm