Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vai diễn gượng gạo, đáng quên của Thuận Nguyễn

"Domino: Lối thoát cuối cùng" thất bại trong việc khai thác câu chuyện về thế giới ngầm trên đất Mỹ. Phim vừa tẻ nhạt, sáo mòn, lại ồn ào với phần thoại dày đặc, sống sượng.

Genre: Hành động, Tội phạm
Director: Nguyễn Phúc Huy Cương
Cast:
Thuận Nguyễn, Quốc Cường, Huỳnh Anh Tuấn...
Rating: 4/10
*Lưu ý: Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

“Vũ khí” mà các băng đảng xã hội đen thường sử dụng là gì?

Chẳng phải nắm đấm, súng, hay dao, câu trả lời trong Domino: Lối thoát cuối cùng, bộ phim hành động của Nguyễn Phúc Huy Cương, là... thoại. Các nhân vật, từ “trùm giang hồ”, tay sai, sát thủ cho tới cảnh sát nói liên tục, dường như không nghỉ.

Từ những phút giây đầu tiên xuất hiện cho tới khoảnh khắc cuối cùng, từ lúc bàn bạc kế hoạch, trao đổi, khi mâu thuẫn, giao chiến, trốn chạy hay kể cả trước lúc ra tay kết liễu đối phương, các nhân vật vẫn miệt mài thoại, như thể đó là cách thức duy nhất để giải quyết mọi ân oán.

Domino: Lối thoát cuối cùng, cũng vì vậy mà tựa như một cuộc tuyển MC. Tại đó, dân xã hội đen đua nhau thi “ai nói giỏi hơn”.

Kịch bản cũ kỹ, nhiều lỗ hổng

Domino: Lối thoát cuối cùng xoay quanh cuộc sống của những băng đảng người Việt trên đất Mỹ. Nhân vật chính trong phim là An (Thuận Nguyễn) - con trai của một ông trùm khét tiếng. Trong cuộc chiến tranh giành quyền lực, địa bàn, bố của An bị đối thủ sát hại. Từ đây, anh dần bị kéo vào cuộc chiến không khoan nhượng giữa các thế lực xã hội đen, mạng sống cũng luôn trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc".

Domino,  loi thoat cuoi cung,  Thuan Nguyen anh 1

Đứa con tinh thần của Nguyễn Phúc Huy Cương được ghi hình chủ yếu trên đất Mỹ.

Theo dòng phim Neo-noir, câu chuyện diễn ra trong 103 phút thời lượng của Domino: Lối thoát cuối cùng tập trung vào cuộc đấu giữa các băng đảng xã hội đen. Thể loại này từng nở rộ tại Hollywood những thập niên cuối thế kỷ trước, với nhiều cái tên đầy sức hút như The Grifters, Deep Cover, Bound, Dark City và không thể không nhắc tới Basic Instinct...

Sức hấp dẫn của chúng tới từ câu chuyện lớp lang xoay quanh thế giới của các thế lực tội phạm ngầm. Cũng vì vậy mà Neo-noir được xem là tấm kính phản chiếu mặt tối đạo đức xã hội, nơi người xem được đặt vào những khủng hoảng hiện sinh, từ đó thấy được ý nghĩa sâu xa đằng sau mỗi thước phim.

Trở lại với tác phẩm của Nguyễn Phúc Huy Cương, phim tạo ấn tượng ban đầu kém hấp dẫn vì kịch bản đi vào lối mòn, với câu chuyện dễ đoán, nặng tính sắp đặt. Thế giới ngầm trong Domino hiện lên nhạt nhòa, thiếu dấu ấn vì chỉ được xây dựng ẩu tả, không có bất kỳ phát hiện thú vị, mới mẻ. Vẫn là những chuyện tranh giành địa bàn, quyền lực, mua chuộc hay thanh trừng lẫn nhau, song chủ yếu được tái hiện qua... lời thoại.

Thế giới phim vì vậy mà chưa đủ đen tối, nguy hiểm - chất liệu khiến Neo-noir rù quến khẩu vị của người xem. Hình ảnh các băng đảng hiện lên không gì ngoài sự ồn ào, nháo nhác. Chẳng có những kế hoạch đen tối diễn ra trong thầm lặng, cho thấy âm mưu, tính toán thâm sâu, cũng chẳng có những phi vụ rùm beng gây chấn động, khi tội phạm dám thách thức pháp luật... Cách thức vận hành của thế giới ngầm trong Domino nửa vời, kém hấp dẫn vì tạo cảm giác phô trương, cố tỏ ra đen tối, nguy hiểm so với những gì thực sự thể hiện.

Domino,  loi thoat cuoi cung,  Thuan Nguyen anh 2

Kịch bản Domino ngập sạn.

Phim mở đầu lê thê, dành một khoảng thời lượng mất cân đối để giới thiệu tuyến nhân vật. Trong khi hồi cuối lại thu vén mớ sự kiện ngồn ngộn đã bày ra một cách vội vã. Các tình tiết, đặc biệt ở khúc cao trào cũng vì vậy mà diễn ra chóng vánh, nhiều khi mất đi tính logic. Thiếu xử lý điện ảnh trong những nút thắt kịch bản, khán giả dễ dàng bắt gặp nhiều tình tiết theo kiểu “biên kịch bảo phải thế”, khi chúng xuất hiện liên tục trong phim.

Đơn cử, khúc mắc lớn nhất trong Domino - khi An phải tìm cách trả thù thế lực đã sát hại bố - lại được giải quyết chỉ bằng việc để cho một nhóm sát thủ bí mật bất ngờ tái xuất, kết thúc ân oán nhanh gọn trong một nốt nhạc. Những tình tiết sống sượng, mang tính lạm dụng Deus ex machina (một dạng plot-device) như vậy dễ khiến người xem cảm thấy ức chế.

Cảnh hành động không cứu nổi chất lượng phim

Công bằng mà nói, Domino có sự đầu tư nhất định so với mặt bằng chung phim giang hồ của Việt Nam. Từ bối cảnh, hóa trang cho tới cách dàn dựng những cảnh hành động đều cho thấy sự dụng công của ê-kíp. Đây cũng là điểm sáng hiếm hoi trong tác phẩm.

Thuộc dòng phim hành động nên những cảnh rượt đuổi, thanh trừng và tranh đấu trong phim chiếm khoảng thời lượng tương đối lớn. Một vài trường cảnh được dàn dựng ổn, điển hình như khi băng đảng của bố An bị đối thủ truy sát. Những pha đuổi bắt, đánh đấm nhìn chung đa dạng, từ các ngón đòn cho tới vũ khí... Hiệu ứng âm thanh góp phần làm cảnh bạo lực trở nên khốc liệt hơn, lý do khiến phim gắn nhãn 18+. Nhiều góc máy máy biến hóa đa dạng, có tính toán, điển hình là các cú máy lộn ngược tạo hiệu ứng thị giác tốt.

Dẫu vậy, Domino vẫn để lộ sợ hở trong kỹ xảo thiếu hoàn thiện. Chuyển động máy quay quá gấp gáp đôi khi khiến cảnh quay bị rối rắm, khó theo dõi. Ngoài ra, việc lạm dụng hiệu ứng slow-motion (làm chậm) và Blur (làm mờ) cũng khiến phim ít nhiều mất điểm.

Domino,  loi thoat cuoi cung,  Thuan Nguyen anh 3

Thuận Nguyễn gây thất vọng trong phim mới.

Ở trung tâm phim, Thuận Nguyễn có vai diễn đáng quên khi hóa thân An, con trai ông trùm khét tiếng. Nhân vật của anh lạc lõng ở nửa đầu phim, trong khi hồi sau lại tỏ ra “màu mè”, gượng gạo. Biểu cảm của Thuận Nguyễn trong nhiều cảnh chưa tốt, khiến chân dung nhân vật hiện lên không sắc nét, chuyển biến tâm lý cũng kém thuyết phục.

Hành trình tâm lý của nhân vật còn được thử thách khi đặt trong mối quan hệ với cô gái tên Katy. Tuy nhiên, tình tiết này chưa được xây đắp logic, khiến động lực thay đổi của An trở nên bất hợp lý.

Chẳng riêng Thuận Nguyễn, nhân vật thứ chính của Quốc Cường hay tuyến phụ của Henry Vig Nguyễn, Huỳnh Anh Tuấn đều hiện lên rất kịch, thiếu tự nhiên. Những biểu cảm lên gân như quắc mắt, nhếch mép hay gằn giọng khiến chất “giang hồ” trong phim tỏ ra gồng gượng. Kịch bản chịu một phần trách nhiệm khi để nhân vật thoại như đang đọc... văn viết. Thoại liên tục, bất chấp hoàn cảnh và mang tính dẫn dắt hành động.

Điều này khiến Domino: Lối thoát cuối cùng vốn hiện lên tẻ nhạt, sáo mòn, lại càng thêm phần ồn ào, khiến người xem mệt mỏi.

Ra rạp từ 11/10, bộ phim của Nguyễn Phúc Huy Cương chỉm nghỉm giữa dàn đối thủ ra mắt cùng thời điểm. Sau 3 ngày công chiếu, tác phẩm mới dắt túi khoảng 300 triệu đồng, thành tích mở màn đáng thất vọng với một dự án có ngân sách không hề nhỏ.

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Chuyện tình Joker và 'điên nữ' Harley Quinn

Ai vẽ nụ cười trên môi Joker. Với "Folie à Deux", Todd Phillips đã tự có cho mình câu trả lời.

Khủng hoảng liên tiếp của Cổ Lực Na Trát

Sau những cú "ngã ngựa" ê chề trong năm 2023, Cổ Lực Na Trát tiếp tục có thêm phim mới “Xuất nhập bình an” thua lỗ nặng nề.

Không nhận ra Jung Hae In

Lần hiếm hoi đóng phản diện, tài tử sinh năm 1988 khiến người xem ấn tượng với màn hóa thân kẻ sát nhân trong "I, The executioner".

Tống Khang

Bạn có thể quan tâm