Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Valencia sụp đổ

Những cảnh báo về việc Valencia lao dốc trở thành sự thật. "Bầy dơi" (biệt danh CLB) hiện đứng chót bảng La Liga sau 5 vòng đấu.

Valencia đang xếp chót bảng hạng La Liga sau 5 vòng đấu.

Valencia trải qua kỳ chuyển nhượng hè 2024 rất khiêm tốn. Họ chi 1,20 triệu euro để chiêu mộ Luis Rioja và mượn tiền đạo Dani Gomez với giá 150.000 euro. Ở chiều ngược lại, "Bầy dơi" bán thủ môn Giorgi Mamardashvili với giá 30 triệu euro, nhưng sau đó mượn lại cầu thủ này.

Chuỗi ngày tăm tối

Đầu tư nhỏ giọt khiến Valencia chơi vơi trên bờ vực thẳm. Khép lại vòng 5 La Liga mùa 2024/25, họ mới có 1 điểm, đứng chót bảng xếp hạng. Rạng sáng 16/9 (giờ Hà Nội), "Bầy dơi" gãy cánh tại Metropolitano sau thất bại 0-3 trước chủ nhà Atletico Madrid.

Valencia đang trải qua chuỗi ngày đen tối. CLB chưa thắng lần nào tại La Liga kể từ ngày 15/4, theo đó đã 12 trận đấu ở giải đấu cao nhất Tây Ban Nha trôi qua mà "Bầy dơi" chỉ toàn biết đến những kết quả hòa và thua.

Lúc này, Valencia chỉ còn cách chuỗi trận tệ nhất trong lịch sử CLB một trận không thắng nữa. Ở mùa 1985/86, "Bầy dơi" trải qua 13 trận không thắng. Đó cũng là mùa giải CLB rớt hạng.

Theo Mundo Deportivo, chuỗi 12 trận liên tiếp không biết đến mỹ vị chiến thắng của Valencia hiện tại cũng là thành tích tệ thứ hai trong lịch sử đội bóng. Mùa 2015/16, "Bầy dơi" từng có chuỗi 12 trận liên tiếp không thắng ở La Liga.

Valencia anh 1

Valencia đã trải qua 12 trận tại La Liga không biết đến chiến thắng.

Nếu cần một lý do để bao biện cho phong độ tệ hại, người Valencia không phải không tìm ra lý do. Suốt một thập niên qua, CLB thường xuyên phải "bán máu" để trang trải kinh phí hoạt động. Nợ nần chồng chất, chủ sở hữu không muốn đầu tư thêm tiền vào đội bóng càng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ.

Trước đó, vào năm 2007, Valencia nuôi mộng tạo ra một trong những sân bóng vĩ đại nhất thế giới mang tên Nou Mestalla. Nhưng đáng tiếc, giấc mơ ấy vẫn dang dở sau hơn một thập niên.

Năm 2008, Tây Ban Nha lâm cảnh khủng hoảng kinh tế, kéo theo những suy thoái làm ảnh hưởng đến Valencia. Thời điểm đó, "Bầy dơi" được cho là còn nợ gần nửa tỷ euro. Dự án thi công sân Nou Mestalla vì vậy bị trì hoãn, để rồi sau cùng "giấc mơ" của Valencia mãi là nỗi khao khát không thành hiện thực.

Trong quá khứ, Valencia nổi tiếng với đội hình quy tụ nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc. Họ có David Villa, David Silva, Juan Mata. Song, việc CLB lao dốc khiến họ buộc phải bán những ngôi sao hay nhất theo thời gian.

Gần nhất, năm 2020, "Bầy dơi" để Ferran Torres rời đi với giá chuyển nhượng chỉ 23 triệu euro. Khi ấy, cầu thủ được mệnh danh "Ronaldo của Valencia" chỉ mới 20 tuổi.

Valencia anh 2

Cuộc khủng hoảng của Valencia được cho là còn kéo dài.

Cái khó của Valencia

Mùa trước, Valencia kết thúc ở vị trí thứ 9 tại La Liga. Đó vẫn được coi là thành tích chấp nhận được. Mùa 2022/23, "Bầy dơi" thậm chí suýt rớt hạng khi đứng thứ 16.

Trong bối cảnh CLB không nhận được sự đầu tư lớn, những gì Valencia giành được ở mùa 2023/24 rất đáng khích lệ. Cũng vì sớm hoàn thành mục tiêu trụ lại La Liga, chuỗi 7 trận không thắng cuối mùa trước nhanh chóng được người hâm mộ "tha thứ".

Nhưng đến mùa 2024/25, Valencia thua 4 trận và chỉ hòa 1. Họ ghi được 4 bàn, để thủng lưới 9 lần. HLV Rubén Baraja dần mất phương hướng. Năng lực của ông bị nghi ngờ và đối mặt nguy cơ mất việc. Thời còn thi đấu, Baraja sắm vai huyền thoại "Bầy dơi". Nhưng điều đó trở nên vô nghĩa khi danh thủ này bắt đầu công tác huấn luyện.

Giữa lúc nguy khó, tiền đạo Rafa Mir - người được CLB mượn từ Sevilla - lại vướng vòng lao lý khi bị cáo buộc tấn công tình dục. Tuần rồi, "Bầy dơi" đã xử lý kỷ luật với mũi nhọn này, họ cấm Rafa Mir tham gia tập luyện. Valencia đang thu thập thêm thông tin để đưa ra quyết định cuối cùng dành cho chân sút 27 tuổi.

Khởi đầu bết bát là chỉ dấu cho cuộc suy thoái, rằng đã có điều gì không ổn xảy ra. Trong bóng đá, trách nhiệm thường được quy cho HLV. Trên mạng xã hội, người hâm mộ kêu gọi ban lãnh đạo phải ra quyết định sa thải HLV Baraja. Đó là điều không ai muốn, nhưng cần thiết với tình hình hiện tại.

Song, người mới thay Baraja - nếu xảy ra - liệu có giúp CLB vượt cơn sóng dữ? Với đội hình hiện tại, câu trả lời là rất khó.

Cuốn sách “Fear and Loathing in La Liga” của nhà báo thể thao nổi tiếng Sid Lowe, một chuyên gia về bóng đá Tây Ban Nha trên Guardian, xuất bản năm 2014, kể về những chuyện trong và ngoài sân cỏ xoay quanh các trận El Clasico xuyên suốt lịch sử.

Tuyên bố của tiền đạo La Liga bị nghi tấn công tình dục

Rafa Mir xin lỗi CLB Valencia vì không tuân thủ kỷ luật, nhưng khẳng định bản thân vô tội đối với cáo buộc tấn công tình dục.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm