Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão Vamco khiến Manila lũ lụt kỷ lục, ít nhất 7 người thiệt mạng

Dưới tác động của bão Vamco, mưa lớn đã khiến 36 thành phố và thị trấn ở Philippines ngập lụt nghiêm trọng, hơn 3 triệu hộ gia đình sống trong cảnh mất điện.

Theo Reuters, bão Vamco đổ bộ vào Philippines sáng 12/11. Sức gió vùng gần tâm bão mạnh 155 km/h, gió giật 255 km/h.

Mưa lớn đã gây ra lũ lụt ở thủ đô Manila và các vùng phụ cận nghiêm trọng nhất trong nhiều năm. Ít nhất 7 người đã thiệt mạng vì bão Vamco ở Philippines, Reuters cho biết.

Khoảng gần 3 triệu hộ gia đình ở khu vực Manila và lân cận đã mất điện. Người dân phải di chuyển trong nước lũ cao hơn 1 m để di tản tài sản có giá trị và vật nuôi gia đình.

lu lut nang vi bao vamco anh 1

Người dân di chuyển trong nước lụt ở Rizal, Philippines ngày 12/11. Ảnh: Reuters.

Tại nhiều khu vực, nước dâng cao khiến nhân viên cứu hộ phải sử dụng xuồng cao su và phao để đưa người già, trẻ em tới nơi an toàn.

Ở một số khu vực ngoại ô phía đông thủ đô Manila, người dân phải di chuyển lên nóc nhà để tránh nước lụt.

"Nước lũ đã ngập toàn bộ tầng hai của nhà tôi. Chúng tôi phải trú tạm ở nhà hàng xóm nhiều giờ đồng hồ", Albert Rano, một cư dân sống ở ngoại ô Manila, cho biết.

Ở thành phố Marikina, hơn 40.000 ngôi nhà đã bị nước lũ nhấn chìm. Trận lũ tại đây được Thị trưởng Marcelino Teodoro miêu tả là tồi tệ nhất kể từ năm 2009.

"Chính quyền địa phương không đủ khả năng xử lý tình trạng này", ông Teodoro nói.

Nhiều người dân mắc kẹt đã đăng tải hình ảnh ngôi nhà của họ bị nước lũ nhấn chìm. Nhà chức trách Philippines cho biết 36 thành phố và thị trấn đang bị ngập lụt.

Các chuyến bay và nhiều hình thức vận chuyển ở Manila đã bị đình chỉ, hoạt động tại cảng biển bị tạm dừng. Các công sở đóng cửa, trong khi thị trường tài chính Philippines dừng hoạt động.

Vamco là cơn bão thứ 22 đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Trong ngày 12/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phải cắt ngắn cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các nước ASEAN để giám sát thiệt hại do bão Vamco gây ra.

400.000 dân Philippines đi sơ tán tránh bão Vamco

Nhà chức trách Philippines đã sơ tán khoảng 400.000 dân tại các khu vực nguy hiểm để tránh bão Vamco đổ bộ đêm nay 11/11.

Bão Vamco nhấn chìm vùng thủ đô Philippines, hướng vào Biển Đông

Philippines tiếp tục hứng chịu bão Vamco sau khi siêu bão mạnh nhất trong năm - Goni - quét qua vài ngày. Vùng thủ đô Manila bị nhấn chìm, nhiều người mắc kẹt trên mái nhà.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm